Tin rác quay lại
Khó xử lý
Hàng loạt tin nhắn kiểu “Anh goi vao so 19004586 de noi chuyen va tam su voi em nhe" hoặc "Goi 19006730 de nghe tu van 36 tu the phong the, DOC _ LA _ MOI NHAT (Cam tre em)" liên tục làm phiền người sử dụng.
Nhiều thuê bao cho biết đã phản ánh tới trung tâm chăm sóc khách hàng của Mobifone thì nhận được hướng dẫn cách soạn tin với cú pháp rườm rà, phức tạp. Các nhân viên chăm sóc khách hàng của mạng này cũng thừa nhận chuyện tin nhắn rác là khó xử lý và mong được thông cảm (!).
Theo đại diện Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (VNCERT), một trong những cách thức để giải quyết tình trạng tin nhắn rác là hạn chế tối đa tình trạng sim rác. Tuy nhiên, trên thực tế mặc dù đã có các quy định liên quan đến đăng ký thông tin cá nhân, chế tài... nhưng sim rác vẫn được bán công khai
Đi tìm nguyên nhân
Cụ thể đó là việc một loạt các đầu số chưa từng liên quan đến việc phát tán tin nhắn rác trước đây nhưng thời gian qua bắt đầu tham gia vào hoạt động này. Ông Khánh cho biết hiện tại các cơ quan chức năng đang theo dõi chặt chẽ và sẽ xử lý các trường hợp vi phạm.
Theo ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc VNCERT, việc quản lý thiếu chặt chẽ của các nhà mạng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng sim rác, tin nhắn rác vẫn gây nhức nhối dư luận
Một nguyên nhân khác khiến tin nhắn rác ngày càng bùng nổ là do việc phát tán tin rác hiện vô cùng dễ thực hiện với các phần mềm, thiết bị hỗ trợ phát tán được rao bán công khai trên mạng với giá bèo.
Chỉ với khoảng 500.000 đồng, bất cứ một người sử dụng không chuyên nào cũng có thể có được phần mềm hỗ trợ phát tán tin nhắn.
Chỉ cần thêm một USB 3G hoặc điện thoại di động kết nối qua máy vi tính, phần mềm này có khả năng hỗ trợ gửi đi khoảng trên dưới 1.000 tin nhắn/giờ.
Cao cấp hơn là hệ thống nhắn tin sử dụng GSM modem có giá khoảng 2 - 3 triệu đồng có khả năng tự động hơn 1.000 - 10.000 tin nhắn/giờ (tùy theo loại modem).
Bên cạnh đó còn phải kể đến hàng loạt các công ty chuyên làm dịch vụ phát tán tin nhắn rác dưới lớp áo khoác dịch vụ “marketing qua điện thoại di động”. Các “doanh nghiệp” này còn sẵn sàng chuyển nhượng hệ thống danh bạ các khách hàng mục tiêu được phân loại theo địa điểm, nghề nghiệp, độ tuổi, thu nhập... với giá 100đ/thuê bao.
Chỉ cần bỏ ra khoảng 5 triệu đồng, một khách hàng đã có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến khoảng 10.000 thuê bao ĐTDĐ, một mức giá quá rẻ nếu so với các hình thức quảng bá khác.
Hồng Lĩnh (Theo Thanh Niên)
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ lạc đưa người chết đi quanh làng như zombie
Top 10 loài động vật dài nhất thế giới: Vị trí số 1 lên tới 55 mét
CLIP: Đụng nhầm con mồi không nên đụng, bồ nông nhận kết cục bi thảm
Những nhân vật tại Việt Nam sở hữu máy bay riêng
Vàng đến từ đâu và được hình thành như thế nào?
Top 5 con ‘quái vật’ bí ẩn gây ám ảnh nhất cho người Việt Nam: Con thứ 2 hoàn toàn có thật trên đời!