Thông tin mới nhất về dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng
Du lịch Đà Nẵng qua xứ kim chi mời khách Hàn Quốc quay trở lại / Đà Nẵng: 6 tháng phạt 921 vụ gian lận thương mại
Theo đó, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP là một trong số các dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng của TP Đà Nẵng, đã được xác định tại Nghị quyết 33, Kết luận 75, Nghị quyết 43 và Kết luận 49 của Bộ Chính trị đối với TP Đà Nẵng.
Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP đã kéo dài hàng chục năm nhưng vẫn chưa thực hiện được.
Tuy nhiên, hiện nay nguồn lực đầu tư dành cho ngành đường sắt còn khó khăn, cộng với việc Chính phủ ưu tiên tập trung đầu tư mạng lưới tuyến đường bộ cao tốc, nên dẫn đến kéo dài thời gian di dời ga đường sắt Đà Nẵng đến vị trí mới theo quy hoạch (chỉ xem xét nghiên cứu đầu tư sau năm 2030).Nhằm chủ động trong khi chờ Trung ương triển khai theo quy hoạch, UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở GTVT cùng BQL các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên lựa chọn đơn vị tư vấn nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất báo cáo UBND TP phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.
Trên cơ sở báo cáo đề xuất của UBND TP, Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng đã họp bàn, thông qua phương án và có Thông báo 547 (ngày 7/12/2023). Cụ thể, toàn bộ phần hàng hoá, công trình phụ trợ và các cơ quan ngành đường sắt của ga Đà Nẵng sẽ di dời ra ga Kim Liên; phần hành khách ga Đà Nẵng sẽ di dời ra khu vực hồ Trung Nghĩa.
Trên cơ sở đó, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở GTVT làm việc với Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền liên quan đến lĩnh vực đường sắt thống nhất sơ bộ phương án bố trí ga hàng hoá tại Kim Liên và ga hành khách tại Trung Nghĩa. Đồng thời làm việc với UBND quận Liên Chiểu xây dựng phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư cho khu vực ga Kim Liên và Trung Nghĩa.
Sở GTVT Đà Nẵng cũng làm việc với BQL các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên và các đơn vị tư vấn đề cập nhật phương án bố trí quỹ đất tái định cư trong quy hoạch phân khu cảng biển Liên Chiểu; hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.
Sở GTVT Đà Nẵng cũng rà soát và phối hợp với các BQL dự án lập quy hoạch phân khu cảng biển, sân bay, ven vịnh, ven sông và bờ Đông để cập nhật các nội dung liên quan, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ các quy hoạch và làm cơ sở triển khai dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng. Tham mưu UBND TP Đà Nẵng dự thảo văn bản gửi Bộ GTVT có ý kiến chuyên môn về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
UBND TP Đà Nẵng cho biết đang xem xét hồ sơ báo cáo cuối kỳ và có văn bản báo cáo Bộ GTVT về hồ sơ đề xuất phương án đầu tư ga hành khách, ga hàng hoá. Sau khi lấy ý kiến Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan, Sở GTVT cùng BQL các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên và đơn vị tư vấn sẽ sớm hoàn thiện hồ sơ, báo cáo UBND TP Đà Nẵng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định, dự kiến trong tháng 7/2024.
UBND TP Đà Nẵng dự kiến tháng 10/2024 hoàn thành lập quy hoạch chi tiết 1/500 và tháng 10/2025 hoàn thành nghiên cứu khả thi dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP theo phương án nêu trên.
UBND TP Đà Nẵng đề xuất HĐND TP cho phép tách dự án di dời ga đường sắt thành hai dự án. Gồm dự án thứ nhất là di dời ga hàng hoá, công trình phụ trợ và các cơ quan ngành đường sắt ra khu vực ga Kim Liên; phần ga hành khách dời về khu vực ga Trung Nghĩa. Dự án thứ hai là đầu tư xây dựng ga đường sắt mới theo quy hoạch, sẽ được thực hiện sau và do Bộ GTVT chủ trì thực hiện.
UBND TP Đà Nẵng cũng đề xuất HĐND TP có văn bản gửi Bộ GTVT lấy ý kiến về nội dung hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cũng như làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT để trao đổi, thống nhất phương án đầu tư cho dự án.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Kinh tế 2024- Dự báo 2025: Xuất khẩu thuỷ sản về đích 10 tỷ USD
FPT Nhật Bản đạt danh hiệu nơi làm việc tốt nhất
Cần khuyến khích thoả đáng cho chuyên gia tư vấn phản biện, giám định xã hội
Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi
Thi công thần tốc, gấp rút đưa các dự án FDI vào sản xuất
Vận hành tàu 'hoàng hậu', xây dựng Đà Lạt - Trại Mát thành tuyến đường sắt đẹp nhất Việt Nam