Khám phá

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương bị tố sai kiến thức kinh tế

Hiện tại ở nước ta chỉ có một ngân hàng chính sách đó là Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam còn Eximbank là ngân hàng thương mại cổ phần không phải ngân hàng chính sách

Đó là khẳng định của Tiến sĩ Vũ Đình Ánh chuyên gia tài chính, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học thị trường giá cả (Bộ Tài chính).

 

Tiến sĩ kinh tế giảng bài sai?

 

Trong một bài giảng của Tiến sĩ Lê Thẩm Dương về tài chính, kinh tế cho các bạn sinh viên cách đây hai năm dã được một học viên đã lưu lại.

 

Bạn đọc có tên Minh, phản ánh sau khi nghe đi nghe lại bài giảng của thầy Dương bạn thấy chắc chắn có sự nhầm lẫn, sai sót gì của thầy giáo ở đây. Bạn đọc này đã gửi đoạn ghi âm đến Báo điện tử GDVN nhờ phân tích rõ xem bài giảng của thầy có phải đã sai.

 

Trong bài giảng có đoạn nêu rõ tiến sĩ Dương đang phân tích cho những sinh viên của mình về ngân hàng chính sách, cụ thể trong nhóm ngân hàng chính sách có bốn loại ngân hàng là: “Ngân hàng chính sách với con người ví dụ cụ thể Ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng chính sách với hạ tầng nền kinh tế ví dụ Ngân hàng phát triển, ngân hàng chính sách với xuất nhập khẩu Tiến sĩ Dương lấy cụ thể ví dụ Ngân hàng xuất nhập khẩu Eximbank, ngân hàng chính sách với thị trường tài chính.

 

Tuy nhiên,  trong hệ thống các tổ chức tín dụng quy định tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì các ngân hàng chính sách xã hội chỉ có một Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam có trụ sở chính tại khu CC5 bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

 

Còn đối với ngân hàng Eximbank thì nằm trong hệ thống danh sách các ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam như ngân hàng Đông Á, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, Ngân hàng Hàng Hải, Ngân hàng Nam Á…

 

Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) không nằm trong nhóm các ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam cũng như các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước hay tư nhân.

 

"Eximbank không phải  ngân hàng chính sách"

 

Mang những băn khoăn của độc giả tên Minh đến gặp Tiến sĩ Vũ Đình Ánh chuyên gia tài chính, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học thị trường giá cả (Bộ Tài chính) nhờ ông lý giải về bài giảng trên của TS Lê Thẩm Dương.

 

Tiến sĩ Vũ Đình Ánh cho rằng, không biết thày giáo này đang giảng kiến thức ngân hàng ở Việt Nam hay ở nước ngoài nhưng nếu ở Việt Nam thì tôi thấy không đúng.

 

Theo như phân tích của chuyên gia Vũ Đình Ánh: Ngân hàng chính sách ở Việt Nam hiện nay chính thức chỉ có một ngân hàng là Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam nằm dưới sự quản lý của Ngân hàng  nhà nước Việt Nam.

 

Còn đối với ngân hàng phát triển như nếu trong bài giảng có thể là Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cũng chưa đúng lắm vì Ngân hàng Phát triển Việt Nam có nguồn gốc từ quỹ hỗ trợ phát triển trước khi gia nhập WTO.

 

Nhưng từ sau khi gia nhập WTO người ta không cho phép nhà nước hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhà nước như kiểu đó nên quỹ hỗ trợ này được thay thế bằng ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).

 

Ngân hàng này không được xếp vào trong hệ thống các ngân hàng được nhà nước quản lý nó là hao hao giống quỹ đầu tư của nhà nước, được nhà nước cấp tín dụng ưu đãi hay còn gọi là tín dụng nhà nước thông qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam

 

Trong bài giảng trên, có một cái sai trầm trọng nhất, đó là vị Tiến sĩ đã kết luận bằng một ví dụ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là ngân hàng chính sách.

 

Hiện tại từ khi thành lập đến nay EximBank luôn là một ngân hàng thương mại cổ phần. Eximbank luôn có định dướng là liên quan tới tín dụng cho xuất nhập khẩu. Ngoài tín dụng cho xuất nhập khẩu thì họ cũng hoạt động như các thương mại cổ phần khác không hề có chính sách, ưu đãi, hỗ trợ của nhà nước trong ngân hàng Eximbank.

 

Từ khi Eximbank ra đời hơn 20 năm, tôi chưa thấy ai bảo ngân hàng Eximbank là một ngân hàng chính sách dành cho xuất nhập khẩu. Theo tôi nghĩ những khái niệm này cần sử dụng hết sức thận trọng. Tôi không biết tiến sĩ Lê Thẩm Dương đang giảng về hệ thống ngân hàng chính sách ở nước nào nhưng ở Việt Nam thì bài giảng trên không đúng.

 

Nhóm thứ 4, Tiến sĩ này đề cập là ngân hàng chính sách đối với thị trường tài chính, tôi không biết tiến sĩ sẽ lấy ví dụ là ngân hàng nào để phân tích, nhưng cũng may thay vì thầy giáo không lấy ví dụ cụ thể, nếu lấy ví dụ sai thì còn nhiều vấn đề phải bàn nữa.

 

Theo GDVN

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo