Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tim Cook viết tâm thư "cứu nguy" 64 tỷ USD cho Apple trong “thứ hai đen tối”

(DNVN) - Trước sự lo ngại của các nhà đầu tư trong phiên giao dịch của "ngày thứ hai đen tối", Tim Cook gửi "tâm thư" đến đài CNBC, khẳng định sức tiêu thụ iPhone tại Trung Quốc vẫn mạnh. Ngay sau đó, giá cổ phiếu của Apple đã bình ổn trở lại.

Thứ 2, ngày 24/8 năm nay được gọi là “ngày thứ hai đen tối” do trong phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường chứng khoán toàn cầu đã sụp đổ do hệ quả từ thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Đã có lúc chỉ số Dow John đã giảm tới hơn 1.000 điểm. Các công ty công nghệ lớn trên thế giới là nạn nhân chịu hậu quả nặng nề nhất của sự sụt giảm này.

Trong đó phải kể đến Apple, hãng sản xuất smartphone hàng đầu thế giới trước đó đã phải chịu ảnh hưởng từ việc phá giá đồng Nhân dân tệ. Nay lại bị giáng thêm một đòn mạnh từ sự sụp đổ của thị trường chứng khoán.

Tim Cook - tổng giám đốc điều hành tập đoàn Apple Inc.

Giá cổ phiếu của Apple đã giảm 10% xuống còn 95,17 USD trong phiên giao dịch buổi sáng ngày hôm qua. Và dường như ngay lập tức, CEO Tim Cook đã có động thái để giúp cứu vãn tình hình này.

Cook đã gửi một bức thư tới Jim Cramer của đài CNBC, tiết lộ rằng doanh số iPhone đăng tăng trưởng tốt tại Trung Quốc trong vài tuần qua và nhận được những tín hiệu tích cực từ các nhà đầu tư.

Ngay sau khi email này được gửi đi, cổ phiếu Apple đã hồi phục 2%. Khiến cho giá cổ phiếu Apple dừng lại ở mốc 103,15 USD khi thị trường đóng cửa phiên giao dịch hôm thứ 2. Chính điều đó giúp cho Apple khôi phục được 64 tỷ USD vốn hóa thị trường của mình.

Bức tâm thư của Tim Cook gửi đến đài CNBC.
Bức tâm thư của Tim Cook gửi đến đài CNBC.

Ông cho biết, chợ ứng dụng App Store tại Trung Quốc có hiệu suất tốt nhất năm trong vài tuần qua. “Tôi không thể dự đoán tương lai nhưng hiệu quả kinh doanh trong quý này thực sự ấn tượng. Ngoài ra, tôi luôn tin rằng thị trường Trung Quốc mang đến những cơ hội tiềm năng lớn trong thời gian dài”, Cook viết.

“Việc Tim Cook công khai đưa ra một số tín hiệu tích cực tại thị trường Trung Quốc trong bối cảnh khủng hoảng thị trường giúp các nhà đầu tư nhẹ nhõm đi nhiều. Trước đó, đã có những cảnh báo về một viễn cảnh tồi tệ cho Apple trong những năm tới”, nhà phân tích Daniel Ives của FPR cho hay.

 

Tuy nhiên, tình hình vẫn còn đang rất căng thẳng khi cổ phiếu Apple vẫn đóng cửa trong sắc đỏ, cùng với toàn bộ thị trường chứng khoán ngày hôm qua. Không chỉ Apple, mà nhiều ông lớn như Facebook cũng giảm 12,1% xuống 75,62 USD một cổ phiếu, hay Microsoft cũng giảm 5,8% xuống còn 40,59 USD.

Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư tại phố Wall cũng vẫn rất thận trọng trước những rủi ro Apple có khả năng vấp phải tại Trung Quốc. Ngay cả khi đã phục hồi vào thứ 2 (24/8), cổ phiếu của hãng vẫn thấp hơn 19% so với mức cao kỷ lục hồi tháng 2. “Tôi lo ngại về một sự tụt dốc của Apple tại Trung Quốc. Tôi nghĩ, họ vẫn chưa thấy hết được mức độ nguy hiểm của nó”, nhà phân tích Timothy Arcuri của Cowen & Company cho hay.

Mối lo ngại này xuất hiện từ tuần trước, khi Gartner công bố doanh số smartphone tại Trung Quốc lần đầu sụt giảm trong quý vừa qua. Thị trường smartphone Trung Quốc được cho là rơi vào trạng thái bão hòa, với lượng người mua máy lần đầu giảm xuống rõ rệt. Trong khi đó, Apple đang muốn tăng thị phần tại thị trường này.

Thu Phương (Theo Business Insider)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo