Quốc tế

Mỹ ép Nga 'xuống thang' với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24

(DNVN) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết nước này sẽ gây sức ép và buộc Nga phải xuống thang với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ chiến đấu cơ Su–24 bị bắn hạ hôm 24/11.

Nhà Trắng ngày 14/12 cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ gây sức ép với Nga về sự cần thiết phải xuống thang căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Ankara bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 tại khu vực biên giới giáp Syria hồi cuối tháng trước.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. 

Trong một tuyên bố được phát đi hôm 14/12, Người phát ngôn Nhà Trắng, Josh Earnest khẳng định: “Mọi xung đội đều không mamg lại bất kỳ lợi ích gì. Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã quá căng thẳng kể từ sau vụ Su–24. Với vị thế là một nước lớn, Nga nên là người chủ động bình thường hóa quan hệ đó”.

Đồng thời, ông Josh Earnest cũng nhấn mạnh, Mỹ với vai trò là đồng minh thân cận của Thổ Nhĩ Kỳ nên nước này sẽ không thể đứng ngoài cuộc trong việc này. Washington sẽ hối thúc chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin mau chóng xóa bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố, nước này sẽ đưa vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ ra đối thoại với giới chức Nga trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Kerry tới Moscow vào ngày 15/12. Cơ quan này của Hoa Kỳ kỳ vọng chuyến thăm ngoại giao của ông Kerry sẽ giúp cải thiện mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh đó, vấn để nội chiến Syria, cuộc chiến chống khủng bố, khủng hoảng tại Ucraina cũng là những nội dung đối thoại giữa Nga và Hoa Kỳ trong chuyến thăm lần này của Ngoại trưởng Mỹ Kerry.

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo