Tin tức - Sự kiện

Ổ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Việt Nam

DNVN- Chiều 19/2, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã họp báo về tình hình dịch tả lợn châu Phi. Ổ dịch đã phát hiện tại Hưng Yên và Thái Bình. Toàn bộ số lợn nhiễm dịch đã được phát hiện và tiêu hủy.

Xử lý quả bom nặng 113kg nằm sát nhà dân / Nghỉ 8 ngày giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5: Công chức nghỉ gần 1/3 thời gian làm việc trong năm


Ngăn chặn dịch từ biên giới

Đoàn kiểm tra tại biên giới Lào Cai- Trung Quốc (Ảnh: TL)

Tại Hưng Yên, có hai ổ dịch xuất hiện tại hộ của ông Dương Văn Vũ (xã Trung Nghĩa, TP Hưng Yên) và hộ ông Lê Xuân Tình (xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ). Tại Thái Bình một số hộ chăn nuôi tại xã Đông Đô (huyện Hưng Hà) được phát hiện có dịch tả lợn.

Theo Cục Thú y, toàn bộ số lợn của các hộ nhiễm dịch đã được tiêu hủy và tiến hành tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao; thành lập chốt kiểm dịch, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ tiêu thụ sản phẩm thịt lợn vào vùng có dịch.

Các đàn lợn trên địa bàn xã và các địa phương lân cận với các ổ dịch đều đã được tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm và đã cho kết quả âm tính.

Cục Thú y khuyến cáo, người dân khi lợn bị nhiễm bệnh cần báo cho chính quyền địa phương và cơ quan thú y cơ sở để kịp thời giám sát ổ dịch, vì hiện nay, dịch mới xuất hiện ở một số hộ chăn nuôi và một số xã.

 

Dịch bệnh không lây sang người, do vậy, Cục Thú y đề nghị người chăn nuôi và người dân không nên hoang mang, chủ động phòng bệnh bằng cách rắc vôi bột các lối ra vào chuồng nuôi; kiểm soát chặt chẽ người ra vào cơ sở và cần mua lợn giống ở các cơ sở uy tín, có kiểm dịch.

Về trường hợp Cục Bảo vệ và Kiểm tra sức khỏe động thực vật (Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan) thông báo phát hiện xác virus dịch tả lợn châu Phi trên bánh sandwich kẹp thịt lợn của hành khách đến từ Việt Nam, Cục Thú y cho hay, có nhiều nguồn tin khác nhau. Trong đó, có thông tin vị hành khách này đến từ Trung Quốc, nguồn tin khác lại nói là người Đài Loan...

"Do đó, chưa thể kết luận thịt lợn có trong bánh sandwich của hành khách nêu trên là có nguồn gốc từ Việt Nam.Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan của Đài Loan để làm rõ thông tin nêu trên", đại diện Cục Thú Y cho hay.

Tại Trung Quốc, từ ngày 3/8/2018 đến ngày 18/2/2019, Trung Quốc thông báocó 105 ổ dịch xuất hiện tại 25 tỉnh, trong đó có nhiều ổ dịch xảy ra tại tỉnh Vân Nam và Quảng Đông gần biên giới với Việt Nam.

Hồ Khánh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm