Tin tức - Sự kiện

Bí thư Đà Nẵng: 30/6/2021 không hoàn thành cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý sẽ xem xét trách nhiệm

DNVN - Chiều 19/2, ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cùng các ông Lê Minh Trung - Phó Chủ tịch HĐND TP, Lê Quang Nam – Phó Chủ tịch UBND TP đã đến kiểm tra tình hình thi công dự án Cải tao cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý do BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý kiến nghị của Đà Nẵng về sân bay quốc tế, cảng Liên Chiểu / CDC Đà Nẵng rà soát, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 người đến từ Hải Dương, Quảng Ninh

Ông Lê Văn Lâm, Trưởng BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho hay, dự án Cải tao cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý có tổng mức đầu tư gần 724 tỉ đồng được khởi công ngày 29/3/2020 với thời gian thực hiện hợp đồng là 450 ngày. Tuy nhiên đến nay khối lượng thi công mới đạt 140/486,5 tỉ đồng; tương đương 29% giá trị hợp đồng.

Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng báo cáo với Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tiến độ thi công dự án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý

Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng báo cáo với Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tiến độ thi công dự án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý

Giải thích lý do dự án bị chậm tiến độ, ông Lê Văn Lâm cho hay, quá trình thi công gặp một số vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ. Trong đó, 2 đợt dịch Covid-19 đã ảnh hưởng khoảng 3 tháng; thời tiết mưa bão cực đoan kéo dài trong những tháng cuối năm 2020 ảnh hưởng gần 2 tháng.

Cùng với đó, việc khoan cọc CDM từ nút giao đường 2/9 đến đầu cầu Trần Thị Lý (phân đoạn hầm từ HH1-14 đến HH2-10 dài 180m) gặp phải rất nhiều chướng ngại vật như rác quân sự cũ, đá hộc, thùng phuy, ống thoát nước, xích xe tăng, tà vẹt... ở độ sâu 5 - 8m nên không thể thi công cọc CDM bằng công nghệ phun ướt mà phải thay đổi bằng công nghệ Jet Grouting để gia cố nền móng.

Ngoài ra, dự án cũng bị vướng về giải phóng mặt bằng. Người dân phía tuyến đường Duy Tân yêu cầu hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dự án và đến 18/11/2020 mới cho thi công; Quân khu 5 chỉ thống nhất cho thi công đoạn hầm trên đường Duy Tân sau ngày 20/02/2021; vướng mắc giải tỏa hộ ông Võ Toàn để thi công tuyến đường sau khu nhà hàng tiệc cưới…

“Hiện nay, công tác xử lý chướng ngại vật, thi công nền móng và chế tạo cấu kiện kết cấu thép ở nhà máy cơ bản hoàn thành, thời tiết đã chuyển sang mùa khô, các vướng về mặt bằng cũng đã cơ bản được giải quyết. Nhà thầu sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công phần hầm và thượng bộ cầu trong thời gian sắp đến!” – Ông Lê Văn Lâm cho biết.

Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2021, chậm 6 tháng so với yêu cầu tiến độ ban đầu

Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2021, chậm 6 tháng so với yêu cầu tiến độ ban đầu

Theo đó, đối với việc thi công hầm và đường gom trên đường Duy Tân – Trần Thị Lý, dự kiến hoàn thành mũi thi công từ nút 2/9 đến cầu Trần Thị Lý (đoạn hầm từ HH1-14 đến TC3 gồm 11 đốt hầm, dài 215m) vào ngày 10/5/2021; mũi thi công từ đường Lê Đình Thám đến đường Núi Thành (đoạn hầm từ TC1 đến HH1-4 gồm 19 đốt hầm, dài 386m) vào ngày 27/10/2021; mũi thi công từ đường Núi Thành đến đường 2/9 (đoạn hầm từ HH1-5 đến HK16 gồm 17 đốt hầm, dài 298m) vào tháng 11/2021.

Thi công cầu vượt và đường gom trên đường 2/9 dự kiến hoàn thành vào ngày 14/09/2021; thi công tuyến đường sau trung tâm Hội nghị tiệc cưới và đường Nguyễn Sơn Trà nối dài dự kiến hoàn thành ngày 25/4/2021; thi công hoàn thiện đường gom và các hạng mục khác dự kiến hoàn thành 31/12/2021. Như vậy tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án sẽ không phải vào ngày 30/6/2021 như kế hoạch ban đầu mà dự kiến lùi lại 6 tháng.

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, ngoài những nguyên nhân khách quan kể trên thì còn có nguyên nhân thuộc về chủ quan là Liên danh nhà thầu gồm Công ty CP Tập đoàn Cienco 4, Công ty CP Xây dựng Xuân Quang, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng, Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát dù rất mạnh nhưng lại bố trí nhân lực tham gia dự án này không tương xứng.

“Khâu chuẩn bị ban đầu của các nhà thầu chưa tốt nên sau khi khởi công thì triển khai thi công chậm trong khi tiến độ yêu cầu chỉ 15 tháng là rất gắt gao. Đồng thời qua theo dõi quá trình thi công thì các nhà thầu mặc dù mạnh nhưng cử lực lượng vào chỉ huy, điều hành công việc trên công trường không tương xứng, thiếu kinh nghiệm, chưa đủ tầm so với quy mô và tính chất kỹ thuật phức tạp của dự án. Do vậy khi gặp sự cố, vướng mắc thì xử lý rất lúng túng, dẫn đến làm tiến độ càng thêm bị chậm trễ kéo dài!” – Ông Lê Văn Trung nói.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu đến ngày 30/6/2021 không hoàn thành dự án thì sẽ xem xét trách nhiệm

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu đến ngày 30/6/2021 không hoàn thành dự án thì sẽ xem xét trách nhiệm

Sau khi kiểm tra thực tế và lắng nghe báo cáo của BQL dự án, ý kiến của các nhà thầu cũng như cơ quan chuyên môn, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng ghi nhận sự cố gắng của các lực lượng tham gia trên công trường thời gian qua. Theo ông, đây là một trong các công trình trọng điểm của TP Đà Nẵng, thi công tại vị trí hết sức nhạy cảm, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và sinh hoạt của người dân.

Do vậy, lãnh đạo TP Đà Nẵng hết sức quan tâm chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo yêu cầu về chất lượng của công trình. Đồng thời cũng rất chia sẻ với những khó khăn trong quá trình triển khai dự án do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thiên tai bão lũ và các vấn đề phát sinh khách quan khác.

Tuy nhiên ông Nguyễn Văn Quảng yêu cầu BQL dự án và Liên danh nhà thầu cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tập trung giải quyết triệt để những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

“BQL dự án và các nhà thầu phải thực hiện đúng theo hợp đồng và vai trò trách nhiệm của mình. UBND TP chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo giải quyết các vấn đề vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ. Đến ngày 30/6/2021 không hoàn thành được dự án sẽ đưa ra đánh giá lại trách nhiệm thuộc về ai. Lúc đấy hẵng bàn đến những câu chuyện khác!” – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng chốt lại.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm