Quốc tế

Tiến trình hòa bình Trung Đông lại "trật bánh" trong năm 2015

(DNVN) - Năm 2015 được kỳ vọng là bước ngoặt lịch sử trong cuộc khủng hoảng giữa Israel và Palestine. Tuy nhiên tiến trình hòa bình Trung Đông lại đang vấp phải những khó khăn và phải đối mặt với nguy cơ đổ vỡ.

Các nỗ lực không ngừng nghỉ để được công nhận Nhà nước của người Palestine đã đạt thành quả mới trong năm 2015, khi Palestine trở thành thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) từ ngày 1/4.

Vào ngày 30/9, Palestine được thượng cờ tại trụ sở Liên Hợp Quốc với tư cách nhà nước quan sát viên. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử đối với nhân dân Palestine sau gần 7 thập kỷ đấu tranh để được công nhận là Nhà nước độc lập bên cạnh Israel. 

Tranh biếm họa về việc Israel ngăn cản Palestine gia nhập ICC.

Tuy nhiên, với việc Chính quyền Tel Aviv liên tiếp triển khai kế hoạch xây dựng các khu định cư mới của người Do Thái trên các vùng đất chiếm đóng thì làn sóng phản đối chính quyền Israel của người Palestine ngày càng lên cao và có dấu hiệu không kiểm soát được.

Trước sức ép lớn từ phe cứng rắn trong liên minh cầm quyền, Thủ tướng Netanyahu đã triển khai nhiều biện pháp mạnh tay trấn áp người biểu tình. Bên cạnh đó, ông đã cho xây dựng một bức tường an ninh dài 300 mét tại Đông Jerusalem để bảo vệ người Do Thái.

Đáp lại là các biện pháp quân sự mạnh từ phía Tel Aviv, người Palestine đã chuyên sự giận dữ thành các vụ tấn công bằng dao hay bom tự chế nhằm vào người Israel. Các cuộc biểu tình và phản đối của người Arab và Palestine gia tăng mạnh hơn, khiến giới chức ở Tel Aviv lo ngại nguy cơ tái diễn cuộc nổi dậy chống lại sự chiếm đóng của Israel tại khu Bờ Tây và Dải Gaza.

Các chuyên gia cảnh báo chỉ cần xuất hiện thêm một vài diễn biến kịch tính, căng thẳng, tiến trình hòa bình Trung Đông có thể sụp đổ hoàn toàn, khiến giải pháp hai nhà nước càng trở nên xa vời. Quốc tế cần hành động thiết thực và quyết liệt, người dân Palestine và cả Israel mới mong sớm có thể chung sống yên bình và hòa hợp.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo