Đời sống

Taobao.com: Thành công từ bán kính râm đến tử thi

Amazon được mệnh danh là “cửa hàng bách hóa” tại Mĩ, tuy nhiên ở Trung Quốc, các trang mạng thương mại điện tử của Alibaba, đặc biệt là Taobao.com lại chiếm ưu thế vượt trội.

Tờ BusinessWeek cho rằng Taobao thực sự là cửa hàng bách hóa: công ty chuyên bán lẻ Alibaba, bán tất cả các mặt hàng, từ kính râm đến tử thi (để bán cho những sinh viên y khoa với giá 21000 đô-la). Một bạn ở Bắc Kinh vừa mua váy từ Taobao để diện trong đám cưới chị mình, vì “Taobao có nhiều lựa chọn hơn” so với bất kì viện áo cưới hay trung tâm mua sắm nào, mà cô gái có thể tìm mua.

Trong khi công ty thương mại điện tử của Jack Ma chiếm ưu thế tại thị trường Trung Quốc, thì sự thống trị này vẫn khó đảm bảo được tính bền vững, do nhiều nguyên nhân, gồm nghệ thuật tạo dựng quan hệ kinh doanh, tầm nhìn chiến lược và công nghệ cao.

Taobao bán tất cả các mặt hàng, từ kính râm đến tử thi cho sinh viên y khoa

Năm 2004, Amazon đã mua trang bán sách trực tuyến Trung Quốc Joyo.com với giá 74 triệu đô-la. Nhưng trang web này hoạt động không hiệu quả như mong muốn, còn hiện nay, Amazon chỉ kiểm soát dưới 3% thị trường điện tử Trung Quốc.

Tương tự, EBay cũng từng mua lại trang web thương mại điện tử nổi tiếng EachNet của Trung Quốc, nhưng thị phần nhanh chóng bị thu hẹp, khi trang web của công ty Alibaba bùng nổ. Ngay cả các công ty công nghệ của Mĩ, cũng gặp khó khăn tại thị trường này. Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey dự đoán, thị trường thương mại điện tử toàn Trung Quốc có thể đạt giá trị 650 tỉ đô-la vào năm 2020.

Một trong những bí quyết thành công của Taobao là nắm rõ được tâm lí “khách hàng Trung Quốc muốn mua bán như thế nào”, Barney Tan, giảng viên kinh tế cao cấp tại trường đại học Sydney, chú trọng nghiên cứu thị trường thương mại điện tử Trung Quốc nhận định: “hoạt động kinh doanh của Taobao đáp ứng được nhu cầu của người dân Trung Quốc, ví dụ, giá cả được thỏa thuận giữa người mua và người bán.”

Hiểu được mối lo ngại chung về việc bị lừa khi mua bán trực tuyến,Taobao còn có “dịch vụ bảo hành tự chọn, cho phép khách hàng chỉ thanh toán sau khi đã nhận và kiểm tra hàng.” Hệ thống Alipay của Taobao, cũng tương tự như PayPal, không có thẻ thanh toán, có thể ghi nợ tại một tài khoản ngân hàng Trung Quốc. Đây là quy định trong mua bán trực tuyến.

Như Tan nhận xét về thị trường chung Trung Quốc, “nếu bạn muốn bán hàng hóa tại Trung Quốc, hãy bán chúng trên trang web Taobao”. Không chỉ dân thành thị giàu có mới ưa chuộng hình thức này: tại đây, hơn 2 triệu cửa hàng Taobao đã đăng kí địa chỉ IP nông thôn – đạt 25% chỉ trong một năm. Khách hàng và doanh nghiệp Trung Quốc đều đang chuyển hướng sang thị trường sôi động này.

Nguồn Tạp chí kinh doanh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo