Khám phá

Tàu ngầm Trường Sa sửa chữa xong, chờ ngày đẹp ra khơi

Ông Nguyễn Quốc Hòa cho biết con tàu của ông đã hoàn thiện công đoạn sửa chữa, cải tiến, chỉ chờ "ngày đẹp" để lên đường thử nghiệm

 Chiều ngày 7/7/2014, trao đổi với ông Nguyễn Quốc Hòa, chủ nhân tàu ngầm Trường Sa 01 tại Thái Bình, doanh nhân này cho biết con tàu đã hoàn thiện mọi công việc cần làm:

"Hiện tại con tàu vẫn nằm trong xưởng, mọi công việc như sửa chữa, cải tiến đã hoàn thiện. Nhìn bên ngoài con tàu chỉ có một số thay đổi nho nhỏ, phải rất tinh ý và gắn bó với tàu ngầm Trường Sa mới có thể nhận ra được, nhưng bên trong là cả một sự nâng cấp."
 
Ông Nguyễn Quốc Hòa nhận định: "Sở dĩ có việc nâng cấp này do trong lần thử nghiệm trước ngoài cửa biển, dù chưa lặn một cách hoàn toàn nhưng khi ngồi trong tàu trước tác động của sóng biển, của môi trường thực, tôi đã nhận ra cái gì cần thiết để con tàu có thể vươn khơi được."
 
Tàu ngầm Trường Sa trước khi bắt đầu cuộc thử nghiệm ngày 30/5/2014
 
"Tôi bố trí lại vị trí trang thiết bị bên trong tàu, động cơ, khu vực dẫn động, bánh lái, chân vịt... tất cả đều có sự thay đổi. Những cải tiến này mất của tôi gần một tháng, bao gồm cả những công đoạn kiểm tra chân không, kiểm tra trên cạn. Còn chi phí bao nhiêu, tôi xin không tiết lộ. Điều quan trọng là bây giờ con tàu đã sẵn sàng." - Chủ nhân tàu ngầm Trường Sa 01 phấn khởi cho biết.
 
Về kế hoạch cho lần ra biển tiếp theo, ông Hòa bày tỏ vẫn còn một số vấn đề phải phân vân, tính toán:
 
"Thực ra đến lúc này tôi đang phải cân nhắc đến những vấn đề rất con người, rất Việt Nam. Bởi có câu "có kiêng có lành", những ngày tôi lựa chọn để ra biển là ba ngày con nước lên cao, tàu có thể tự bơi từ cảng ra phao số 0 nhanh chóng, nhưng ba ngày đó khi xem đều là những ngày sát chủ. Có lẽ tôi cần duy tâm một chút, tôi cũng là người Việt Nam, và khoa học vẫn cần có một sự may mắn nhất định."
 
Tuy nhiên, trước câu hỏi nếu không chọn được ngày đẹp tàu Trường Sa sẽ không thể ra biển? Ông Hòa cho biết: "Tôi đã chuẩn bị rất nhiều phương án, mà đơn giản nhất là lai dắt tàu ra phao số 0, lúc đó thì con nước thế nào cũng đều có thể thử nghiệm được. Nhưng đó chỉ là một trong những phương án được sử dụng sau cùng."
 
Ông Hòa bật mí thêm: "Tháng sau còn rất nhiều ngày đẹp, nhưng đợi thêm một tháng có lẽ bản thân tôi khó mà chịu được. Tôi đang rất hào hững và tràn đầy quyết tâm."
 
Công ty của ông Nguyễn Quốc Hòa
 
Trước đó, ngày 30/5/2014, tàu ngầm Trường Sa 01 đã được thử nghiệm ngoài cửa biển thuộc vùng biển Diêm Điền (thành phố Thái Bình). Lần thử nghiệm này được đánh giá là đã thất bại khi con tàu không thể thực hiện được những khoa mục thử nghiệm đề ra ban đầu.
 
Sở dĩ có sự thất bại đó do trong ngày hạ thủy trước hôm thử nghiệm chính thức, tàu đã gặp sự cố dẫn đến hỏng hệ thống chân vịt và bánh lái. Ngay sau khi thử nghiệm thất bại, ông Nguyễn Quốc Hòa đã thẳng thắn nhìn vào những sai lầm của mình và tiếp tục có những thay đổi để hoàn thiện hơn.
 
"Tôi làm những thứ mà Việt Nam chưa ai làm. Có những thất bại là điều chưa thể tránh khỏi. Mỗi một bộ phận trên con tàu tôi đã thử nghiệm hàng chục lần, có thất bại mới có kinh nghiệm để đạt đến thành công.
 
Lĩnh vực nào cũng vậy, không riêng gì khoa học hay chế tạo. Quan trọng là có dám đối diện với thất bại và trên hết là có dám làm hay không" - ông Nguyễn Quốc Hòa chia sẻ.
 
Báo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo