Quốc tế

Tiêm kích ném bom F-35 của Mỹ: Thêm một năm, thêm gần 2 tỷ USD

Bộ Quốc phòng Mỹ có thể sẽ cần thêm hơn 1 tỷ đô la để hoàn thành chương trình thiết kế phương án cơ bản tiêm kích F-35, theo một báo cáo Viện Kiểm toán Mỹ.

Báo cáo của Viện Kiểm toán Mỹ ngày 25/4 cho biết sự chậm trễ trong vấn đề xử lý sự cố phần mềm Block 3F có thể dẫn đến thực tế hoạt động thử nghiệm tiêm kích F-35 đòi hỏi thêm thời gian và kinh phí.

Tiêm kích F-35 của Không quân Mỹ

Đánh giá của Lầu Năm Góc dự kiến giải quyết vấn đề trong 5 tháng và cần thêm 532 triệu USD bị các nhà phân tích của Viện Kiểm toán cho là quá lạc quan.

Viện Kiểm toán kết luận rằng để hoàn thiện chương trình F-35 sẽ cần ít nhất thêm một năm với số tiền tài trợ bổ sung không dưới 1,7 tỷ USD, trong đó khoảng 1,3 tỷ sẽ được yêu cầu vào năm tài khóa 2018.

Trước đó, một bài viết trên tạp chí quân sự National Interest đã dẫn bản báo cáo của ông Michael Gilmore, cựu Giám đốc Cục hoạt động thử nghiệm của Lầu Năm Góc. Cựu quan chức cho rằng, "hàng trăm sai lầm nghiêm trọng" không cho phép xem máy bay F-35 là phương tiện chiến đấu hoàn chỉnh.

Theo ý kiến của chuyên gia Grazier, vấn đề lớn nhất là chi phí vận hành mỗi chiếc F-35. Theo đó, một giờ bay của nó tiêu tốn 44.000 USD.

"Có đủ lý do để cho rằng, chương trình này sẽ tiếp tục ngốn nhiều dự trữ trong nhiều năm tới, và cuối cùng chúng tôi sẽ có một chiếc máy bay hạng hai, yếu kém so với các chiến đấu cơ tiền nhiệm của nó. Mỹ nên quên "thảm họa quốc gia" này đi để bắt tay phát triển máy bay chiến đấu-ném bom đa năng mới", nhà báo kết luận. 

 

Nên đọc


Tùng Bách (theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo