Lạng Sơn đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP, hướng tới xây dựng vùng nguyên liệu đặc trưng
Nâng cao nhận thức về đề kháng kháng sinh tại Việt Nam / Tân Chủ tịch Vĩnh Long: Tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng
Theo Báo Lạng Sơn, hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn, đại diện các sở, ngành, các xã, phường, các nhà phân phối, kênh thương mại điện tử và các chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo tại hội nghị, thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trước đây (nay là UBND các xã, phường) chủ động tổ chức triển khai.
Để thực hiện đồng bộ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND ngày 5/6/2021 về thực hiện Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”.
Trên cơ sở kế hoạch chung, các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố (nay là UBND các xã, phường) đã xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch hằng năm. Công tác tuyên truyền được mở rộng đến các hộ gia đình, hợp tác xã và doanh nghiệp, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về lợi ích khi tham gia Chương trình OCOP.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Lạng Sơn đã có 215 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận đạt OCOP từ 3 sao trở lên, gồm 17 sản phẩm 4 sao và 198 sản phẩm 3 sao, đạt 358% mục tiêu giai đoạn và 153,6% mục tiêu đến năm 2030.
Đồng chí Trần Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham quan quầy trưng bày các sản phẩm OCOP tại hội nghị. Ảnh: Báo Lạng Sơn.
Từ năm 2019 đến năm 2025, toàn tỉnh có 235 sản phẩm được đánh giá và cấp giấy chứng nhận OCOP (22 sản phẩm 4 sao, 213 sản phẩm 3 sao). Riêng giai đoạn 2021 - 2025, đã có 47 sản phẩm được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý; 22 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; 9 sản phẩm được trao thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam.
Song song đó, các chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP được triển khai mạnh mẽ. Tổng kinh phí hỗ trợ giai đoạn 2021 - 2025 đạt hơn 25,3 tỷ đồng (từ năm 2019 đến nay là hơn 33,5 tỷ đồng). Các chủ thể đã được tham gia hơn 68 chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Chương trình OCOP vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: một số xã còn lúng túng trong giai đoạn đầu triển khai; nhiều sản phẩm vẫn sản xuất quy mô nhỏ, thiếu tính ổn định; công tác huy động nguồn lực cộng đồng còn hạn chế...
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về kinh nghiệm triển khai, những khó khăn trong quá trình thực hiện và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Chương trình OCOP trong thời gian tới.
Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Trần Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các cấp, ngành trong triển khai Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025. Đồng chí yêu cầu các đơn vị tiếp tục tập trung phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng, bảo đảm tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ...
Cùng với đó, tỉnh định hướng phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ; tăng cường năng lực cho chủ thể OCOP; mở rộng xúc tiến thương mại và kết nối cung - cầu; thúc đẩy tiêu thụ qua du lịch; ứng dụng công nghệ số trong đánh giá, phân hạng sản phẩm; hỗ trợ tiếp cận vốn tín dụng; và nâng cao hiệu quả bảo hộ sở hữu trí tuệ, nhận diện thương hiệu sản phẩm.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các chủ thể OCOP đầu tư thêm máy móc, công nghệ; đổi mới phương thức tổ chức sản xuất và quản trị; tăng cường đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm; hoàn thiện mẫu mã, bao bì; phát triển các kênh tiêu thụ mới như thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến và livestream.
Trong khuôn khổ hội nghị, 2 tập thể và 8 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”.
- Video: Hà Nội gấp rút hoàn thành chiến dịch 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu đất đai. Nguồn: VTV24.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Hơn nửa triệu khách hàng miền Trung - Tây Nguyên mất điện do mưa lũ
Kết nối mở rộng ngành hế biến gỗ Việt Nam với quốc tế
Đắk Lắk chi 30 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp 60 xã, phường khắc phục hậu quả thiên tai
Lạng Sơn đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP, hướng tới xây dựng vùng nguyên liệu đặc trưng
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Cờ thi đua cho Đại học Đông Á
TP Hồ Chí Minh thu hơn 233.000 tỷ đồng từ du lịch








Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Báo Lạng Sơn.