Tin tức - Sự kiện

Tàu Trung Quốc mở rộng phạm vi cản phá, đâm chìm tàu cá Việt Nam

Ngày 26.5, kiểm ngư Việt Nam đã phát hiện tàu tên lửa tấn công nhanh, tàu khu trục tên lửa, tàu quét mình quanh khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981. Các tàu Trung Quốc cũng tăng cường hoạt động do thám nắm tình hình, mở rộng phạm vi cản phá ra 9,5 hải lý.

Tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu Việt Nam

Theo tin trên TTXVN, lúc 16h ngày 26/5, tàu cá của Trung Quốc số 11209 đã đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng ở Nam Tây Nam giàn khoan Hải Dương 981 và cách giàn khoan này 17 hải lý, là ngư trường truyền thống, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

10/10 ngư dân trên tàu cá Đà Nẵng được các tàu của Việt Nam vớt và cứu hộ an toàn. Tại thời điểm xảy ra sự việc, có 40 tàu cá Trung Quốc ngang ngược bao vây nhóm tàu cá của Việt Nam.

Cũng trong ngày 26/5, phía Trung Quốc có sự xuất hiện thêm tàu quét mìn đang hoạt động quanh giàn khoan và xuất hiện tàu khu trục tên lửa hoạt động cách giàn khoan 15-20 hải lý đồng thời phát hiện thêm tàu tên lửa tấn công nhanh hoạt động thường xuyên quanh khu vực gian khoan khoảng 25-30 hải lý. Hiện, tổng số tàu của Trung Quốc là 113 tàu.

Trước những động thái mới này của phía Trung Quốc, Phó Cục Trưởng Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ông Hà Lê cho biết, phía Trung Quốc đang nới rộng vòng kiểm soát và có xu hướng ngăn chặn tàu chấp pháp Việt Nam ngay từ xa khi tàu của ta vào khu vực cách giàn khoan khoảng 9,5 hải lý.

Thuyền trưởng Trần Văn Minh (đứng) trong một lần chuẩn bị ra khơi trên con tàu ĐNa 90152

Cùng với đó, các tàu cá của Trung quốc dàn thành hàng với khoảng 25-30 chiếc nhằm cản trở, ép sát, đe dọa đâm va, húc khi tàu cá của ngư dân đang tiến vào sản xuất quanh khu vực giàn khoan.

“Song song với đó, các tàu Hải cảnh, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tổ chức thành nhiều nhóm (mỗi nhóm 8-10 tàu) áp sát các tàu chấp pháp của Việt Nam nhằm gây hấn, đâm va, phun vòi rồng và mức độ thực hiện những hành vi này của Trung Quốc càng thêm quyết liệt khi tàu Việt Nam tiến sâu vào khu vực giàn khoan ở cự ly 5-6 hải lý,” Phó Cục Trưởng Hà Lê nói.

Thông tin về diễn biến tại hiện trường thực địa, Phó Cục trưởng Hà Lê cho hay, tàu Kiểm ngư Việt Nam đã bị khoảng 10 tàu Trung Quốc vây ép tấn công gây hư hỏng thiệt hại. Song, hiện các hư hỏng đã được lực lượng kiểm ngư kịp thời khắc phục và có thể hoạt động bình thường.

Cục này cũng cho biết, trước sự cản trở của tàu Trung Quốc các tàu Kiểm ngư Việt Nam đã chủ động, kịp thời vòng tránh để giảm thiểu thiệt hại. Trên cơ sở đó, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vẫn duy trì đấu tranh với cường độ cao, tỉnh táo và kiềm chế tránh mắc bẫy của đối phương, thực hiện theo chủ trương của Cục.

Giàn khoan dịch chuyển không chắc là chủ ý của Trung Quốc

Ngày 26/5, trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc đang dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981, Phó Cục Trưởng Hà Lê nói, rất có thể Trung Quốc đang dịch chuyển giàn khoan khoảng 100-150 m về hướng bắc.

Nhưng vì ở khoảng cách quan sát xa nên rất khó để khẳng định điều này là đúng. "Chúng ta cần có thêm quan sát và kiểm chứng. Nhiều khả năng Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan là để phục vụ vấn đề kỹ thuật", ông Lê nhận định.

Bên cạnh đó, trong ngày 26/5, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh CSB cũng cho biết, việc giàn khoan Hải Dương 981 bị dịch chuyển không chắc là dịch chuyển chủ ý của Trung Quốc.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết sự thay đổi vị trí đó được xác định trên AIS (radar) nhưng chỉ có biểu hiện dịch chuyển “một chút”.

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc ở khu vực biển cách Hong Kong 320km

“Chúng tôi đang kiểm tra lại xem đó có phải là lỗi kỹ thuật hay không. Ngày hôm nay, chúng tôi sẽ xem xét cụ thể, sau đó mới đánh giá được động thái này”, Thiếu tướng Đạm cho biết.

“Sự dịch chuyển trên radar là rất nhỏ nên khó có thể đánh giá được vì nằm trong quy định số sai sót được phép. Điều đó có nghĩa là, không chắc sự dịch chuyển đó là chủ ý của Trung Quốc vì nếu không, hôm nay (giàn khoan) đã dịch chuyển nhiều rồi”, Tư lệnh cảnh sát biển Nguyễn Quang Đạm thông tin.

Trước đó một ngày, Cục Kiểm ngư cho hay, trong hai ngày 24-25/5, các tàu Trung Quốc đã mở rộng phạm vi ngăn cản các tàu chấp pháp của Việt Nam từ vị trí cách giàn khoan Hải Dương 981 8-10 hải lý, thay vì chỉ từ 5-7 hải lý so với những ngày trước.

Từ những thông tin này, nhiều chuyên gia nhận định, việc Trung Quốc mở rộng phạm vi khiêu khích lực lượng chấp pháp Việt Nam ở khoảng cách 8-10 hải lý được cho là để tạo điều kiện cho giàn khoan 981 thay đổi vị trí hạ đặt.

Ngoài ra, Đài truyền hình Quốc gia thông tin: “Trong buổi sáng 25/5, theo hướng Nam Tây Nam và ở khoảng cách 10 hải lý về phía giàn khoan của Trung Quốc đang hạ đặt trái phép, các phóng viên bắt đầu thấy có sự dịch chuyển nhất định vị trí của giàn khoan này.

Có thể, đang có sự thay đổi vị trí hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc nên các tàu xung quanh giàn khoan phải mở rộng vòng tròn bảo vệ ở bán kính lớn hơn”.

Triển khai các biện pháp kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ

Ngày 26/5, bên lề kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII, các đại biểu Quốc hội đã bày tỏ quan điểm, phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là hành vi sai trái, bất hợp pháp.

Việt Nam hoàn toàn có cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình ở quần đảo Hoàng Sa, yêu cầu các tổ chức tài phán quốc tế, kể cả Liên hợp quốc, bác bỏ việc Trung Quốc viện dẫn cho mình có chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa.

Hành vi của Trung Quốc đã vi phạm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, bởi khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Biển Đông nóng: Giàn khoan di chuyển, Trung Quốc thêm tàu ngầm

Mọi hành động khai thác trong vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia khác là vi phạm, Trung Quốc không thể đơn phương, tùy tiện làm việc đó nếu không có sự đồng ý của quốc gia ven biển có vùng đặc quyền kinh tế.

Quốc hội Việt Nam sẽ triển khai nhiều biện pháp kiên quyết trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên cơ sở luật pháp quốc tế, buộc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam; đồng thời kiên trì giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước và luôn mong muốn giữ gìn quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

Tướng Pháp: Việt Nam nên kiện Trung Quốc để cả thế giới biết!

Ông Jean-Vincent Brisset, cựu Tướng không quân của Pháp nay là Giám đốc nghiên cứu của Viện quan hệ quốc tế và chiến lược của Pháp (IRIS), cho rằng Trung Quốc sẽ tìm cách phong tỏa vụ kiện.

Ông Jean-Vincent Brisset

Nhưng hành động đó vẫn rất quan trọng, vì Việt Nam cần đưa ra Tòa án quốc tế để cho thế giới biết Việt Nam đang nghĩ gì, lập luận của Việt Nam là như thế nào, chứ không thể để một mình Trung Quốc nói theo ý họ được.

Đây là chiến lược truyền thông cực kỳ quan trọng mà Việt Nam cần phải ý thức được. Việc này trước hết để cho chính các nước ASEAN thấy rằng đang có cách tiếp cận như thế nào với các tranh chấp trên biển Đông để từ đó ASEAN phải thay đổi, tiếp đến là cho cộng đồng quốc tế thấy rõ đây là các tranh chấp.

"Tôi nghĩ rằng, việc Việt Nam nên làm là cần tổ chức ngay một hội nghị gồm những nước ASEAN có liên quan đến tranh chấp biển Đông như Philippines, Malaysia, Brunei hay kể cả Indonesia để thống nhất với nhau cách thức phản ứng trước Trung Quốc.

Ngoài ra, tôi cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy hơn nữa công tác tuyên truyền quốc tế, cho thế giới xem nhiều hơn những băng hình quay cảnh tàu Trung Quốc tấn công các tàu cảnh sát biết và ngư dân Việt Nam", theo ông Jean-Vincent Brisset.

 

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo