Khám phá

Thâu tóm T-Mobile: SoftBank trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn thứ hai thế giới?

SoftBank, hãng cung cấp dịch vụ viễn thông lớn thứ ba tại Nhật Bản, cho biết đang hoàn thành các thủ tục cuối cùng để mua lại công ty viễn thông không dây lớn thứ 4 tại Mỹ T-Mobile và đang thảo luận các vấn đề về tài chính với các ngân hàng của Mỹ.

Nếu thương vụ mua lại T-Mobile thành công, Softbank sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn thứ hai trên thế giới. Ảnh: NYTimes.

Thỏa thuận này được cho là có giá khoảng 20 tỷ USD. SoftBank hiện đang trong vòng đàm phán cuối cùng với hãng viễn thông Deutsche Telekom của Đức, công ty mẹ của T-Mobile. Thương vụ này có thể được thực hiện thông qua công ty con của SoftBank tại Mỹ là Sprint – được hãng mua lại với giá 21,6 tỷ USD vào đầu tháng 7.

Sprint từ lâu đã mong đợi việc hợp tác với T-Mobile và các nhà lãnh đạo cao cấp của hai công ty cho biết rằng việc sát nhập là cần thiết để cạnh tranh với hai đối thủ Verizon và AT&T Inc với khoảng 110 triệu thuê bao trong thị trường mạng viễn thông không dây của Mỹ. Hiện Sprint có khoảng 55 triệu thuê bao tại Mỹ. Nếu kết hợp với T-Mobile, con số này có thể lên tới khoảng 100 triệu thuê bao.

Tuy nhiên, để thương vụ thành công, SoftBank còn phải đợi sự chấp thuận từ các cơ quan luật pháp của Mỹ, bao gồm Ủy ban Truyền thông Liên bang và Bộ Tư pháp Mỹ. Năm 2011, Deutsche Telekom đã đồng ý bán lại T-Mobile cho AT&T, nhưng thỏa thuận này đã bị phản đối bởi Bộ Tư pháp Mỹ liên quan tới các vấn đề chống độc quyền.

Chi phí thâu tóm T-Mobile là một vấn đề khác SoftBank cần giải quyết khi các khoản nợ sinh lãi của SoftBank đã lên tới 84,4 tỷ USD tính tới cuối tháng 9/2013 sau khi hãng mua lại Sprint. Masayoshi Son, Giám đốc điều hành của SoftBank, đã gặp gỡ đại diện của ít nhất năm ngân hàng để thảo luận về vấn đề tài chính cho thương vụ này, bao gồm ngân hàng Credit Suisse Group AG, Mizuho Bank, Goldman Sachs Group và Deutsche Bank AG.

Vấn đề thứ ba là Deutsche muốn thỏa thuận được thanh toán bằng tiền mặt, trong khi đó SoftBank lại xem xét việc trao đổi bằng cổ phiếu và có thể là bán đấu giá thỏa thuận này.

Theo tờ nhật báo Nikkei, nếu thương vụ này thành công, doanh thu hàng năm của SoftBak sẽ tăng lên 69,4 tỷ USD, và giúp công ty trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau China Mobile của Trung Quốc với doanh thu 90,4 tỷ USD.

 
Dương Hương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo