3 liên danh đấu thầu xây dựng cảng container Liên Chiểu
Đà Nẵng có 2 sản phẩm công nghiệp nông thôn đạt tiêu biểu quốc gia / Đà Nẵng ghi dấu ấn tại sự kiện lớn nhất ngành logistics toàn cầu
Ngày 14/10, Sở Tài chính Đà Nẵng cho biết, theo xác định của Bộ Tài chính, đến nay có 3 liên danh nhà đầu tư đã nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư dự án xây dựng tổng thể bến cảng container Liên Chiểu (TP Đà Nẵng).

Dự án đầu tư phần cơ sở hạ tầng dùng cảng Liên Chiểu sắp về đích, sẵn sàng đón các nhà đầu tư xây dựng, khai thác khu bến cảng chiến lược này.
Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng Trần Thị Thanh Tâm cho biết, hiện các cơ quan hữu quan đang khẩn trương xây dựng hồ sơ mời thầu, trình Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng xem xét, quyết định. Dự kiến trong tháng 10/2025 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu. Việc tổ chức đấu thầu sẽ thực hiện theo đúng quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.
Trước đó, căn cứ thông báo của Bộ Tài chính về thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư dự án xây dựng tổng thể bến cảng container Liên Chiểu, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định 1486/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này.
Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng tổng thể 8 bến cảng container Liên Chiểu và các hạng mục công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật bảo đảm đồng bộ, hiện đại, đạt tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế phù hợp với Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định 140/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, diện tích quy hoạch vùng đất khoảng 147ha, diện tích vùng nước (khu trước bến) khoảng 26ha. Tổng công suất thiết kế của dự án khoảng 5,7 triệu Teus/năm (tương đương 74 triệu tấn/năm); trong đó công suất đến năm 2023 từ 14,25 – 36,3 triệu tấn/năm.
Quy mô dự án gồm xây dựng 8 bến container với tổng chiều dài cầu cảng 2.750m, tiếp nhận tàu container đến 18.000 teus. Định hướng quy hoạch các bến container có công nghệ bốc xếp hiện đại, tự động hoá cao để bảo đảm năng lực giải phóng tàu nhanh, năng suất bốc xếp hàng hoá cao, phát huy hiệu quả sử dụng đất và cơ sở hạ tầng cảng.
Bố trí xây dựng các bến sà lan tiếp nhận cỡ tàu, sà lan đến 5.000 tấn phục vụ gom/chia hàng cho khu đến container từ/đến các cảng biển, thuỷ nội địa khác trong cả nước, giúp giảm tải cho đường bộ, giảm chi phí logistics, kết nối có hiệu quả giữa đường biện và đường thuỷ nội địa.
Đồng thời bố trí hệ thống kho, bãi chứa container sau khu vực bến cập tàu, gồm bãi container có hàng, container rỗng, container lạnh, container đặc biệt, bãi kiểm hoá, bãi đóng rút… Các công trình phụ trợ như văn phòng điều hành, nhà dịch vụ, khu xưởng sửa chữa, khu hạ tầng kỹ thuật…
Bố trí khu bãi tập kết, bốc xếp hàng hoá phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với mạng lưới đường sắt quốc gia; khu bãi xe tập trung chờ làm thủ tục vào cảng; khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối dự kiến làm đường bãi, hỗ trợ đỗ xe chờ làm thủ tục vào cảng; tuyến đường sắt kết nối đến ga Kim Liên dài khoảng 1,5km.
Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến gần 45.300 tỷ VNĐ, tương đương gần 1,76 tỷ USD. Trong đó vốn góp để thực hiện dự án hơn 9.000 tỷ VNĐ, vốn vay từ các tổ chức tín dụng hơn 36.000 tỷ VNĐ. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được giao đất/cho thuế đất/giao khu vực biển.
Tiến độ thực hiện dự án từ quý IV/2025 đến quý I/2036. Trong đó, giai đoạn 1 (từ quý IV/2025 – quý IV/2028) đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác ít nhất 2 bến cảng (bến cảng số 1, 2). Giai đoạn 2 (quý I/2029 – quý IV/2032) đầu tư xây dựng bến cảng số 3, 4, dự kiến đưa vào khai thác từ quý I/2033. Giai đoạn 3 (quý I/2023 - quý IV/2035) đầu tư xây dựng các bến cảng còn lại (từ bến số 5 đến bến số 8), dự kiến đưa vào khai thác từ quý I/2036.
Nhà đầu tư sau khi được lựa chọn có trách nhiệm thực hiện dự án theo quy định tại Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Quyết định công nhận kết quả trúng thầu, hợp đồng, pháp luật và đất đai và quy định khách của pháp luật có liên quan.
End of content
Không có tin nào tiếp theo