Quốc tế

Tiếp bước Nga và Mỹ, Trung Quốc bắt đầu "nhúng tay" vào cuộc nội chiến ở Syria

(DNVN) - Trong cuộc đối thoại giữa lãnh đạo cấp cao hai nước diễn ra hôm 24/12, chính phủ Trung Quốc và Syria đã thống nhất 3 nguyên tắc để lập lại hòa bình Syria.

Phát biểu tại cuộc hội đàm, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị đã khẳng định: “Vấn đề quan trọng nhất vào lúc này đó là các bên tham chiến tại Syria phải tuân thủ 3 nguyên tắc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng."

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vừa có cuộc hội đàm với người đồng cấp Syria Walid al-Moualem.

Yếu tố đầu tiên cơ bản đó là phải theo đuổi một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến tại Syria. Thứ 2, đó là tương lai của Syria phải do chính người dân Syria quyết định và thứ 3 là Liên Hợp Quốc nên đóng vai trò dẫn đầu như là một nhà hòa giải giữa chính phủ Syria và các nhóm đối lập.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Syria, Walid Muallem cho biết, chính phủ nước này đã sẵn sàng và tôn trọng các cơ chế ngừng bắn tại một số khu vực để thúc đẩy tiến trình hòa bình với nhóm đối lập. Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế trong vấn đề nhân đạo và cứu trợ.

Cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Syria và các nhà ngoại giao Trung Quốc diễn ra trong chuyến thăm Bắc Kinh kéo dài 3 ngày của Ngoại trưởng Syria Walid Muallem. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định rằng: “Chuyến thăm là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc thúc đẩy tiến trình hòa bình và đối thoại chính trị giữa chính phủ và lực lượng đối lập Syria”.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo