Khám phá

Tìm thấy viên ngọc trai 8.000 năm tuổi 'lâu đời nhất thế giới'

Một viên ngọc trai 8.000 năm tuổi mà các nhà khảo cổ nói là lâu đời nhất thế giới sẽ được trưng bày tại Abu Dhabi, thủ đô của Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

6 kiệt tác cổ vật ''đáng kinh ngạc" khiến cả thế giới phải "cúi rạp" trước người cổ đại Trung Quốc / Cổ vật quý hiếm được bất ngờ được hồi sinh

Nhà chức trách Abu Dhabi nói đây là bằng chứng cho thấy việc mua bán ngọc trai đã diễn ra từ thời Đồ đá mới, theoAFP.

Viên ngọc trai tự nhiên được tìm thấy trong quá trình khai quật công trình kiến trúc sớm nhất ở UAE trên đảo Marawah, nằm ngoài khơi Abu Dhabi.

"Tầng đất nơi tìm thấy viên ngọc trai là carbon vào những năm 5800-5600 trước Công nguyên", Mohamed al-Muabarak, chủ tịch cơ quan văn hóa và du lịch Abu Dhabi, cho hay.

"Khám phá về viên ngọc trai lâu đời nhất thế giới ở Abhu Dhabi cho thấy rõ rừng lịch sử kinh tế, văn hóa gần đây của chúng ta rất nhiều thứ có nguồn gốc từ thời tiền sử".

 Viên ngọc trai 8.000 năm tuổi được tìm thấy ở UAE. Ảnh: AFP.
Viên ngọc trai 8.000 năm tuổi được tìm thấy ở UAE. Ảnh: AFP.

Viên ngọc trai sẽ được trưng bày lần đầu trong triển lãm10,000 Years of Luxurytừ ngày 30/10 tại bảo tàng Louvre Abu Dhabi.Việc khai quật di tích ở Marawh, vốn đã làm sụp đổ nhiều kiến trúc đá thời Đồ đá mới, cũng giúp tìm thấy đồ gốm, chuỗi hạt làm từ vỏ sò và đá, cũng như mũi tên bằng đá lửa.

Các chuyên gia UAE tin rằng ngọc trai đã được đem ra giao dịch với người Mesopotamia thời cổ Iraq để đổi lấy đồ gốm và các hàng hóa khác. Chúng cũng có thể được dùng làm trang sức.

"Nhà buôn trang sức người Venice, Gasparo Balbi, vốn từng đi qua khu vực, từng nói các hòn đảo ngoài khơi Abu Dhabi là nơi cung cấp ngọc trai vào thế kỷ 16", cơ quan văn hóa Abu Dhabi cho biết.

Ngành ngọc trai từng là trụ cột của nền kinh tế UAE nhưng việc mua bán đã tàn lụi vào thập niên 1930 với sự xuất hiện của ngọc trai nuôiNhật Bảncũng như các cuộc xung đột làm chao đảo các nền kinh tế thế giới.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm