Khám phá

Thị trường công nghệ: Cung, cầu còn đợi nhau

Doanh nghiệp chưa mặn mà với đổi mới công nghệ. Bên cạnh đó, chỉ có 10% các công trình nghiên cứu, các giải pháp công nghệ có cơ hội để được thương mại hóa...

 Theo bà Lê Thị Khánh Vân, Cục phó Cục Thông tin KH-CN Quốc gia, số lượng giao dịch mua bán công nghệ giai đoạn 2006-2010 đã tăng hơn 3 lần, tổng giá trị giao dịch thông qua các hợp đồng được ký kết đã tăng gần 2,5 lần so với giai đoạn 2001-2005 và đạt gần 6.000 tỷ đồng.

 

Nếu tính cả công nghệ, thiết bị được giao dịch thông qua các Hội chợ sản phẩm mới thì tổng giá trị các hợp đồng mua bán công nghệ ước tính đạt khoảng 20.000 tỷ đồng.



Dành... 0,1% doanh thu cho đổi mới công nghệ

Sự tăng trưởng số lượng và giá trị hợp đồng ký kết tại các kỳ Techmart Vietnam khẳng định công nghệ trong nước có tính cạnh tranh và thực sự trở thành hàng hóa.

 

Tuy nhiên, bà Vân cũng cho rằng dù các kỳ Techmart đã thu hút được nhiều tổ chức và cá nhân tham gia và tỷ lệ tăng trưởng giao dịch cao, nhưng thực tế vẫn tồn tại một số vướng mắc do các tổ chức KH&CN chưa “mặn mà” chi phí vào hoạt động xúc tiến thương mại hóa kết quả nghiên cứu.

 

Bởi thực tế, chưa có quy định nào bắt buộc các chủ trì đề tài sau khi nghiệm thu đề tài cần phải công bố với xã hội kết quả thông qua Techmart.

Cũng theo số liệu thống kê tại Cục Thông tin KH-CN quốc gia cho thấy những hợp đồng ký kết tại các kỳ Techmart mới chỉ triển khai được khoảng 30% do đối tác không có đủ kinh phí. 


Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH-CN Phạm Văn Diễn cho biết, ở nước ta hiện nay chỉ có 10% các công trình nghiên cứu, các giải pháp công nghệ có cơ hội để được thương mại hóa do khả năng kết nối với các quỹ đầu tư, các nguồn tài chính chưa được tốt.
 
 
Bên cạnh đó, tác giả các công nghệ thường thiếu kiến thức kinh doanh, thiếu kinh nghiệm quản lý, thiếu vốn, thiếu công nghệ phụ trợ, thiếu kỹ năng thương mại … 


Bên cạnh đó, các tổ chức KH-CN trong nước chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu công nghệ của doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu của các tổ chức KH-CN trong nước được áp dụng vào sản xuất kinh doanh không cao.
 
 
Ngay cả các đề tài có kết quả nghiên cứu khoa học được áp dụng vào sản xuất kinh doanh cũng không có nhiều đề tài đăng ký được văn bằng sáng chế; có nghĩa là các đề tài nghiên cứu dẫn đến công nghệ mới rất ít.

Đến nay, mới chỉ có khoảng 0,1 - 0,3% doanh thu của các doanh nghiệp được đưa vào đầu tư cho đổi mới công nghệ, trong khi đó mức đầu tư cho đổi mới công nghệ của doanh nghiệp ở Ấn Độ khoảng 5% và Hàn Quốc là 10% doanh thu của doanh nghiệp. 


Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ 


Để đẩy mạnh việc phát triển các tổ chức trung gian, Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân cho biết, thời gian tới, Bộ KH-CN sẽ tập trung đẩy mạnh ưu tiên phát triển thị trường công nghệ thông qua việc kích cầu công nghệ, khuyến khích sử dụng công nghệ nội sinh bằng cơ chế tài chính, như: hỗ trợ tài chính cho bên mua công nghệ nội sinh 30 - 50% tổng kinh phí mua công nghệ; hỗ trợ các tổ chức nghiên cứu phát triển và các trường đại học thành lập đơn vị chuyên trách về chuyển giao công nghệ.
 
 
Các công nghệ ký kết tại Techmart sẽ được hỗ trợ về kinh phí thực hiện chuyển giao từ 30% - 50% tổng giá trị công nghệ. 


Bộ KH-CN đã hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ Chương trình phát triển thị trường công nghệ với nhiều nội dung mới, trong đó đặc biệt coi trọng việc xây dựng hệ thống các tổ chức dịch vụ trung gian (tư vấn môi giới, đánh giá và định giá công nghệ…) giúp kết nối và thúc đẩy mạnh hơn nguồn cung- cầu công nghệ trên thị trường. 
 

Theo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo