Quốc tế

Các phe nổi dậy Syria lập liên minh chống chính quyền Tổng thống Assad

(DNVN) - Các phe nổi dậy Syria sẽ tổ chức một cuộc hội đàm ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia để bàn về việc thành lập liên minh quân sự chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Hãng thông tấn Reuters ngày 6/12 đưa tin, các nhóm nổi dậy bao gồm quân đội Hồi giáo, một vài tổ chức quân sự theo chủ nghĩa tự do được phương Tây hậu thuẫn. Cuộc họp được tổ chức một cách công khai tại Saudi Arabia.

Các tay súng nổi dậy ở Syria. 

Các nhóm đối lập đều mong muốn tìm được tiếng nói chung trong vấn đề tương lai chính trị ở Syria và đặc biệt là tìm cách lật đổ nhà cầm quyền Bashar al-Assad.

Đại diện của Quân đội Hồi giáo cho biết rằng cuộc họp dự kiến được diễn ra từ ngày 8 đến 10/12 tại một địa điểm bí mật trong Syria. Tuy nhiên, với sự đồng ý của Saudi Arabia thì các nhóm đối lập đã tổ chức cuộc họp ngay tại thủ đô của nước này.

Được biết, Saudi Arabia chính là một trong số những quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất các nhóm đối lập Syria chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Việc ngồi lại được với nhau đã đánh dấu nỗ lực nhằm đoàn kết các nhóm đối lập bị chia rẽ ở Syria. Tuy nhiên, các nhà phân tích quốc tế khẳng định sự chia rẽ và những bất đồng tồn tại vẫn là rào cản lớn khiến các bên tham gia không thể tìm kiếm một đồng thuận chung.

Dự kiến, một hội nghị khác cũng sẽ chuẩn bị được tổ chức tại Saudi Arabia giữa các bên tham chiến tại Syria để nhằm tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này.

 

Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo