Thương hiệu Lada sẽ được hồi sinh
Ông Carlos Ghosn, người đứng đầu liên minh Renault-Nissan, đã có mặt tại Mátxcơva (Nga) để ký hợp đồng. Ông cho biết, hợp đồng làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác đã kéo dài 4 năm mà họ có với nhà sản xuất ô tô AvtoVAZ, và được kỳ vọng sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua xe mới của người tiêu dùng Nga trong bối cảnh thu nhập đang ngày một tăng.
Khôi phục thương hiệu Lada là ưu tiên số 1 của ông Ghosn.
AvtoVAZ “sống sót” được qua năm 2009 là nhờ sự hỗ trợ của chính phủ Nga.
“Chẳng có gì phải nghi ngờ về việc Lada sẽ là thương hiệu ô tô lớn nhất ở Nga của liên minh Renault-Nissan trong cả ngắn và dài hạn,” ông Ghosn cho biết. “Chúng tôi ở đây là để tăng sức mạnh thương hiệu này và đem đến tất cả những gì nó cần.”
Ông Ghosn một mặt muốn Lada “chiến đấu” ở phân khúc xe giá rẻ, nhưng mặt khác cũng muốn đưa thương hiệu này lên tầm cao hơn. Hai mẫu xe mới của Lada là Largus và Granta đang nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng và công ty vẫn đang nỗ lực sản xuất để đáp ứng kịp nhu cầu.
Ông Ghosn kỳ vọng liên doanh mới sẽ “tóm gọn” 40% thị phần ô tô Nga vào năm 2016, tăng so với mức 30% hiện tại, nhờ việc Renault-Nissan hỗ trợ công nghệ và chiến lược sản phẩm cho Lada trong khi tiếp tục khai thác thế mạnh sản xuất của AvtoVAZ.
“Nga nhiều khả năng sẽ trở thành thị trường ô tô lớn nhất châu Âu vào năm 2015,” ông Ghosn phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 12/12.
Tập đoàn sẽ phải cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp ô tô nước ngoài đã đầu tư vào Nga, như General Motors (GM), Ford, Fiat và Volkswagen.
Thị trường ô tô Nga đang tăng trưởng mạnh, do thu nhập khả dụng của người dân tăng lên và sự nở rộng của tầng lớp trung lưu - từ mức 1 triệu vào năm 1999 lên 15-30 triệu, theo kết quả khảo sát của Sberbank.
Tiêu thụ ô tô tại Nga đã tăng 40% trong năm 2011 lên hơn 2,6 triệu xe, gần trở lại mức trước năm 2009, khi thị trường chưa bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tín dụng.
Tốc độ tăng trưởng của thị trường đang chậm lại, nhưng tiêu thụ của cả năm nay nhiều khả năng vẫn đạt mức khoảng 2,9 triệu xe, và ông Ghosn hy vọng sẽ tăng lên 4 triệu xe vào những năm 2020.
Theo thỏa thuận, Renault-Nissan sẽ chi 23 tỷ rúp (742 triệu USD) để nắm quyền kiểm soát AvtoVAZ thông qua tỷ lệ sở hữu 67,13% cổ phần của liên doanh thành lập với tập đoàn công nghệ Russian Technologies.
Liên doanh này sẽ hoàn tất mọi thủ tục vào giữa năm 2014, sở hữu 74,5% AvtoVAZ. Russian Technologies sẽ sở hữu 32,87% cổ phần liên doanh.
Khoản nợ của AvtoVAZ với tập đoàn Russian Technologies cũng sẽ được tái cơ cấu theo nội dung hợp đồng vừa ký với Renault-Nissan.
Hồng Lĩnh (Theo Dân Trí)
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Dê trên cao nguyên Tây Tạng: Có thể nhảy và chạy trên vách đá dựng đứng, tại sao không bị rơi?
Cứ sau 150 năm, người chết có thể tái sinh? Các nhà khoa học tiết lộ sự thật
Vén màn bí mật lịch sử khiến người Việt Nam gọi người Trung Quốc là ‘người Tàu’
Một con cua có thể đầu độc 40.000 con chuột, tại sao cua lại độc? Chất độc đến từ đâu?
Trong 'Tây Du Ký', khi Tôn Ngộ Không bị nhốt dưới Ngũ Hành Sơn, vì sao Bồ Đề Tổ Sư biết nhưng không cứu hắn, lý do rất đơn giản
‘Quái vật’ ngỡ tuyệt chủng 100 năm bỗng 'hồi sinh' kỳ lạ, vẻ ngoài khiến ai nhìn cũng bất ngờ