Doanh nghiệp khó xuất khẩu bánh Trung thu vì thương chiến Mỹ – Trung
Quảng Ngãi: Nuôi cá đối trên vùng triều đạt hiệu quả / Lãi suất 12%, không ai muốn làm công nghiệp
Bánh Trung thu do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đã thay đổi rất nhiều về mẫu mã, chất lượng nhân bánh để có thể xuất khẩu vào những thị trường khó tính hàng đầu thế giới. Ảnh: Đ.V
Ông Kao Siêu Lực, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh bánh kẹo tại TPHCM cho biết, năm nay công ty của ông không thể xuất khẩu được bánh Trung thu sang Mỹ vì cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Trong khi đó, vào thời điểm này năm 2018, doanh nghiệp của ông đã xuất khẩu qua thị trường Mỹ 60.000 chiếc bánh Trung thu.
“Cuộc chiến thương mại khiến cho nền kinh tế Mỹ gặp nhiều khó khăn. Mức độ chi tiêu của người dân Mỹ dành cho bánh Trung thu đang có xu hướng giảm. Chính vì vậy mà thị trường bánh Trung thu cũng bị ảnh hưởng khá nhiều”, ông Lực nói.
Theo ông Lực, dù bánh Trung thu không thể xuất khẩu sang thị trường Mỹ nhưng nhiều loại bánh khác vẫn tiếp tục xuất khẩu qua thị trường này và một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc…
Cũng theo ông Lực, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh bánh kẹo của các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, cơ hội dành cho các doanh nghiệp trong nước cũng là rất lớn.
“Hàng hóa của Trung Quốc đang vào thị trường Mỹ một cách hạn chế. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần duy trì, nâng cao chất lượng, giá cả cạnh tranh để tìm kiếm cơ hội trên thị trường. Trong thời gian qua thì lượng hàng xuất khẩu của chúng tôi qua Mỹ và Nhật Bản đều tăng mạnh”, ông Lực chia sẻ.
Đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh bánh kẹo khác cho biết, các doanh nghiệp này cũng không xuất khẩu bánh Trung thu qua Mỹ như dự kiến vì thương chiến Mỹ – Trung. Doanh nghiệp chỉ xuất khẩu bánh sang các quốc gia Đông Nam Á và bán bánh ở trong nước.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp lớn và uy tín vẫn có tình hình xuất khẩu sang thị trường Mỹ khả quan.
Ông Hemant Rupani, Tổng giám đốc một doanh nghiệp chuyên sản xuất bánh kẹo chia sẻ, năm nay là năm thứ 11 liên tiếp, bánh Trung thu của doanh nghiệp này xuất khẩu sang Mỹ để phục vụ cộng đồng gốc Á.
“Cuối tháng 7, những lô bánh Trung thu của chúng tôi đã lên đường sang Mỹ và sẽ lên kệ các siêu thị tại Califonia vào tháng 8 để phục vụ người tiêu tùng trong mùa Tết Trung thu năm nay”, ông Hemant Rupani nói.
Theo ông Hemant Rupani, để bánh Trung thu có mặt tại Mỹ vào tháng 8, doanh nghiệp này đã dành thời gian chuẩn bị và hoàn tất các thủ tục, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của Mỹ.
Trong đó, lô hàng xuất khẩu đã được Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ cấp chứng nhận nhập khẩu.
Việc có thể xuất khẩu nhiều năm sang thị trường Mỹ đã khẳng định chất lượng sản phẩm bánh trung thu của Việt Nam. Bánh Trung thu sản xuất trong nước đã đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe để “xâm nhập” vào những thị trường khó tính nhất.
Cũng theo ông Hemant Rupani, bánh Trung thu của Việt Nam luôn được người tiêu dùng đón nhận, không chỉ là những người Mỹ gốc Việt mà còn có người Trung Quốc, Malaysia, Singapore…sinh sống tại Mỹ.
Trong mùa Trung thu năm nay, bên cạnh những dòng bánh truyền thống thì các dòng bánh Trung thu hiện đại, mang phong cách phương Tây cũng đang được xuất khẩu sang các thị trường như Singapore, Thái Lan...nhằm mang đến hương vị khác lạ, độc đáo cho khách hàng.
Còn tại TPHCM, thị trường bánh Trung thu đang bắt đầu sôi động ngay từ những ngày đầu tháng 8 (đầu tháng 7 Âm lịch). Hàng trăm điểm bán bánh Trung thu đã “mọc” lên ở nhiều tuyến đường tại TPHCM với nhiều thương hiệu lâu đời như Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh, ABC, Bibica…
Loại bánh dẻo 180g nhân thập cẩm, đậu xanh, hạt sen… có giá dao động từ 48.000 – 60.000 đồng/chiếc. Bánh nướng truyền thống loại 150g – 210g nhân gà quay, bào ngư, Jambon xá xíu… có giá từ 52.000 – 145.000 đồng/chiếc. Bánh Trung thu loại lớn, nặng 800g có giá từ 310.000 – 480.000 đồng/chiếc.
Ngoài những loại bánh Trung thu truyền thống thì nhiều loại bánh Trung thu dành cho người ăn kiêng cũng khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Đây là các loại bánh được làm từ đường ăn kiêng, tốt cho sức khỏe với giá dao động từ 400.000 – 500.000 đồng/hộp (loại 4 bánh 150g).
End of content
Không có tin nào tiếp theo