Tàu vũ trụ NASA tiếp cận thành công sao Diêm Vương sau 9 năm

(DNVN) - Việc New Horizons hoạt động tốt sau 9,5 năm lang thang trong vũ trụ được đánh giá là kỳ tích

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố tàu vũ trụ New Horizons đã tới quỹ đạo sao Diêm Vương sau hơn 9 năm lang thang ngoài không gian, vượt qua 4,8 tỷ km.

NASA phóng New Horizons năm 2006 nhằm mục đích nghiên cứu Hệ Mặt trời. Sứ mệnh của tàu giúp con người có cái nhìn cận cảnh về sao Diêm Vương, hành tinh lạnh lẽo nằm ở rìa Thái Dương hệ và Charon, vệ tinh lớn nhất của nó. Việc New Horizons hoạt động tốt sau 9,5 năm lang thang trong vũ trụ được đánh giá là kỳ tích.

Ảnh sao Diêm Vương do tàu vũ trụ New Horizons chụp lại. Ảnh: NASA

Theo NASA, tàu đến gần quỹ đạo của sao Diêm Vương lúc 7h49 ngày 14/7 (giờ Washington). New Horizons là tàu vũ trụ đầu tiên của nhân loại tiếp cận sao Diêm Vương, vật thể từng được coi là một hành tinh trong Hệ mặt trời. Nó cũng cung cấp những hình ảnh rõ nét nhất về hành tinh lùn này.

Ở thời điểm được phóng, New Horizons là tàu vũ trụ có tốc độ nhanh nhất từng được con người phóng lên không gian, hiện nay có Voyager 1 bay nhanh hơn nó, tốc độ đạt gần 62.000 km/giờ.

Dự kiến lúc 11h49 sáng nay 14/7, tàu New Horizons đã tiếp cận sao Diêm Vương và bay cách nó với khoảng cách 12.500 km, tốc độ bay của tàu quanh ngôi sao lùn này là khoảng 50.000 km/giờ. Nhiệm vụ của New Horizons là thu thập các dữ liệu của sao Diêm Vương và những hành tinh xung quanh nó, để con người có thể nghiên cứu cụ thể hơn về ngôi sao lùn này, điển hình là tuổi thọ, cấu tạo của ngôi sao, nhiệt độ bề mặt, cực quang ở trong bầu khí quyển... Tốc độ dữ liệu truyền từ New Horizons về Trái đất đạt 38Kbps.

NASA dự kiến bức ảnh đầu tiên mà New Horizons chụp và gởi về từ sao Diêm Vương sẽ được công bố vào thứ Năm hoặc thứ Sáu tuần này. Alan Stern, người chịu trách nhiệm chính trong dự án New Horizons cho biết con tàu cần hơn 1 năm để thu thập đủ dữ liệu, trước khi tiếp tục các nhiệm vụ khác. Đến 2016 con tàu sẽ hoàn thành sứ mạnh của mình.

Ngân Hà (TH)