Xã hội

Thí sinh toát mồ hôi "tháo chạy" khỏi trường top

(DNVN) - Sau 2 tuần nộp hồ sơ xét tuyển ĐH, dù thí sinh điểm số cao nhưng vẫn toát mồ hôi "tháo chạy" khỏi trường top để nộp hồ sơ vào trường thấp điểm.

Ngày thứ 15 xét tuyển Đại học (ĐH), Cao đẳng (CĐ) chính quy năm 2015, tình trạng thí sinh (TS) điểm cao toát mồ hôi “tháo chạy” khỏi một số khoa “hot” của các trường top trên, “đầu quân” vào các trường có điểm chuẩn thấp hơn.

Theo thông tin từ báo Công an nhân dân, tại trường ĐH Sư phạm Hà Nội, đã có 3.592 TS nộp hồ sơ với trên 10.000 nguyện vọng. Trong số những TS đến rút hồ sơ vào sáng 14/8, có rất nhiều TS có điểm số cao.

Nhiều thí sính hốt hoảng
Nhiều thí sính hốt hoảng "tháo chạy" khỏi trường top trên.

TS Bùi Thu Hiền đến từ TP Vinh (Nghệ An) cho biết: “Em thi Khối C được 24 điểm. Với điểm số này, em đã từng cảm thấy khá tự tin khi nộp hồ sơ vào khoa Ngữ Văn, ĐH Sư Phạm Hà Nội. Tuy nhiên, đến ngày hôm nay, điểm số trên đã không còn nằm trong danh sách an toàn. Do vậy, em quyết định ra rút hồ sơ để nộp vào Khoa Ngữ văn ĐH Vinh”.

 Theo một cán bộ của Phòng Đào tạo, ĐH Y Hà Nội, tính đến chiều 14-8, đã có hơn 500 TS đạt 27,25 điểm ngành Bác sĩ Đa khoa, trong khi chỉ tiêu của trường là 500 đối với ngành này. Do vậy, một số TS 27 điểm nhiều khả năng cũng sẽ phải rút hồ sơ hoặc chuyển nguyện vọng sang ngành có điểm chuẩn thấp hơn trong những ngày sắp tới.

Theo thống kê của trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, lượng hồ sơ nộp vào trường tính đến thời điểm này là hơn 13.000 hồ sơ với trên 20.000 nguyện vọng. Trong đó, số TS rút hồ sơ trong 3 ngày gần đây là trên 1.300 hồ sơ. Nhà trường sẽ tiếp nhận và điều chỉnh hồ sơ cho đến ngày 20/8.
Tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân đến chiều 14/8, đã có hơn 900 hồ sơ có thể sẽ phải rút tại trường. Các TS phải rút hồ sơ là do số điểm dự kiến vào trường ngày càng tăng. 

Điểm “trúng tuyển tạm thời” thay đổi liên tục đã khiến các TS nằm ngoài danh sách an toàn ồ ạt đến trường rút hồ sơ, thay đổi nguyện vọng. Tại trường ĐH Thương mại Hà Nội, số TS đến rút hồ sơ trong 3 ngày qua cũng xấp xỉ con số 1.000. 

Một số khác
Một số khác "găm" hồ sơ "chốt hạ" phút chót.

 

Trong khi đó, tại một số trường ĐH có số lượng hồ sơ đăng ký vừa phải, số lượng TS đến rút hồ sơ còn rải rác. Tại trường Đại học Thủy lợi, hơn 2.000 TS nộp hồ sơ, số lượng rút hồ sơ không nhiều, chưa đến 100 bộ...

Tại ĐH Kinh tế TP HCM, bình quân mỗi ngày có khoảng 100 - 150 thí sinh đến rút hồ sơ. Ông Trần Thế Hoàng, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết: 'Hiện tại có 5.977 hồ sơ đăng ký xét tuyển (trường có 4.400 chỉ tiêu).

Để tạo điều kiện cho các thí sinh có cơ hội vào trường khác, chúng tôi chủ động thông báo cho khoảng 1.500 em có ngưỡng điểm không an toàn (từ 18 - 20 điểm) đến rút hồ sơ vì khó có cơ hội trúng tuyển'. Tương tự, tại ĐH Ngân hàng TP HCM, trong 2 ngày qua có hơn 400 thí sinh từ 19 điểm trở xuống đến rút hồ sơ.

GS-TS Trịnh Minh Thụ, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủy lợi (Hà Nội) phân tích, nhiều trường cho tất cả các nguyện vọng lên trang mạng. Danh sách đó làm tăng tính ảo, vì những thí sinh điểm cao chiếm chỗ tất cả những vị trí những ngành mà các em đã chọn. Báo Dân Việt thông tin.

“Tất cả những điểm cao cóhết trong danh sách 4 ngành, đẩy hết các thí sinh điểm thấp ra ngoài. Thí sinh đó đáng lẽ không trượt nhưng lại nghĩ mình trượt nên rút hồ sơ ra”, ông Thụ chỉ rõ.

 

Trong khi nhiều TS ngoại tỉnh rồng rắn kéo nhau lên Hà Nội để rút hồ sơ thì vào thời điểm này, nhiều TS ở Hà Nội bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển. Ông Nguyễn Đức Vũ, phụ huynh của TS cho biết: “Với 24 điểm trong khi điểm chuẩn của ngành này năm 2014 là 19, TS điểm cao nhất đến thời điểm hiện tại là 24 nên có nhiều khả năng cháu sẽ nằm trong danh sách an toàn”- ông Vũ cho biết.

Lý giải về xu hướng nhiều TS điểm cao ở Hà Nội vẫn đang có tâm lý “găm” hồ sơ để “chốt hạ” vào những thời điểm cuối cùng, bà Nguyễn Thị Thìn, Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngoại giao cho rằng: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thời gian nộp hồ sơ xét tuyển quá dài. 

Việc TS có tới 20 ngày để lựa chọn khiến TS có tâm lý dè dặt, thăm dò. Đặc biệt, các TS ở Hà Nội lại thuận lợi hơn trong việc đi lại và cập nhật thông tin so các TS ngoại tỉnh nên cũng có thêm lý do để chờ đợi và nghe ngóng trước khi đưa ra quyết định. 

Dự đoán, vào giai đoạn từ 15-20, số lượng TS nộp hồ sơ sẽ rất đông sẽ tạo áp lực lớn cho các trường trong việc bố trí cán bộ nhận và rút hồ sơ. TS đã mệt mỏi sau những ngày thi, giờ lại chấp chới với thang điểm thay đổi từng giờ của các trường nên càng thêm bất an, mệt mỏi.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo