Tin tức - Sự kiện

An Giang “cầu cứu” Bộ Nông nghiệp tìm chỗ ở mới cho cặp rắn hổ mang chúa

Sau khi ngành chức năng kiểm tra các văn bản liên quan thì cặp rắn hổ mây "khủng" (hổ mang chúa) thuộc loài cực quý hiếm và cực độc. Do vậy, Sở NN&PTNT tỉnh An Giang kiến nghị với UBND tỉnh tìm môi trường sống phù hợp cho cặp rắn này để đảm bảo mục đích bảo tồn.

Nhiều cơ hội việc làm cho lao động y tá, điều dưỡng tại châu Á / Hà Tĩnh: Xe Ford Ecosport bất ngờ cháy trơ khung nghi do bị quấn rơm dưới gầm

Ngày 18/5, ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh An Giang, cho biết vừa gửi tờ trình đến UBND tỉnh đề xuất hướng giải quyết đối với 2 con rắn hổ mây đang được doanh nghiệp nuôi nhốt tại khu di tích lịch sử đồi Tức Dụp.

Theo ông Lâm, sau khi ngành chức năng xem xét các quy định liên quan, Sở NN&PTNT An Giang nhận thấy 2 con rắn này thuộc loại động vật quý hiếm nằm trong nhóm 1B nên không thể để doanh nghiệp tiếp tục nuôi nhốt.

Ông Lâm, nói: “Nếu đề xuất trên được chấp thuận, Sở tiếp nhận đưa cặp rắn về giao cho Chi cục Kiểm lâm. Sau khi cứu hộ, cặp rắn sẽ được thả về môi trường tự nhiên nhưng phải là môi trường phù hợp, theo quy định pháp luật".

An Giang “cầu cứu” Bộ Nông nghiệp tìm chỗ ở mới cho cặp rắn hổ mang chúa - 1

Sau khi Sở NN&PTNT rà soát lại các văn bản liên quan, Sở xin ý kiến UBND tỉnh về việc tìm nơi ở mới cho cặp rắn hổ mây "khủng" này

Ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết đã liên hệ Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã thuộc Bộ NN&PTNT để đơn vị này tham khảo ý kiến của các chuyên gia, tìm kiếm môi trường sinh thái phù hợp với điều kiện sống cho loại rắn hổ mây để phục vụ công tác bảo tồn.

Theo ông Thư, để thả cặp rắn này về môi trường tự nhiên, các chuyên gia sẽ khảo sát môi trường đó có phù hợp với môi trường sống của loài rắn này hay không (trước và hiện tại có loài rắn này sinh sống). Ngoài ra cần đảm bảo sức khỏe cho cặp rắn trước khi thả ra ngoài và môi trường đó phải tách biệt khu dân cư...

Về ý kiến thả về núi Cấm, nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo không nên vì môi trường nơi đây không còn đảm bảo; cặp rắn độc rất dễ gây nguy hiểm cho người dân cũng như khách du lịch.

An Giang “cầu cứu” Bộ Nông nghiệp tìm chỗ ở mới cho cặp rắn hổ mang chúa - 2

Hiện UBND tỉnh An Giang đã liên hệ với Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã thuộc Bộ NN&PTNT để tìm môi trương sống phù hợp với cặp rắn này, không để DN tiếp tục nuôi cặp rắn

Ông Trần Anh Thư cho biết: "Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã đơn vị duy nhất ở Việt Nam có đủ điều kiện về chuồng trại, phương tiện phục vụ quá trình vận chuyển cho đến khi thả nuôi. Hơn nữa, đối với loại rắn cực kỳ quý hiếm này thì quá trình lưu giữ, vận chuyển và thả nuôi phải được công khai”.

 

Sau khi hay tin một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang bắt giữ cặp rắn hổ mây "khủng", đưa về nuôi nhốt tại Khu di tích lịch sử - du lịch đồi Tức Dụp, ngày 15/5, Chi cục Kiểm lâm An Giang cùng các ngành liên quan đến kiểm tra và lập biên bản vụ việc.

An Giang “cầu cứu” Bộ Nông nghiệp tìm chỗ ở mới cho cặp rắn hổ mang chúa - 3

Trước đó, DN xác định cặp rắn nặng đến 60k, dài 6-7m nhưng sau đó, ngành chức năng xác định trọng lượng mỗi con khoảng 18kg và dài khoảng 4m

Qua buổi làm việc, ngành chức năng xác nhận cặp rắn doanh nghiệp đang nuôi là rắn hổ mây (hay còn gọi là rắn hổ mang chúa), chiều dài mỗi con khoảng 4m và nặng khoảng 18kg.

An Giang “cầu cứu” Bộ Nông nghiệp tìm chỗ ở mới cho cặp rắn hổ mang chúa - 4

Cặp rắn vẫn đang nuôi nhốt tại đồi Tức Dụp - xã An Tức, huyện Tri Tôn, An Giang

Doanh nghiệp đã có văn bản xin UBND tỉnh cho phép nuôi cặp rắn tại đồi Tực Dụp. UBND tỉnh giao cho Sở NN&PTNT nghiên cứu các quy định pháp luật có phù hợp như nguyện vọng của doanh nghiệp hay không.

 

Hiện tại, doanh nghiệp vẫn đang nuôi nhốt cặp rắn hổ mây “khủng” tại Khu di tích lịch sử - du lịch đồi Tức Dụp thuộc xã An Tức, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Sau khi báo chí phản ánh về cặp rắn hổ mây, những ngày qua lượng du khách tới đây tăng lên 5-7 lần.

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm