Doanh nghiệp - Doanh nhân

Sự thật về nơi mà tỷ phú Bill Gates từng tổ chức lễ cưới

Larry Ellison, nhà đồng sáng lập Oracle, và cũng đã từ chức vị trí CEO vào ngày 18 tháng 9, đã mua lại 97% hòn đảo Lanai với giá 300 triệu USD – hòn đảo lớn thứ 6 tại Hawaii vào năm 2012.

Việc chuyển đổi quyền sở hữu này đã gây ra nhiều tranh cãi giữa các cư dân sống ở đây, vì hòn đảo đã đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử trải dài cả hàng trăm năm.

1. Lanai được biết đến là “đảo dứa” bởi vì nó từng là nơi trồng trọt, sản xuất 75% dứa trên thế giới

9 sự thật bất ngờ về hòn đảo tỷ phú nổi tiếng nước Mỹ - nơi Bill Gates từng tổ chức lễ cưới - Ảnh 2.

Năm 1922, “ông trùm dứa” James Drummond Dole đã mua hầu hết hòn đảo Lanai với giá 1,1 triệu USD, một khoản tiền được xem là khổng lồ vào thời gian đó. Ông cày ruộng, tạo bến cảng, và tạo một thị trấn nhỏ ở trung tâm hòn đảo để làm nhà ở cho các nhân viên của Dole. Theo tờ New York Times, hòn đảo này đã xuất khẩu 65,000 tấn dứa một năm vào năm 1930.

Việc sản xuất kết thúc vào năm 1992, một vài năm sau hòn đảo thuộc quyền sở hữu của David Murdock, người đã mua Castle & Cooke và Dole Foods ở Lanai.

2. Trước đó, hòn đảo thuộc sở hữu của những người chăn cừu Mormon

Người Mormon bắt đầu định cư trên đảo Lanai vào những năm 1860, dẫn đầu bởi một kẻ bù nhìn thích tranh cãi tên là Walter Murray Gibson. Ông ta đã xây dựng một khu dân cho người Mormon ở bên trong hòn đảo, gian lận trả tiền cho chủ đất bằng tiền của Giáo hội. Gibson sau đó đã bị phế truất, và nhiều người Mormon chuyển đến Lai'e, xây dựng một cộng đồng vẫn đang phát triển cho đến ngày nay.

3. Theo truyền thuyết địa phương ở Hawaii, Lanai được cai trị bởi vị Thần của những cơn ác mộng trong hàng nghìn năm

9 sự thật bất ngờ về hòn đảo tỷ phú nổi tiếng nước Mỹ - nơi Bill Gates từng tổ chức lễ cưới - Ảnh 3.

Truyền thuyết nói rằng một trưởng lão từ Maui bị đưa đến Lanai để trừng phạt vì hành vi xấu của mình. Để trả thù, ông đã giết Thần ác mộng cai trị Lanai. Sau đó, ông ta thắp một ngọn lửa để người dân Maui nhìn thấy và giải nghĩa như một dấu hiệu cho thấy an toàn khi đến Lanai.

Một trong những điểm tham quan du lịch nổi tiếng nhất trên Lanai là “Vườn của các vị thần”, một sự hình thành do dung nham đỏ ở phía Bắc hòn đảo. Truyền thuyết Hawaii còn nói rằng sự hình thành này được tạo ra bởi các vị thần đã ném đá từ trên trời xuống khi họ chăm sóc khu vườn của họ.

4. Lanai là hòn đảo lớn thứ sáu của Hawaii, nhưng chỉ có khoảng 3,200 người sống

9 sự thật bất ngờ về hòn đảo tỷ phú nổi tiếng nước Mỹ - nơi Bill Gates từng tổ chức lễ cưới - Ảnh 4.

Hầu hết dân cư đều sống ở thành phố Lanai, trong các tòa nhà nằm ở trung tâm đảo. Thực ra, thành phố Lanai là khu vực duy nhất của hòn đảo có thể được xem là một thị trấn, và nhiều doanh nghiệp trên hòn đảo đều tập trung quanh thành phố này. Ở đây chỉ có một trường học duy nhất là Trường Tiểu học và Trung học Lanai, trẻ em tham gia học từ lớp mẫu giáo đến lớp 12.

5. Không có đèn giao thông ở bất cứ đâu trên đảo

Phần lớn Lanai là bờ biển đá và bụi rậm cằn cỗi. Trên hòn đảo chỉ có tổng cộng 30 dặm là đường đi, và không có một đèn giao thông nào trên toàn bộ hòn đảo.

6. Có rất ít loài thú ăn thịt bẩm sinh trên đảo, vì vậy nuôi giống một số động vật không bị kiểm soát

9 sự thật bất ngờ về hòn đảo tỷ phú nổi tiếng nước Mỹ - nơi Bill Gates từng tổ chức lễ cưới - Ảnh 5.

Nhà làm phim người Pháp gốc Canada Henry Jolicoeur đã tới thăm nơi trú ẩn cứu nạn động vật có thể chứa đến 380 con mèo hoang trên đảo. Theo một nhân viên tại nơi trú ẩn, mèo không phải là thú ăn mồi sống bẩm sinh trên Lanai, vì vậy họ có thể tiếp tục nhân giống chúng lên.

7. Ellison sở hữu một phần ba số tòa nhà và căn hộ trên đảo

9 sự thật bất ngờ về hòn đảo tỷ phú nổi tiếng nước Mỹ - nơi Bill Gates từng tổ chức lễ cưới - Ảnh 6.

Khi Ellison mua 97% hòn đảo vào năm 2012, ông cũng đã tiếp quản khá nhiều thứ, bao gồm các doanh nghiệp, nhà hàng địa phương nhỏ, cửa hàng, phòng trưng bày, chợ và doanh nghiệp lớn như hai khách sạn Four Seasons trên đảo. Ông sở hữu hai sân gôn, bể bơi cộng đồng, công ty nước, và một nghĩa trang. Ông cũng sở hữu gần một phần ba tổng số nhà ở trên hòn đảo này. Phần còn lại thuộc sở hữu của chính phủ.

8. Tất cả các phương tiện giao thông công cộng đều được cung cấp bởi các khách sạn trên hòn đảo

Lanai rất nhỏ nên không thể thiết lập hệ thống giao thông công cộng. Chỉ có một bến phà chuyên đưa đón khách giữa đảo với Maui, nằm cách 8 dặm về phía Đông, mặt khác khách cũng có thể dùng xe ô tô hoặc xe khách của khách sạn để tham quan xung quanh.

9. Ellison đã phải “bồi thường” cho “ông bạn” tỷ phú công nghệ Bill Gates

Ellison không phải tỷ phú công nghệ duy nhất có hứng thú với hòn đảo. Bill và Melinda Gates đã kết hôn ở đây vào ngày đầu Năm mới năm 1994. Buổi lễ đã diễn ra tại sân gôn của Four Seasons, có thể nhìn ra Thái Bình Dương. Lễ kết hôn bí mật đến nỗi cặp đôi đã đặt tất cả các phòng tại khách sạn để ngăn phóng viên tới. Gates đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua Lanai trước khi Ellison giành được hòn đảo.

Nên đọc
Theo Nhịp sống kinh tế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo