Tin tức - Sự kiện

88% công ty tại Việt Nam cho biết sẵn sàng tăng lương cho nhân viên

88% doanh nghiệp tại Việt Nam sẵn sàng tăng lương vào năm 2023. Trong khi đó, gần 87% nhân sự cũng kỳ vọng một mức lương cao hơn.

Đà Nẵng: Tổ chức loạt điểm đón Tết tại các bãi biển du lịch và bán đảo Sơn Trà / Đà Nẵng: Không sách nhiễu người dân về sổ hộ khẩu

Ảnh minh họa

87% người lao động kỳ vọng tăng lương trong năm 2023

Hầu hết các công ty tại Việt Nam vẫn đang "án binh bất động" trước các dự báo về suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2023. Tuy nhiên theo Khảo sát tiền lương toàn cầu mới đây của Tập đoàn tư vấn tuyển dụng Robert Walters, có đến 88% công ty sẵn sàng tăng mức lương dành cho nhân viên. Các nhân sự chuyển việc có khả năng nhận được mức lương cao hơn 15% - 25% trong năm nay. Đối với một số lĩnh vực có nhu cầu cao như kỹ thuật số, mức tăng lương có thể lên đến 35%.

Đây là những số liệu được thống kê từ Khảo sát tiền lương toàn cầu năm 2023 của Robert Walters, thực hiện tại 31 quốc gia trải rộng trên 6 châu lục, bao gồm Việt Nam. Báo cáo này bao gồm các phân tích có mang tính xác thực cao, giúp đánh giá , phân tích các xu hướng tiền lương và nhân sự thông qua khảo sát với các doanh nghiệp và người lao động. Trong đó, báo cáo riêng cho thị trường Việt Nam đã đưa ra một số kết luận và các xu hướng chủ đạo trong năm 2023.

Năm 2023 được xem là "năm chuyển dịch" khi có đến 74% người lao động ở các ngành nghề bày tỏ ý định thay đổi hoặc chuyển việc trong năm 2023. Cùng với đó, việc giá sinh hoạt được dự đoán tăng cao khiến gần 87% số người được khảo sát kỳ vọng tăng lương trong năm 2023.

Trước bối cảnh suy thoái kinh tế và tình trạng lạm phát nhiều biến động, 70% nhân sự cho biết tính ổn định nghề nghiệp đang ngày càng chiếm vị trí quan trọng với họ. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó vẫn coi trọng việc tối đa hóa thu nhập cá nhân vào năm 2023 hơn là duy trì một công việc ổn định. Điều đó cũng được thể hiện qua mức độ tự tin của người lao động, khi có tới gần 88% người được hỏi lạc quan về cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực của mình.

 

Theo đó, các nhân sự sẽ ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp có khả năng đáp ứng các nhu cầu ưu tiên của họ. Khi được hỏi tiêu chí nào ở nhà tuyển dụng được các ứng viên đánh giá cao, 53% người được phỏng vấn đề cập đến Chế độ đãi ngộ và Phúc lợi. Bên cạnh đó, người lao động cũng đánh giá cao tiêu chí Văn hóa làm việc và đồng nghiệp truyền cảm hứng (42%) và Sắp xếp công việc linh hoạt (33%).

Thiếu hụt nhân sự chất lượng cao

Khi thị trường toàn cầu chuyển sang giai đoạn hậu đại dịch, ngành công nghiệp sản xuất chế tạo và kỹ thuật của Việt Nam đã trải qua một đợt thay đổi nhân sự lớn vào năm 2022. Trong các lĩnh vực sản xuất, kỹ năng Nghiên cứu & Phát Triển (R&D) đang trở nên cần thiết do ngày càng có nhiều các công ty thành lập các trung tâm R&D tại Việt Nam. Những ứng viên sở hữu tố chất lãnh đạo mạnh mẽ, tư duy bao quát và có kỹ năng gắn kết mọi người sẽ được chú ý. Đặc biệt, những người có thể thích ứng trong môi trường biến động và có khả năng đưa ra quyết định chuẩn xác cũng sẽ có lợi thế.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực liên quan đến Công nghệ và Kỹ thuật số là những ngành có ảnh hưởng mạnh mẽ và là động lực chủ yếu thúc đẩy thị trường tuyển dụng của Việt Nam.

Các công ty đang phải hoàn tất quá trình số hóa của mình, do đó, họ cần được cung ứng liên tục và nhanh chóng nguồn nhân sự chất lượng với chuyên môn phù hợp. Vì vậy, các chuyên gia của Robert Walters dự đoán mức tăng lương cho các nhân sự chuyển việc trong phân khúc này có thể lên tới 35%.

 

Năm 2023 cũng sẽ chứng kiến làn sóng nhu cầu lớn đối với nhân sự lĩnh vực bán hàng và dịch vụ khách hàng, do nguồn cung hạn chế. Lao động sở hữu các kỹ năng liên quan đến thúc đẩy tăng trưởng, chiến lược và chuyển đổi số cũng sẽ được săn đón.

Xu hướng tuyển dụng năm 2023

Trước xu thế suy thoái kinh tế trên toàn cầu, hầu hết các công ty tại Việt Nam dự kiến sẽ ở chế độ chờ vào năm 2023.

Một xu hướng chính khác được ghi nhận trong thị trường việc làm hiện nay là sự gia tăng khoảng cách năng lực của nhân sự trong hầu hết các lĩnh vực. "Các công ty sẽ phải linh hoạt hơn trong việc tuyển dụng. Họ sẽ phải phân biệt giữa những yêu cầu "cần có" và "phải có" khi đánh giá các ứng viên tiềm năng. Để đáp ứng nhu cầu nhân sự chất lượng, cần tăng cường tập trung tuyển dụng dựa trên tiêu chí "tiềm năng" khi mà nguồn nhân sự của Việt Nam đang trong giai đoạn trưởng thành và phát triển." – Ông Phúc Phạm, Giám đốc Điều hành của Robert Walters Vietnam chia sẻ.

Cuối cùng, Robert Walters dự đoán sẽ có sự gia tăng nhu cầu đối với các nhân sự người Việt đang định cư ở nước ngoài và có kế hoạch trở về nước làm việc. Các nhân sự này cũng chính là đối tượng mục tiêu trong chiến dịch "Come Home Phở Good" do Robert Walters triển khai. Làn sóng dịch chuyển này có thể thấy rõ trong các lĩnh vực Công nghệ & Chuyển đổi hoặc Kỹ thuật số, khi các chuyên viên người Việt ở nước ngoài ngày càng muốn gần gũi hơn với gia đình của họ tại Việt Nam. Những đối tượng trên quan tâm cả về tiền lương lẫn văn hóa doanh nghiệp khi đánh giá các cơ hội việc làm tại quê nhà.

 

"Đối với những nhân sự trẻ thuộc thế hệ Gen Z, các doanh nghiệp cần phải giữ họ gắn bó với công ty thông qua việc luân chuyển vị trí làm việc, từ đó giúp họ mở rộng và chuyên môn hóa trong các lĩnh vực khác nhau. Và quan trọng nhất, các nhà quản lý tuyển dụng nên tham gia ngay từ giai đoạn đầu tiên của quy trình tuyển dụng để xây dựng lộ trình nghề nghiệp hiệu quả nhất cho từng ứng viên của mình," ông Phúc Phạm nhấn mạnh.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm