Tin tức - Sự kiện

Bạc Liêu: Tận dụng "7 ngày vàng" tăng cường xét nghiệm sàng lọc để sớm "xanh hóa" toàn tỉnh

DNVN - Với mong muốn “xanh hoá” toàn tỉnh trong thời gian sớm nhất và tận dụng tối đa thời gian “7 ngày vàng” của đợt giãn cách xã hội thứ 3, Bạc Liêu đã khẩn trương tăng cường xét nghiệm tầm soát, sàng lọc COVID-19 trên diện rộng để tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Đà Nẵng: Ngày 17/8 phát hiện 120 ca dương tính, 4 người có tham gia lực lượng phòng, chống dịch / Hà Nội công bố 60 ca COVID-19 trong ngày 17/8, có 12 ca cộng đồng

Ngày 17/8, Tổ Công tác của Bộ Y tế đang làm nhiệm vụ thường trực tại Bạc Liêu đã có mặt ở điểm lấy mẫu, xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên COVID-19 đặt tại Trường THCS Trần Văn Ơn, Phường 8, thành phố Bạc Liêu để giám sát hoạt động lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc F0.
Tại đây, Bác sĩ Tô Minh Cảnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong chiến dịch lấy mẫu tầm soát COVID-19, tại TP Bạc Liêu sẽ có 10.146 hộ gia đình được lấy mẫu ngẫu nhiên. Riêng với phường 8 - địa bàn được đánh giá là có nguy cơ về dịch bệnh, ngành y tế sẽ tiến hành lấy 2.849 mẫu của đại diện hộ gia đình trên địa bàn để tầm soát COVID-19. Với các xã, phường còn lại được đánh giá thuộc diện “bình thường mới” sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo hướng dẫn của Tổ Công tác Bộ Y tế.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường 8, TP Bạc Liêu.
Đánh giá về công tác xét nghiệm, Tổ Công tác Bộ Y tế nhận xét, về cơ bản điểm lấy mẫu xét nghiệm tại Trường THCS Trần Văn Ơn đã thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, Tổ công tác góp ý Ban Quản lý điểm lấy mẫu cần thực hiện tốt hơn việc phân luồng đối với người dân đến lấy mẫu; bố trí nước uống, thiết bị che chắn, không để người dân phải ngồi giữa trời nắng chờ đến lượt lấy mẫu xét nghiệm; thu gom rác sinh phẩm, thiết bị xét nghiệm gọn gàng, theo phương châm “làm đến đâu, sạch đến đó”.
Tổ Công tác cũng lưu ý các đơn vị làm công tác xét nghiệm của tỉnh phải tăng cường thực hiện xét nghiệm mẫu gộp đối với các xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên. Đối với các phường/xã đã được đánh giá có nguy cơ cao hoặc rất cao, phải xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR, áp dụng mẫu gộp từ 5 đến 10 mẫu/1 lần, tuỳ vào các tình huống cụ thể, để tiết giảm sinh phẩm xét nghiệm và bảo đảm thời gian thực hiện kế hoạch.
Ngoài việc tăng cường xét nghiệm sàng lọc diện rộng để bóc tách F0, Bạc Liêu cũng nỗ lực đẩy mạnh công tác tiêm chủng. Theo Báo cáo của Sở Y tế Bạc Liêu, tính đến ngày 16/8, Bạc Liêu đã tiêm vaccine COVID-19 cho hơn 107.000 người, trong đó số được tiêm 1 mũi là trên 96.700 người và số được tiêm 2 mũi là hơn 10.600 người.
UBND tỉnh Bạc Liêu đã yêu cầu các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, doanh nghiệp trong tỉnh quyết liệt tuân thủ giãn cách, cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg trong những ngày tới; Chỉ đạo các lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát giao thông liên tỉnh phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ tất cả mọi người (kể cả người đi bộ) và các phương tiện qua chốt, bảo đảm an toàn.
Với những giải pháp trên, Bạc Liêu mong muốn sẽ sớm “xanh hoá” toàn tỉnh trong thời gian tới, nhằm nới lỏng các quy định về phòng, chống dịch, nới lỏng giãn cách, phục vụ phát triển kinh tế. Đây là việc làm quan trọng, do thời điểm này Bạc Liêu đang trong vụ thu hoạch lúa hè thu.
Trước đó, ngày 15/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã có Quyết định về việc kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh Bạc Liêu, thời gian thực hiện kể từ 0h ngày 16/8. Yêu cầu các đơn vị, địa phương quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian kéo dài giãn cách xã hội để đưa tỉnh chuyển sang trạng thái “bình thường mới” trong thời gian sớm nhất có thể.
Tính đến 6h ngày 18/8, toàn tỉnh Bạc Liêu có tổng cộng 188 ca mắc COVID-19, trong đó 52 ca nhập cảnh.

Minh Thu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm