Quốc tế

Tiếp bước Anh, Đức chính thức mở chiến dịch không kích IS ở Syria

(DNVN) - Ngày 4/12, Quốc hội Đức (Bundestag) chính thức thông qua đề xuất mở chiến dịch quân sự chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Ngày 4/12, với 445 phiếu thuận, 146 phiếu chống và 7 phiếu trắng, Quốc hội Đức đã thông qua kế hoạch do Chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel đề xuất về việc tham gia liên minh quốc tế trong chiến dịch quân sự chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Syria.

Máy bay trinh sát Tornado.

Theo đó, Berlin sẽ triển khai tối đa 1.200 binh sỹ cùng 6 máy bay trinh sát Tornado và một tàu khu trục loại nhỏ để hỗ trợ tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp đang được triển khai ở biển Địa Trung Hải để tiêu diệt IS. Dự kiến, chiến dịch chống IS của Đức ước tính sẽ tiêu tốn khoảng 134 triệu Euro từ ngân sách nước này.

Một điểm đặc biệt là Đức sẽ không tiến hành không kích IS hoặc trực tiếp tham chiến mà chỉ đảm nhiệm các hoạt động trợ giúp công nghệ vệ tinh để thu thập thông tin tình báo về các mục tiêu, hoạt động di chuyển của IS và các công tác hậu cần, hỗ trợ khác. 

Tham mưu trưởng của quân đội Đức Volker Wieker cho hay, ngay khi kế hoạch được quốc hội phê chuẩn, quân đội sẽ điều binh sĩ tới Syria tham gia các nhiệm vụ hỗ trợ cuộc chiến chống IS ngay lập tức.

Đây được xem là kế hoạch triển khai quân đội ở nước ngoài lớn nhất hiện nay của nước này. Trước đó, chiến dịch này đã được nội các của Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ vào ngày 1/12. Tuy nhiên, kế hoạch này lại vấp phải sự phản đối của đảng đối lập.

Trong phiên tranh luận tại Quốc hội về sứ mệnh trên, trưởng đoàn nghị sỹ đảng Cánh tả Sahra Wagenknecht nêu bật sự phi lý và vi hiến khi triển khai sứ mệnh của quân đội Đức tấn công IS ở Syria, khẳng định rằng kế hoạch này "sai lầm một cách nghiêm trọng và rất nguy hiểm." Bà cũng cho rằng "chiến tranh sẽ chỉ làm mọi thứ trở nên nghiêm trọng hơn" và nạn nhân sẽ tiếp tục là những thường dân vô tội ở Syria.

 

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo