Khám phá

Tiến sĩ giảng bài kinh tế bằng... quan hệ vợ chồng

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng đang xôn xao và tỏ ra vô cùng bất bình khi xem đoạn video ghi lại cảnh Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh sử dụng hàng loạt những ngôn từ thô tục, chợ búa… để giảng bài cho các học viên Quản trị Kinh doanh FSB.

Tiến sĩ giảng kinh tế lẫn chuyện "nam nữ"

 

Đoạn video trên được tung lên mạng ghi lại rất rõ buổi giảng về quản trị doanh nghiệp của TS. Lê Thẩm Dương.

 

“Doanh nghiệp không vay nợ thì không gọi là ông giám đốc, nhà doanh nghiệp được mà gọi là “cái chòi” doanh nghiệp, thằng lều doanh nghiệp. Nhưng mày vay nhiều quá thì gọi là thằng Lã Bố, gọi là đòn bẩy tài chính bị giảm…” – trích trong video bài giảng của TS. Lê Thẩm Dương.

 

Khi đang nói đến vấn đề các doanh nghiệp bất động sản vay nợ đầm đìa thì ông chuyển sang một câu chuyện không liên quan là rằng chuyện gái đẹp khó lấy chồng, gái xấu như Thị Nở và gái tầm chung chung là “đắt hàng lắm”.

 

Đồng hành cùng những vấn đề liên quan đến kinh tế luôn là những lời chửi tục “m..”, “thằng” hay những nội dung liên quan đến phụ nữ, quan hệ nam nữ… và đôi khi là những câu nói không ăn nhập kiểu như: “Tâm hồn nó là đàn ông thì ra thằng đàn ông chứ còn đo với lọ nước mắm, đếm củ dưa hành không khi được. Rồi nói về người đàn ông có ham “chuyện ấy” không? Còn nói dối là quy vào cái tội lừa thầy, phản bạn”.

 

Để tăng thêm phần sôi nối, vị Tiến sĩ này còn đặt ra những câu hỏi để đối thoại với sinh viên, để họ trao đổi về sự “hơn kém so sánh về độ “nhậy” của một người đàn ông và cá nhân vị Tiến sĩ”. Câu trả lời thì ai đương nhiên ai cũng biết rằng học trò sẽ nịnh thầy là hơn. Và cuối cùng hùa theo đó là sự tán thưởng của cả lớp bằng một tràng pháo tay giòn tay.

 

Đoạn video trên được một độc giả tên là Kim Tân cung cấp. Độc giả này cho biết, trong suốt phần bài giảng được quay và đưa lên mạng, TS. Lê Thẩm Dương liên tục kể chuyện bậy bạ, dùng những từ ngữ tục tĩu thay cho phần chuyên môn chính. Độc giả này cũng tỏ ra vô cùng bức xúc và đánh giá điều này đã làm mất đi tư cách của một người giảng viên.

 

Sinh viên: Vị Tiến sĩ quá lố bịch

 

Sau khi xem xong đoạn clip, không ít bạn sinh viên lập tức lên tiếng phản đối phương pháp giảng dạy và “chất vấn” đạo đức của vị Tiến sĩ trên.

 

Nguyễn Thị Huyền- sinh viên năm thứ 4, Khoa Chính trị, ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng vị Tiến sĩ này quá lố bịch và mất đi văn hóa người giảng viên và đây là cách giảng dạy “chém gió”. Trong 4 năm học trong trường sư phạm, có nhiều thầy có tuổi dạy thoải mái, những ví dụ, câu nói gần gũi với đời sống và gây cười nhiều cho sinh viên nhưng chưa bao giờ tục tĩu như bài giảng của vị này".

 

Vũ Hồng Hán - sinh viên năm cuối Đại học Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng: " Tôi thấy rất bất ngờ với những lời lẽ của vị Tiến sĩ này. Nếu như đây là cuộc chuyện phiếm ngoài quán trà đá thì đã đành, còn đây là trên bục giảng của một trường đại học thì không thể chấp nhận được.

 

Nhưng tôi còn bất ngờ hơn với những người ngồi ở dưới, họ đường đường là những người thuộc tầng lớp trí thức mà họ lại hưởng ứng và cười đùa với những lời lẽ như vậy của ông TS Dương, nếu như họ chỉ cần có người đứng lên có ý kiến về cách dùng từ ngữ thì chắc TS Dương sẽ phải suy nghĩ trước khi tiếp tục bài giảng của mình."

 

TS Lê Thẩm Dương: "Văng tục để học viên dễ hiểu!"

 

 

Xoay quanh video trên, trả lời trên PV, vị tiến sĩ này cho biết, video trên ghi lại buổi trao đổi về quản trị thực hành cho những người đang làm trong ngành ngân hàng và một số doanh nghiệp. Đây không phải là bài giảng mà là buổi trò chuyện, trao đổi như ngồi uống cafe với nhau .

 

“Tôi nghĩ đây là buổi trao đổi thành công rực rỡ vì trong lớp không ai phản ứng gì cả. Sau buổi đó, ông Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh FSB còn mời tôi trở lại giảng hai ba buổi khác nữa nhưng tôi từ chối do bận nhiều việc quá”.

 

Ông Dương cũng nói thêm, đây là buổi giảng về quản trị thực hành nên khi đó ông đã lấy những ví dụ minh chứng có hơi ấn tượng quá trớn.

 

Nguyên thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Ông thầy đó không đủ tư cách dạy ai cả

 

Trao đổi với PV, GS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, phó chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam, phó chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập cho biết, ông “quá đau lòng” khi xem đoạn video về TS. Dương.

 

GS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên thứ trưởng Bộ GD&ĐT

 

Theo ông, ở bất cứ một cấp học nào, một môi trường nào, những người thầy cũng phải nghiêm túc, phải gương mẫu và không được phép nói bậy hay dùng những lời lẽ thô tục thiếu văn hóa.

 

“Tôi nhiều năm làm trong việc đào tạọ đội ngũ thầy giáo. Tôi không muốn nền giáo dục Việt Nam lại có những người thầy như vậy. Thầy giáo lại có thể dùng những ngôn ngữ thiếu văn hóa để dạy học sinh thì thật đau lòng. Tôi nghĩ người đó không đủ tư cách để làm người thầy giáo” – GS.TS Trần Xuân Nhĩ giãi bày.

 

Bàn về hành vi của những học viên trong lớp, GS Nhĩ cũng đưa ra ý kiến không đồng tình: “Trong lớp thầy nói mà học sinh cười là cũng không đúng, không coi trọng thầy cô. Nhưng một khi thầy đã giảng bài linh tinh khiến học sinh cười thì đó là tiếng cười của sự chế nhạo. Đó là thầy giáo dạy không đúng, không tốt, không nghiêm túc. Chính người thầy giáo mới dẫn đến học sinh như vậy”.

 

“Với tư cách là một người quản lý giáo dục, tôi sẽ nghiêm khắc xử lý hiện tượng này. Không thể để hiện tượng đó làm hỏng mất nền giáo dục Việt Nam được”.

 

Theo GDVN

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo