Thủ phạm đâm sập cầu Ghềnh sẽ bị xử lý như thế nào?
Theo tin tức trên báo Giao Thông, chiều 21/3, Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp đối tượng Phan Thế Thượng, chủ tàu kéo SG - 3745 đâm sập cầu Ghềnh trưa 20/3.
Theo Công an tỉnh Đồng Nai, Phan Thế Thượng trú tại 206 Lô BCC Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận, TP. HCM. Trước đó, công an cũng đã bắt hai tài công điều khiển phương tiện trực tiếp đâm sập cầu Ghềnh là Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ Bạc Liêu) và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, ngụ Sóc Trăng). Hai nghi can này có quan hệ chú cháu. Theo hồ sơ đăng kiểm, tàu kéo trên được kiểm định ngày 6/3/2015 và đã hết hạn kiểm định vào ngày 1/12/2015.
Sau khi bị Công an tỉnh Đồng Nai bắt khẩn cấp, ông Phan Thế Thượng (62) chủ tàu kéo khai nhận, ngày 20/3, ông này điều khiển tàu mang số hiệu SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở theo khoảng 800 tấn cát đi từ Sóc Trăng về Đồng Nai. Khi đến TP.HCM, ông Thượng lên bờ giao phương tiện cho Trần Văn Giang điều khiển.
Khi tàu đi đến gần chân Cầu Ghềnh, do thiếu quan sát nên Giang đã để sà lan đâm trực diện vào mố cầu số 2 làm sập 2 nhịp Cầu Ghềnh. Sau khi tai nạn xảy ra, sà lan lật úp, đầu kéo bị chìm thì Giang và Nguyễn Văn Lẹ bơi nhanh vào bờ, gọi điện cho ông Thượng báo tin. Ngay sau đó cả hai đón xe đò trốn về quê ở Sóc Trăng.
Đưa ra những nhận định liên quan tới những người phải chịu trách nhiệm cũng như mức xử phạt đối với hành vi để gây ra những hậu quả nghiêm trọng này, trả lời báo Tri Thức Trẻ, Luật gia Nguyễn Trung Tín (Công ty Luật Thiên An) cho biết, hiện nay, nguyên nhân chính dẫn đến vụ sập cầu được cho là do chiếc sà lan đâm trực diện, khiến cho một đoạn cầu bị gãy. Tuy nhiên, cũng cần thêm thời gian và thông tin để cơ quan chức năng điều tra làm rõ liệu còn nguyên nhân nào khác khiến cho cầu bị sập hay không? Chẳng hạn do cầu bị xuống cấp, không được kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên hoặc do nước sông Đồng Nai bị thay đổi dòng chảy dẫn tới những chân, trụ cầu bị xói mòn hoặc sự kiện bất khả kháng nào khác…
Trong trường hợp tài công trực tiếp điều khiển chiếc sà lan, dẫn đến hậu quả cầu bị gãy gây thiệt hại lớn về tài sản, thì chiếu theo quy định tại Điều 212 Bộ luật hình sự năm 1999 có thể áp dụng đối với Tội vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy, mức phạt thấp nhất có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm và cao nhất là 15 năm tù giam. Luật cũng quy định rõ trong trường hợp người điều khiển phương tiện đường thủy gây tai nạn rồi bỏ chạy nhằm trốn tránh trách nhiệm thì mức phạt có thể dao động từ 3 năm đến 10 năm tù giam.
Luật giao thông đường thủy nội địa 2014 cũng quy định rõ, trong trường hợp người gây ra tai nạn nếu phát hiện người, phương tiện bị nạn trên đường thủy phải tìm mọi biện pháp để hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ, nghiêm cấm hành vi bỏ trốn nhằm trốn tránh trách nhiệm.
Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện đường thủy sẽ bị phạt tiền tối đa lên tới 30.000.000 đồng nếu xác định hành vi Vi phạm quy định về bằng, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện tại điều 44 Nghị định 93/2013/NĐ-CP, quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đường thủy.
Những người đang lưu thông trên cầu, nếu bị thiệt hại về tinh thần, tài sản có thể yêu cầu người điều khiển sà lan gây tai nạn bồi thường thiệt hại, đồng thời có thể khởi kiện một vụ án dân sự nếu như người gây thiệt hại từ chối bồi thường.
End of content
Không có tin nào tiếp theo