Khám phá

Thí sinh cần cân nhắc kỹ khi làm hồ sơ đăng ký dự thi

(GD&TĐ) - Kết thúc ngày đầu tiên (11/3) quy định nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ, trên cả nước ghi nhận không có nhiều thí sinh đến nộp. Cũng như mọi năm, thí sinh còn tiếp tục tìm hiểu để đi đến quyết định cuối cùng sẽ đăng ký dự thi vào trường nào, ngành nào cho phù hợp. Đây cũng là thời điểm các trường phổ thông tăng cường công tác hướng nghiệp cho học sinh, còn với các ĐH, CĐ thì đây là thời điểm “chạy nước rút” để tuyên truyền, quảng cáo

Thi thử để lượng sức và tránh bỡ ngỡ khi thi “thật”

Ông Hoàng Ngọc Vinh - Hiệu trưởng Trường THPT Hòn Gai, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết: Thời điểm này, chúng tôi yêu cầu các chủ nhiệm lớp, Đoàn thanh niên, ngoài việc tiếp tục ổn định, đảm bảo chất lượng dạy và học thì cũng tăng cường tư vấn tuyển sinh cho học sinh. Có thể là các buổi họp lớp, sinh hoạt Đoàn, nhưng cũng có thể là các trao đổi cá nhân, thầy cô giải đáp khuyên bảo các học sinh của mình sao cho các em có những lựa chọn tốt nhất.

 

Ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong – Nam Định việc học và thi đã vào nếp và như những sinh hoạt bình thường của học sinh chuyên. Thầy giáo Vũ Đức Thọ - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đối với học sinh chuyên của chúng tôi, vấn đề thi cho đỗ vào một trường đại học các em không đặt ra, mà là thi trường nào, ngành nào. Thường thì các em chọn các trường top đầu, thế nên công việc của các thầy cô giáo chủ nhiệm và cả bộ môn là tư vấn, trò chuyện để có những lời khuyên hữu ích cho các em. Không ai hiểu lực học của học sinh bằng chính những thầy cô giáo bộ môn, chủ nhiệm lớp. Thực tế đã cho chúng tôi thấy, có những em sức học tốt nhưng do tự ti không dám lựa chọn những ngành có điểm thi cao, đến khi có điểm thì lại tiếc là mình không đăng ký ngành học đó.

Đây đang là thời điểm nước rút của khối 12 các trường trung học phổ thông, đích đến của các em là giảng đường ĐH, CĐ, thế nên các thầy cô giáo là một trong những nhà tư vấn quan trọng giúp các em đưa ra lựa chọn thích hợp. Để giúp các em làm quen với kỳ thi, nhiều trường đã lên kế hoạch tổ chức thi thử cho học sinh. Thời điểm cuối tháng 3 và đầu tháng 4 được nhiều trường lựa chọn. Việc ngồi trong một phòng thi làm bài với độ khó và giám thị như trong kỳ thi đại học sẽ giúp các em tránh khỏi bỡ ngỡ khi vào thi chính thức. Trên cơ sở kết quả của kỳ thi thử này, các trường sẽ tư vấn chọn trường, chọn nghề cho học sinh.

Ngành khoa học xã hội và nhân văn được quan tâm

 

Đến thời điểm này, theo ghi nhận từ nhiều trường trung học phổ thông, xu hướng ngành nghề năm nay cũng khá đa dạng. Trong số các lĩnh vực đào tạo được quan tâm nhiều của mùa tuyển sinh này thì khoa học xã hội và nhân văn có vẻ dành được nhiều quan tâm hơn cả, học sinh cũng tránh các ngành kinh tế - tài chính – ngân hàng đã được cảnh báo về dư thừa lao động. Xu hướng chuyển sang các ngành học kỹ thuật và khoa học xã hội & nhân văn, còn với ngành sư phạm đang ngày thêm thiếu vắng.

Thêm nữa, các nhà trường đã chú trọng vào việc tư vấn cho học sinh để các em đưa ra lựa chọn chính xác những ngành nghề khi thi, không chỉ phù hợp với sở thích  của mình mà phải có khả năng trúng tuyển nhiều hơn. Có vẻ như các trường đã thành công trong việc tư vấn cho học sinh của mình, đây là kết quả tổng hợp chung của đại diện nhiều Sở GD&ĐT ở khu vực phía Bắc.

Đưa ra lời khuyên đối với thí sinh trong mùa thi năm 2013 này, PGS.TS Ngô Kim Khôi - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho rằng: Để tránh những nhỡ nhàng đáng tiếc, các em cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi đăng ký dự thi, nộp hồ sơ vì nhiều khi mong muốn không đi cùng với thực tế. Lựa chọn những ngành nghề, trường mình yêu thích cũng cần phải phù hợp với năng lực thực sự của mình.

 

Minh Anh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo