Xã hội

Bộ Trưởng Bộ TN&MT nhận khuyết điểm vụ cá chết

(DNVN) - Trong buổi làm việc tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, Bộ trưởng Bộ TN&MT nhận khuyết điểm về vụ việc cá chết hàng loạt.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ,  ngày 28/4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà có buổi làm việc tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Tham gia buổi làm việc, ngoài lãnh đạo địa phương, còn có Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ VN, Viện Hải dương học Nha Trang và một số nhà khoa học khác.

Cá chết vẫn dạt vào bờ. Ảnh báo An ninh thủ đô. 

Tại buổi làm việc, bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt sẽ được làm rõ. Qua kiểm tra, các cơ quan chưa phát hiện được một bằng chứng gì về mối quan hệ giữa nước thải, chất thải với thảm họa về môi trường nhưng về gián tiếp thì có những vấn đề liên quan.

Trao đổi với báo chí sau buổi làm việc, Bộ trưởng nói: “Các bộ ngành cơ quan mặc dù có những sự nỗ lực nhưng việc điều phối, triển khai xử lý sự cố, thảm họa lớn thế này là chưa có kinh nghiệm, lúng túng, việc xử lý còn chậm, chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Với tư cách là bộ trưởng tôi xin nhận khuyết điểm trước sự việc này”.

Theo bộ trưởng, trong thời gian sắp tới, bộ sẽ giao cho các cơ quan quản lý nhà nước của trung ương trực thuộc Bộ TN&MT cũng như là Sở TN&MT Hà Tĩnh trực tiếp làm việc với Formosa Hà Tĩnh để xem xét lại một số vấn đề về hệ thống xử lý nước thải.

Trước đó vào tối 27/4, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã cung cấp 2 nhóm nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Thứ nhất, do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Báo Khám phá thông tin.

Thứ hai, do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là hiện tượng thủy triều đỏ.

 

Bộ trưởng bộ TN&MT nhận khuyết điểm về vụ cá chết. Ảnh báo Tuổi trẻ. 

Thứ trưởng Nhân cũng khẳng định: "Đến thời điểm hiện nay, qua kiểm tra và thu thập chứng cứ, chưa có bằng chứng kết luận về mối liên quan với hoạt động của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt”.

Đồng thời, qua số liệu quan trắc và đánh giá của các cơ quan nghiên cứu khoa học, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, môi trường nước biển chưa phát hiện các thông số môi trường vượt quy chuẩn quy định.

Theo đó "thủy triều đỏ" hay tảo nở hoa là cách gọi để chỉ hiện tượng bùng nổ về số lượng của tảo biển. Sự "nở hoa" của tảo có khi làm nước biển màu đỏ, có khi màu xanh, màu xám hoặc như màu cám gạo... Hiện tượng nở hoa của tảo thường đồng hành với sự giảm thiểu nhanh chóng hàm lượng ô-xy trong nước, và đó chính là nguyên nhân làm chết nhiều loài sinh vật biển trong tự nhiên và nuôi trồng.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, từng làm ở Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho rằng, tảo nở hoa không thể khiến cá chết đột ngột, tức thời như vừa qua mà không có dấu hiệu rõ ràng. Nó thường xảy ra gần bờ chứ không ở ngoài xa và sẽ gây cá chết tầng mặt chứ không phải tầng đáy.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo