Khám phá

Thỏ Ngọc đã tỉnh lại trên Mặt trăng?

Mặc dù đã có dấu hiệu tỉnh lại nhưng xe tự hành thám hiểm Mặt trăng mang tên Thỏ Ngọc của Trung Quốc vẫn chưa thể hoạt động bình thường, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

 Thông tin này được người phát ngôn chương trình thám hiểm Mặt trăng của Trung Quốc Bùi Chiếu Vũ thông báo tối qua, 12/2.

Xe tự hành Thỏ Ngọc có thể sẽ chết yểu trên Mặt trăng.
 
“Thỏ Ngọc đã tỉnh lại nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết”, ông Bùi nói và cho biết thêm rằng, hiện tại Thỏ Ngọc cơ bản đã trở về với trạng thái trước khi “ngủ đông”.
 
Thông tin này được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi truyền thông Trung Quốc loan tin Thỏ Ngọc đã chết trên Mặt trăng kể từ sau sự cố xảy ra với chiếc xe tự hành này hồi cuối tháng 1.
 
Theo đó, Thỏ Ngọc đã gặp phải sự cố kỹ thuật trong kiểm soát thao tác cơ học khi chuẩn bị bước vào đêm Mặt trăng kéo dài trong 2 tuần và kể từ đó Thỏ Ngọc đã không thể hoạt động được nữa.
 
Các chuyên gia Trung Quốc vẫn đang làm việc để cứu chữa Thỏ Ngọc, tờ Tân Hoa Xã đưa tin.
 
Trung Quốc đang ngày càng tỏ rõ tham vọng trong việc phát triển các chương trình không gian. Và việc đưa xe tự hành Thỏ Ngọc lên Mặt trăng là một trong những bước đi nhằm thực hiện tham vọng đó.
 
Thỏ Ngọc thuộc sứ mệnh Hằng Nga-3, đáp xuống Mặt trăng hôm 15/12 năm ngoái. Theo dự kiến ban đầu, Thỏ Ngọc sẽ hoạt động trong vòng 3 tháng trên Mặt trăng nhằm thực hiện các khảo sát địa chất trên bề mặt vệ tinh Trái đất.
 
Với việc đưa Hằng Nga 3 và Thỏ Ngọc lên Mặt trăng, Trung Quốc cũng là nước thứ 3 sau Mỹ và Nga thực hiện thành công việc hạ cánh mềm lên Mặt trăng. Tuy nhiên, nếu như Thỏ Ngọc “chết yểu” trên Mặt trăng, đây có thể là gáo nước lạnh với những tham vọng chinh phục vũ trụ của Trung Quốc.
Vietnamnet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo