Đời sống

Thám tử Lương Hiền Duy: Mỗi người cần phải trang bị cho mình Quy Ước Đạo Đức nghề

(DNVN)-Nghề thám tử hiện nay nhận được sự quan tâm, chú ý của mọi tầng lớp, nhất là những người trẻ. Chính vì vậy, tôi khẳng định đây là một nghề có rất nhiều tiềm năng”. Đó là những tâm sự rất chân thành của ông Lương Hiền Duy- Giám đốc công ty thám tử Lương Gia với hơn 10 năm trong nghề.

Anh có thể cho biết, các tiêu chí để tuyển dụng một người có thể đào tạo làm thám tử?

Đối với công ty thám tử Lương Gia, chúng tôi dựa trên 4 tiêu chí chính. Đó là: Đạo đức; sức khỏe; tính kiên trì; trí tuê. Điều kiện tiên quyết trước tiên đối với người thám tử đó là đạo đức. Bởi có đạo đức mới nghĩ đúng, làm đúng. Người làm nghề phải có sức khỏe, đồng thời từ đó rèn tính kiên trì, nhẫn nại.

Vấn đề trí tuệ cũng vô cùng quan trọng, khi được đào tạo trong môi trường làm việc nào thì sẽ tạo ra được con người làm công việc ấy.

Thám tử Lương Duy Hiền-Giám đốc công ty thám tử Lương Gia với hơn 10 năm trong nghề.

Nghề thám tử hiện nay được nhiều bạn trẻ quan tâm và được không ít khách hàng tin tưởng. Vậy theo anh đây có phải là một nghề có nhiều tiềm năng trong tương lai?

Nghề thám tử cũng là một ngành nghề kinh doanh như bao ngành nghề khác. Tuy nhiên, nó yếu tố nghiêng về hỗ trợ tư pháp và giúp ích cho đời sống con người trong xã hội ngày nay. Bên cạnh các cơ quan chức năng chính quy xử lý các vấn đề vi phạm pháp luật thì nghề thám tử lại âm thầm góp phần giải quyết những vấn đề mà người dân ngại tiếp xúc với cơ quan nhà nước. Hoặc các vấn đề chỉ nằm trong khía cạnh giữa cá nhân với cá nhân nhằm giải tỏa mọi nghi ngờ, khuất tất. Vì vậy, nghề thám tử hiện nay nhận được sự quan tâm, chú ý của mọi tầng lớp, nhất là những người trẻ. Chính vì vậy, tôi khẳng định đây là một nghề có rất nhiều tiềm năng.

Anh có suy nghĩ gì khi hiện nay các công ty thám tử xuất hiện tràn lan?

Hiện nay các công ty thám tử mọc lên như nấm sau mưa. Điều nguy hại nhất là một số công ty còn thiếu trách nhiệm, thiếu nghiệp vụ không có tuân thủ theo Quy ước đạo đức của người điều tra nên khách hàng thường là người chịu thiệt thòi.

Anh có thể nói rõ hơn về Quy Ước Đạo Đức trong nghề thám tử?

Tôi là người đầu tiên áp dụng Quy Ước Đạo Đức. Hiện nay tại Việt Nam chưa có văn bản nào có điều khoản về các Quy Ước Đạo Đức đối với người làm việc trong lĩnh vực thám tử.

Đó là những gì Duy đang hướng tới. Duy đưa Quy Ước Đạo Đức nhằm hướng cho bản thân và các nhân viên của mình thực hiện tốt về mặt đạo đức trước khi làm bất cứ việc gì.

Anh có dự tính gì trong tương lai cho dịch vụ thám tử?

Không những tôi mà các đồng nghiệp đều có những dự tính riêng cho mình khi nhà nước cấp phép cho dịch vụ thám tử hợp pháp. Hiện pháp luật Việt Nam chưa cho phép nghề này hoạt động công khai nên các công ty thám tử tư được thành lập thường được lấy danh nghĩa là những công ty cung cấp dịch vụ thông tin. Lúc này sẽ tạo ra rất nhiều công ty thám tử từ Bác chí Nam. Ai đủ điều kiện thì sẽ được cấp phép. Khách hàng có nhiều lựa chọn hơn và sẽ được đảm bảo quyền lợi hơn thời điểm hiện tại.

Tôi mong muốn của mình là thành lập ra một trung tâm đào tạo học viên thám tử theo từng khóa từ căn bản đến nâng cao để phục vụ cho nhu cầu thực tế lúc bấy giờ. Các khóa học thám tử dành riêng cho học viên nhí để nâng cao tư duy nhạy bén như các nước phương Tây. Họ sẽ được cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành xong khóa học. Duy mong muốn sẽ thành lập một Hiệp hội Thám tử Việt Nam để cùng nhau xây dựng một môi trường thám tử chuyên nghiệp và ngày càng phát triển…

Được biết, trước khi đến với nghề, anh là một con nhà nòi?

Đó cũng chỉ là một phần đúng thôi. Gia đình tôi đã từng và hiện tại đang sinh sống ở Mỹ. Trước đây cũng có người thân làm ở Thuỷ quân lục chiến. Duy là một thám tử hoạt động tư nhân. Và cũng nhận được sự quan tâm từ gia đình.

Anh có thể kể những khó khăn thách thức mà mình gặp phải khi hành nghề thám tử tại Việt Nam?

Khó khăn hiện nay là dịch vụ thám tử biến tướng khá phức tạp. Nhiều người đã vô tình sử dụng dịch vụ thám tử giá rẻ, thiếu chuyên nghiệp ở những công ty không uy tín nên dễ xảy ra hậu quả nghiệm trọng. Từ đó làm ảnh hưởng đến uy tín chung của những công ty thám tử làm việc chân chính. Qua đây, Duy cũng khuyên mọi người. Thám tử là dịch vụ tế nhị, nếu khách hàng sử dụng dịch vụ thám tử thì nên biết chọn lựa ở những công ty mà mình thấy tin tưởng, và phải tìm hiểu kỹ trước khi hợp đồng, đến giao dịch trực tiếp tại địa chỉ văn phòng công ty để đảm bảo quyền lợi cho mình. Cuối cùng anh muốn nói gì với độc giả, với những khách hàng của mình? Thám tử là dịch vụ có ích, là nhu cầu có thật của xã hội. Hy vọng thời gian gần nhất các chế tài pháp luật sẽ sớm hoàn thiện để nghề thám tử có một hành lang pháp lý rõ ràng. Bảo vệ đựoc những người làm nghê chân chính.

Xin cám ơn thám tử Lương Hiền Duy!

Chi Lan
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo