Khám phá

Tài khéo léo của cô bé không tay

Dù không có hai cánh tay, cô bé Honh làm thành thạo mọi việc cá nhân từ mặc áo, chải đầu, đánh răng… rồi làm các việc nhà, từ việc kẹp cây chổi quét nhà bằng... cổ, nhen lửa nấu cơm, rửa chén bát… Đặc biệt, Honh là một trong 3 học sinh giỏi nhất lớp.

Sinh ra không có hai cánh tay như mọi người, cô bé Honh (trú làng Krối, xã Đăk Smar, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) bị dân làng xem là “con ma” với những ánh mắt kỳ thị. Nhưng qua thời gian, Honh đã chứng minh cho mọi người thấy em không chỉ là một người bình thường mà còn là người có nghị lực phi thường.
 
"Con ma không tay"


Chị Đinh Thị En (SN 1976) vẫn còn nhớ như in câu chuyện cách đây 13 năm. Vào một đêm mưa, chị hạ sinh một bé gái, nhưng hỡi ôi, hình hài ấy lại thiếu hai cánh tay. Thay vì vui mừng, thì chị rơi vào sợ hãi, thét lên và ngất xỉu.

Nghe vợ thét, anh Đinh Đeng (SN 1971) chạy vội đến bên vợ thì không tin nổi khi nhìn thấy đứa con “kỳ dị” của mình. Mặc trời mưa tầm tã, anh vẫn chạy khắp làng báo tin với mọi người đến xem thử có phải vợ mình vừa mới hạ sinh ra một “con ma” hay không.

Khi “mục sở thị” cháu bé, mọi người phán rằng gia đình Đeng bị Yàng (trời) phạt nên mới sinh con như vậy.
Suốt 3 ngày sau đó, chị En chỉ biết khóc vì quá thương đứa con tội nghiệp của mình. Còn anh Đeng thì nghĩ ra viễn cảnh “rồi nó cũng sẽ nằm im một chỗ cho đến cuối cuộc đời chứ không làm được gì”. Quá buồn, anh chỉ biết tìm đến rượu giải sầu, nhưng trong men rượu, anh lại càng thương con hơn vì: “Trong làng này ai cũng đủ tay, đủ chân, riêng chỉ mỗi con gái mình phải chịu thiệt thòi như vậy”. Từ đó, Honh được lớn lên trong vòng tay yêu thương và sự chăm sóc chu đáo của người thân.

May mắn, Honh vẫn phát triển như những đứa trẻ khác, duy chỉ thiếu đôi cánh tay nên cuộc sống sinh hoạt của em gặp muôn vàn khó khăn. Thời gian đầu, tất cả mọi sinh hoạt của em đều do bố mẹ và người anh trai Đinh Ol (SN 1998) giúp đỡ. Nhưng ở đời Yàng chẳng bao giờ lấy hết của ai cái gì, khi “lấy” của Honh đôi tay thì bù lại, Yàng đã ban cho em một đôi chân cực kỳ khéo léo. Khi lên 7 tuổi, với ý chí kiên định và sự quyết tâm của mình, Honh đã quyết tâm từ chối mọi sự giúp đỡ của người thân. Em bắt đầu lấy đôi chân khéo léo của mình bù vào đôi tay khiếm khuyết.
 
Chỉ vài tháng sau, tất cả mọi việc từ mặc áo, chải đầu, đánh răng… Honh đều làm thành thạo từ đôi chân của mình. Thương cha mẹ và anh trai vất vả, Honh bắt đầu tập làm các việc nhà, từ việc kẹp cây chổi quét nhà bằng... cổ, rồi nhen lửa nấu cơm, nước cho gia đình đến việc gom chén bát đi rửa… tất cả mọi việc Honh làm không thua kém một người có đôi tay lành lặn.
 
Ham học chữ


Khi Honh lên 8 tuổi, trong một buổi trưa, thấy anh trai (khi đó học lớp 2) đang làm bài tập về nhà, cô bé đã tiến lại gần, mượn bút, vở của anh và dùng chân viết một số chữ cái khá thành thạo.

Thấy con gái đam mê con chữ, ngay ngày hôm sau, anh Đinh Đeng dẫn bé Honh đến trường mẫu giáo để xin học. Được đi học, với Honh mỗi ngày trôi qua là một niềm hạnh phúc. Dù không có đôi tay, nhưng bù lại với sự chăm chỉ và lòng quyết tâm của mình, Honh không những không thua kém bạn bè mà em còn giỏi giang hơn các bạn: “Cô giáo chỉ cần nói một lần là em nhớ ngay”, Honh tâm sự.

Ham học, năm nào Honh cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi và hiện tại em là một trong 3 học sinh giỏi nhất của lớp 5B, Trường Tiểu học Đăk Smar. Không chỉ học giỏi, Honh còn có năng khiếu vẽ tranh rất đẹp.

Đáng khâm phục hơn, ngoài thời gian đi học, Honh còn giúp gia đình bằng cách nấu cơm, giặt đồ, xay gạo, giữ em… và đặc biệt là đi mót bắp. “Cây bắp nào cao to quá, em dùng chân đạp ngã cây xuống, rồi dùng chân rứt quả bắp bỏ vào gùi mang về cho bố mẹ”, Honh hào hứng kể.

Cô Lê Thị Tuyết - giáo viên chủ nhiệm lớp 5B cho biết: “Tuy cơ thể bị khiếm khuyết nhưng Honh luôn là học sinh chăm ngoan nhất lớp, học không thua kém bất kì bạn nào, luôn đứng đầu lớp. Honh viết chữ lên tấm bảng giáo viên rất đẹp, đều và thẳng. Ngoài ra, Honh hát cũng rất hay”.

Chị Nguyễn Thị Phương, cán bộ Lao động TBXH xã Đăk Smar cho biết, năm nào Honh cũng nhận được học bổng trẻ em nghèo vượt khó của tỉnh Gia Lai. Năm 2013, Honh đã được nhận thêm học bổng Việt - Nhật và có nhiều người liên hệ xin em về nuôi nhưng gia đình không đồng ý.

Nói về con gái của mình, anh Đeng tự hào: “Hồi sinh nó ra, vợ chồng mình sợ lắm, sau đó thì thương nó lắm. Cứ nghĩ Honh không làm được gì, nhưng ai ngờ con mình lại làm giỏi giống như người bình thường, bây giờ mình rất tự hào về con”.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Honh bộc bạch: “Em sẽ cố gắng học để sau này trở thành cô giáo dạy cho học sinh như cô giáo em bây giờ”.

 

 

Minh Tâm ( theo dantri )

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo