Khám phá

Tàu ngầm Trường Sa nói lại kế hoạch thử nghiệm trong bão

Ông Nguyễn Quốc Hòa tỏ ra bức xúc trước báo chí và đính chính về thông tin tàu ngầm sẽ thử nghiệm trong khi cơn bão sắp tới đổ bộ

Ngày 16/7/2014, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Hòa, chủ nhân tàu ngầm Trường Sa cho rằng báo chí đã nhanh nhẩu và không nhận thức đúng vấn đề khi nói ông lên kế hoạch thử nghiệm trong bão.

Ông Nguyễn Quốc Hòa bày tỏ: “Về thông tin con tàu đã hoàn toàn sẵn sàng ra biển, thậm chí phiên bản máy đã được cải tiến lên 2.0 là thông tin đúng. Hiện tại chỉ chờ con nước thuận lợi là tôi hoàn toàn có thể đưa tàu thẳng tiến ra phao số 0 để thử nghiệm.
 
Nhưng về thông tin tôi thử nghiệm trong điều kiện cơn bão lớn đổ bộ mà nhiều tờ báo đã đăng tải và như bài báo trước đây, tôi xin đính chính lại là không có chuyện lên kế hoạch cho điều đó. Báo chí đã quá nhanh nhẩu và không nhận thức đúng vấn đề ở đây.”
 
Tàu ngầm Trường Sa 01 của ông Nguyễn Quốc Hòa trong ngày thử nghiệm trước đó hồi tháng 5
 
Ông Hòa tỏ ra không hài lòng và lý giải: “Việt Nam có rất nhiều điều luật nghiêm cấm tất cả các tàu thuyền dân sự ra khơi trong khi cơn bão đổ bộ. Vì thế mà dù tôi có lên kế hoạch cũng chẳng thể mang con tàu của mình đi ra biển trong lúc mưa bão được, hành động đó là trái pháp luật và không đúng với bản chất của vấn đề.
 
Tôi có mong muốn được thử nghiệm trong thời tiết bão, bởi vì con tàu còn có thêm mục đích tìm kiếm cứu nạn, vì thế không có bão thì không thể thử nghiệm được sức chống chịu của con tàu trước thiên nhiên ra sao, sức gió đạt cấp bao nhiêu, sóng thế nào, nước ra sao… Nhưng nếu có thử nghiệm điều đó sẽ phải xin phép nhiều cơ quan chức năng, chứ không phải cứ muốn là được.”
 
“Tôi có đặt ra nhiều vấn đề, nhiều phương pháp thử nghiệm, nhiều tình huống nếu thử nghiệm trong bão, nhưng đó chỉ là kế hoạch dự trù cho một lần thử nghiệm với điều kiện thời tiết như thế. Bản thân tôi cũng không chia sẻ cụ thể những kế hoạch này lên báo chí.”- Ông Hòa nhận định,
 
Ông chia sẻ thêm, trong tuần này chưa thể cho tàu ra khơi được bởi hai lý do, thứ nhất là tình hình cơn bão còn đang phức tạp, thứ hai là chưa được con nước để thử nghiệm việc lặn của con tàu. Ông Hòa dự kiến từ nay đến cuối tháng 7/2014, nếu được con nước sẽ tiếp tục thử nghiệm.
 
Trước thông tin tàu ngầm Trường Sa có ý định thử nghiệm trong cơn bão sắp tới, chủ nhân tàu ngầm mini Yết Kiêu, ông Phan Bội Trân đã nói nhiều lời tâm huyết để khuyên can ông Hòa không thử nghiệm theo phương án đầy mạo hiểm đó.
 
Nhận định về những lời can của ông Trân, ông Nguyễn Quốc Hòa chia sẻ rất ghi nhận và cảm kích trước những lời tâm huyết của ông Phan Bội Trân.
 
Báo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo