Quốc tế

78% người dân Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Tổng thống Erdogan buôn dầu lậu với IS

(DNVN) - Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy đa số người dùng Twitter Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và gia đình ông có dính líu tới đường dây buôn lậu dầu với phiến quân IS.

Mới đây, chuyên gia bình luận quốc tế Abdurrahman Dilipak của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là người nổi tiếng gần gũi với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã lập một mục khảo sát với nội dung "Ai đã mua dầu thô của IS?" trên trang Twitter cá nhân vào ngày 2/12.

Chuyên mục khảo sát đề xuất 3 phương án lựa chọn, phương án thứ nhất là "Thổ Nhĩ Kỳ của Tổng thống Erdogan", thứ 2 là "Nga của Tổng thống Putin" và cuối cùng là "Syria của Tổng thống al-Assad".

Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ câu kết với IS buôn bán dầu lậu, hậu thuẫn cho các nhóm phiến quân ở Syria.

Ngày sau khi đăng tải, chuyên mục này đã thể hiện sự hấp dẫn cực điểm khi chỉ trong vòng một giờ, đã có gần 18.000 người tham gia trả lời câu hỏi. Kết quả khảo sát đã thể hiện rõ ràng sự nghi ngờ của người nước này về tính minh bạch của chính quyền Ankara.

Hai đáp án cuối được bình chọn với tỷ lệ 12% và 10%, còn lại 78% người dùng Twitter khẳng định, chính Thổ Nhĩ Kỳ đã mua dầu lậu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và gián tiếp cung cấp tài chính cho IS chiêu mộ binh lính và mua sắm vũ khí.

Sau đó, nhà báo này đã quyết định xóa bỏ mục khảo sát. Tuy nhiên, Đại sứ quán Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã kịp chụp lại màn hình trang Twitter và tái công bố kết quả thăm dò dư luận này trên cổng thông tin điện tử với tiêu đề: "Cuộc khảo sát hết sức thú vị! Kết quả thu được chỉ trong 1 giờ…".

Ảnh chụp màn hình Twitter cá nhân của nhà báo Abdurrahman Dilipak.

Trong một diễn biến liên quan khác, mới đây, Nghị sỹ Eren Erdem của Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập khẳng định ông đang nắm trong tay bằng chứng về vai trò của gia đình ông Erdogan trong đường dây buôn lậu dầu mỏ từ Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ. 

 "Khả năng rất cao là Berat Albayrak (con rể của Tổng thống Erdogan, hiện đang giữ ghế Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ ) cũng có liên quan đến đường dây này", ông Erdem cho biết thêm.

 

"Tôi tự hỏi tại sao phương Tây không chú ý đến việc Con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là lãnh đạo công ty năng lượng lớn nhất nước, trong khi đó con rể ông ta giữ chức Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên? Thật là một mô hình kinh tế gia đình hoàn hảo", nghị sỹ Erdem mỉa mai.

Trước đóBộ Quốc phòng Nga đã công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy các xe chở dầu đi từ vùng lãnh thổ do IS kiểm soát tới Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời khẳng định rằng họ biết có 3 tuyến đường vận chuyển dầu vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Thu Phương (Theo Dailymail)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo