Tin tức - Sự kiện

An Giang: Mở cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương

DNVN - Cặp cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương - Kaam Samnor chính thức được đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực đầu tư, kinh tế biên mậu, giao thông vận tải liên vận, du lịch… đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Campuchia.

Kiên Giang: Dự kiến cho đầu tư công hơn 6.241 tỷ đồng trong năm 2023 / Hậu Giang ban hành nhiều chính sách ưu đãi để thu hút nhân lực

Sáng 23/2, UBND tỉnh An Giang tổ chức lễ công bố mở mới cửa khẩu đường bộ quốc tế Vĩnh Xương và hợp nhất với cửa khẩu quốc tế đường sông Vĩnh Xương thành cửa khẩu quốc tế đường bộ và đường sông Vĩnh Xương.

Ông Nguyễn

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ công bố Nghị quyết mở và hợp nhất cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương.

Tại buổi lễ, tỉnh An Giang và tỉnh Kandal đã công bố và chính thức đưa vào sử dụng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương - Kaorm Samnor đường bộ và đường sông. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là cột mốc đánh dấu cho sự khởi đầu mới trong quan hệ hữu nghị - hợp tác cùng phát triển của hai nước Việt Nam- Campuchia nói chung và của hai tỉnh An Giang - Kandal nói riêng.

Đại diện lãnh đạo 2 tỉnh

Đại diện lãnh đạo tỉnhAn Giang và tỉnh Kandal (Camphuchia) thực hiện nghi thức công bố khai trương.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Công Huấn - Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh An Giang cho biết, với vị trí địa lý thuận lợi cả đường sông và đường bộ, người dân hai bên biên giới chung sống hòa thuận, giúp đỡ lẫn nhau, cùng với sự quan tâm của chính phủ hai nước và chính quyền địa phương hai bên, cửa khẩu Vĩnh Xương - Kaorm Samnor dần hình thành và phát triển tốt đẹp, được phía Việt Nam công nhận là cửa khẩu quốc tế đường sông năm 1995, phía Campuchia công nhận là cửa khẩu quốc tế năm 2001. Và 10 năm sau đó, hai bên long trọng tổ chức lễ khánh thành cột mốc đại số 241 tại cửa khẩu Vĩnh Xương - Kaorm Samnor.

"Từ đó đến nay, cửa khẩu này tiếp tục có những bước phát triển tốt đẹp. Năm 2010, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu khoảng 500 triệu USD. Đến năm 2022 là năm bắt đầu trạng thái bình thường mới, phục hồi sau đại dịch, kim ngạch xuất nhập khẩu khẩu đạt gần 700 triệu USD. Số người xuất nhập cảnh, qua lại biên giới tăng từng năm và đạt gần 300.000 lượt vào năm 2022, trong đó có nhiều du khách quốc tế đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, cửa khẩu này còn tiếp nhận nhiều tàu du lịch du lịch chất lượng cao, tàu vận tải hàng hóa với tải trọng lớn theo phương thức vận tải đường sông”, ông Huấn chia sẻ.

Ông

ÔngHuỳnh Công Huấn - Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh An Giang phát biểu.

Vĩnh Xương - Kaorm Samnor tọa lạc bên bờ sông Mekong, một trong những con sông lớn của thế giới, từ lâu đời là nơi kết nối giao thương giữa tỉnh An Giang - Kandal nói riêng và giữa Việt Nam - Campuchia nói chung, là nơi nổi tiếng với du khách quốc tế trong hành trình theo dòng Mekong.

Việc mở cửa khẩu quốc tế đường bộ Vĩnh Xương - Kaam Samnor là tiền đề quan trọng để hai bên tiến hành quy hoạch, thu hút đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nghiên cứu các cơ chế chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực đầu tư, kinh tế biên mậu, giao thông vận tải liên vận, du lịch,… đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai nước, qua đó cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang và tỉnh Kandal, đặc biệt là các địa phương ở khu vực biên giới của hai tỉnh.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm