Quốc tế

"Thổ Nhĩ Kỳ đang làm náo loạn thế giới Ả Rập"

(DNVN) - Đây là lời khẳng định của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau khi Thổ Nhĩ Kỳ có những động thái cho thấy nước này tiếp tục đổ thêm quân vào Iraq hôm 6/12.

Ngày 6/12, hãng thông tấn Reuters dẫn lời Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố: “Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng cho thấy tham vọng của họ, đặc biệt là với quyết định tăng thêm quân lính vào Iraq. Họ không nhận ra rằng việc làm này của họ sẽ càng làm cho tình hình của thế giới Ả Rập trở nên tồi tệ hơn sao?”.

Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai trên biên giới với Syria. 

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Syria còn lên án mạnh mẽ và khẳng định hành động trên của Thổ Nhĩ Kỳ là xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Iraq một cách trắng trợn. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố sẽ coi việc một quốc gia điều các lực lượng tác chiến trên bộ tới lãnh thổ nước này là hành động thù địch. Ông Abadi cũng khẳng định Baghdad "không yêu cầu bất cứ bên nào điều lực lượng bộ binh tới Iraq."

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Khaled al-Obeidi cho biết rằng Iraq đã cố gắng liên lạc với Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết vấn đề này nhưng đều không nhận được sự hợp tác thiện chí từ phía Ankara.

Đồng thời, Ông al-Obeidi cũng nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ cần phải nhanh chóng rút binh sĩ nước này khỏi Iraq trước khi quá muộn.

Đáp lại những cáo buộc trên từ phía Syria và Iraq, chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan đã khẳng định việc triển khai binh sĩ trên đã được nước này bàn bạc với phía Iraq và cả hai bên đã đi tới nhất trí kế hoạch thực hiện.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo