Quốc tế

Thách thức Trung Quốc, Tư lệnh Mỹ muốn tiếp tục tuần tra Biển Đông

(DNVN) - Tướng Robert Neller, Tư lệnh lực lượng Thủy quân lục chiến của Mỹ, ngày 16/5 khẳng định tiếp tục ủng hộ hoạt động tuần tra của Hải quân Mỹ tại Biển Đông.

Trong một cuộc thảo luận diễn ra tại triễn lãm của Liên đoàn Hải quân Hoa Kỳ hôm 16/5, Tướng Robert Neller, Tư lệnh lực lượng Thủy quân lục chiến của Mỹ đã lên tiếng cáo buộc hành động "ngang ngược và đã tính toàn từ trước để mang lại lợi ích riêng" của “một số quốc gia” gần đây đang làm bất ổn khu vực Biển Đông.

Tướng Robert Neller, Tư lệnh lực lượng Thủy quân lục chiến của Mỹ.

Tướng Neller khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra ở khu vực, bao gồm các chuyến tuần tra ở Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải, ủng hộ luật pháp quốc tế, trong khi tìm cách xây dựng lòng tin với các quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

"Chúng tôi là một quốc gia tôn trọng luật pháp. Chúng tôi tới đó và thực hiện những gì mà chúng tôi coi là ủng họ luật pháp quốc tế. Có những người tỏ ra không đồng tình và vô cùng tức giận trước quyết định này của chúng tôi song chúng tôi vẫn sẽ duy trì đối thoại với họ, nói với họ rằng các hành động của họ đang phá vỡ sự ổn định của thế giới”, Navy Times dẫn lời ông Neller.

Tuyên bố của người đứng đầu lực lượng Thuỷ quân lục chiến của Mỹ được đưa ra giữa lúc Washington và Bắc Kinh “đổ lỗi” cho nhau làm gia tăng căng thẳng trong khu vực thời gian qua. 

Mới đây nhất, ngày 10/5, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường U.S.S. William P. Lawrence  đi vào vùng 12 hải lý quanh đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang bồi lấp phi pháp, ngay trước chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam.

Tàu chiến USS William P. Lawrence của Hải quân Mỹ.

Ngay sau đó, phía Trung Quốc đã điều 2 máy bay chiến đấu và 3 chiến hạm đã được lệnh theo sát tàu chiến Mỹ để yêu cầu chiến hạm này rời khỏi khu vực

 

 Bộ Ngoại giao nước này gọi cuộc tuần tra của tàu Mỹ là "mối đe dọa phi pháp với hòa bình và chỉ làm cho sự hiện diện của các thiết bị phòng vệ trong khu vực này trở nên cần thiết."

Giữa tuần qua, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng ra báo cáo về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông năm 2015. Lầu Năm Góc ước tính Trung Quốc đã cải tạo phi pháp hơn 1.300 hecta ở 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong 2 năm qua.

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc đã hoàn thành kế hoạch cải tạo lớn từ tháng 10/2015, sau đó tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt là đường băng dài 3.000 m trên đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) để đáp ứng hoạt động của máy bay chiến đấu nước này.

Nên đọc



Tùng Bách (Theo Navy Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo