Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 của Nga vì vi phạm không phận

(DNVN) - Văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay chiến đấu cơ F-16 của nước này vừa bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga sau khi nó "vi phạm không phận" gần biên giới với Syria.

Các máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 24/11 đã bắn rơi một chiến đấu cơ gần biên giới Syria sau khi nó vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Máy bay này sau đó được xác nhận là một chiếc máy bay chiến đấu Su-24 của Nga. Một quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết dù được cảnh báo 10 lần trong vòng 5 phút, chiếc máy bay này vẫn không chịu ra khỏi bay ra khỏi không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Hình ảnh máy bay chiến đấu Su-24 của Nga bị bắn hạ.

Hình ảnh trên một đài truyền hình tư nhân của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy máy bay rơi xuống một khu rừng, bốc cháy tạo thành một vệt khói dài phía sau. Theo đài này, máy bay rơi ở khu vực được gọi là "Núi của người Turk" ở phía bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, hình ảnh của hãng thông tấn Anadolu dường như cho thấy hai phi công nhảy dù ra khỏi máy bay rơi gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Trong khi đó, hãng thông tấn RT của Nga cho biết, một chiếc Su-24 của nước này bị bắn rơi khi đang thực hiện chiến dịch không kích IS trên lãnh thổ Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiếc máy bay bị bắn hạ khi đang hoạt động ở độ cao 6.000 m. Nó hoàn toàn chưa xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.​

“Chiếc Su-24 của nhóm không quân Nga đã bị rơi tại Syria sau khi được cho là bị bắn từ mặt đất. Phi công đã bật dù thoát hiểm an toàn, nhưng hiện tung tích chưa thể xác định.”, kênh Sputnik dẫn thông cáo của Bộ quốc phòng Nga cho biết.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay gọi vụ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 là "một vụ việc rất nghiêm trọng", nhưng nói vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận. "Không thể nói điều gì đó mà không có thông tin đầy đủ", Reuters dẫn lời Dmitry Peskov, phát ngôn viên của ông Putin, nói. 

Trước đó, vào ngày 8/11, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức lên tiếng cáo buộc một chiến đấu cơ Sukhoi SU-30 Nga đã xâm phạm không phận nước này vào đầu tháng 10 vừa qua.

 

Trước cáo buộc trên, Tư lệnh lực lượng không quân Nga cho biết máy bay chiến đấu của Nga đã buộc phải bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng 10 vừa qua do phải tránh tên lửa đất đối không. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ và NATO đã không chấp nhận lời giải thích trên của Nga và lên tiếng yêu cầu Moscow phải xin lỗi vì hành động này.

*Tiếp tục cập nhật...

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo