Xã hội

Thủ tướng chỉ đạo sớm tìm ra nguyên nhân cá chết

(DNVN) - Tại buổi họp báo Văn phòng Chính phủ truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu sớm làm rõ nguyên nhân cá chết dọc các tỉnh miền Trung.

Tin tức trên báo Thanh niên, liên quan đến vụ cá chết hàng loạt tại vùng biển 4 tỉnh miền Trung, chiều hôm qua 29/4, tại buổi họp báo, Văn phòng Chính phủ cũng truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo đó, Thủ tướng nhận định hải sản chết hàng loạt trong thời gian qua là vụ việc hết sức nghiêm trọng. Thủ tướng đã chỉ đạo một phó thủ tướng cùng các bộ, ngành T.Ư và 4 tỉnh địa phương thực tế xem xét.

Cá chết dạt bờ biển Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Hùng/VNE.

Tuy nhiên, phải khẳng định đây là vụ việc khá phức tạp, xảy ra trên diện rộng, lần đầu tiên xảy ra và lớn thế này. Các cơ quan chức năng cố gắng nhưng tiến độ xác minh chưa đáp ứng bức xúc của các hội, người dân.

Thủ tướng chỉ đạo: Bộ TN-MT, Bộ NN-PTNT, Bộ KH-CN, Viện hàn lâm, Bộ Công an và các cơ quan cùng 4 tỉnh tập trung khẩn trương trên tinh thần cao nhất để làm rõ các vấn đề liên quan, thông báo đến người dân biết.

Khẳng định đây là vấn đề khoa học chuyên sâu, Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng huy động các nhà khoa học, trường hợp cần thiết mời chuyên gia quốc tế khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây chết hải sản, bảo đảm khách quan, khoa học. Báo Vnexpress thông tin. 

Bộ Công an được giao nhiệm vụ tập trung thu thập tài liệu chứng cứ, nếu phát hiện có vi phạm pháp luật hình sự thì xử lý nghiêm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, UBND 4 tỉnh nói trên rà soát, thống kê và đề xuất chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại, không để người dân bị thiếu đói.

Bộ Y tế được giao trách nhiệm chỉ đạo các địa phương thu gom, xử lý hải sản chết, bảo đảm vệ sinh môi trường; nghiêm cấm việc vận chuyển, kinh doanh hải sản chết; phối hợp với các bộ, ngành liên quan hướng dẫn địa phương, người dân trong việc tiếp tục nuôi trồng, khai thác và sử dụng hải sản an toàn.

 

"Bộ Tài nguyên và Môi trường là đầu mối cung cấp thông tin chính thức cho các cơ quan truyền thông liên quan đến vụ việc", Văn phòng Chính phủ thông báo.

Đầu tháng 4, cá nuôi lồng bè của người dân gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đồng loạt chết. Hiện tượng này sau đó lan dọc hơn 200 km bờ biển từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tới Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế). Thống kê đến ngày 25/4, 4 tỉnh ven biển phát hiện gần 70 tấn cá tự nhiên chết dạt bờ, chủ yếu là các loài sống ở tầng đáy. Riêng Thừa Thiên - Huế có tới 35 tấn cá nuôi bị chết.

Tối 27/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố kết quả điều tra sơ bộ nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung. Theo đó, độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người và hiện tượng tảo nở hoa được khoanh vùng. Tuy nhiên thông tin này vấp phải sự phản ứng của giới khoa học và người dân.

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo