Tin tức - Sự kiện

Bảo hiểm xã hội có làm khó cho bác sĩ và người bệnh?

DNVN- Theo Bộ Y tế, hai văn bản của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc hướng dẫn Bảo hiểm xã hội triển khai thực hiện Nghị định 146/2018/NĐ-CP là không thiết thực, chưa đầy đủ, gây khó khăn cho các cơ sơ khám chữa bệnh.

Hội chợ dược liệu và sản phẩm y học cổ truyền toàn quốc diễn ra từ 20-25/3 / Người dân vứt xác lợn chết trên suối Cam Ly ở Lâm Đồng

Đó là công văn số 4996/BHXH-CSYT về việc triển khai thực hiện một số nội quy theo quy định tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP và công văn số 5219/BHXH-CSYT, hướng dẫn bổ sung công văn số 4996/BHXH-CSYT và các văn bản liên quan đến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.


Theo Bộ Y tế, tại mục 3.2 của công văn số 4996/BHXH-CSYT chỉ ghi trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến là trường hợp “tự đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh không phải là nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ bảo hiểm y tế” là không đầy đủ, thiếu các trường hợp đã được xác định tại các quy định hiện hành và quy định tại khoản 3 Điều 14, Điều 15 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP.

Việc BHXH Việt Nam yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh ghi cụ thể lý do đủ điều kiện chuyển tuyến là không cần thiết và không đúng nội dung của giấy chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Việc yêu cầu các cơ sở khám, chữa phải tra cứu trên cổng tiếp nhận của hệ thống thông tin giám định điện tử để xác định người bệnh được hưởng bảo hiểm y tế đúng tuyến hay trái tuyến đang làm phát sinh thủ tục hành chính, gây khó khăn cho cơ sở khám, chữa và người bệnh.

Bộ Y tế cho rằng BHXH Việt Nam chỉ chấp nhận trường hợp hẹn khám lại theo Điều 10 và 11 Thông tư số 40/2015/TT-BYT là không phù hợp. Vì nội dung hướng dẫn của BHXH bao gồm cả điều khoản đã hết hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời hướng dẫn của bảo hiểm cũng hạn chế quyền lợi của người bệnh.

Tại mục 3.4 của công văn 4996/BHXH-CSYT, BHXH Việt Nam hướng dẫn “Quỹ bảo hiểm y tế không thanh toán chi phí khám, chữa bệnh mà người bệnh yêu cầu cơ sở thực hiện” theo Bộ Y tế điều này không thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam và không đúng quy định của Luật bảo hiểm y tế và Nghị định số 85/2012/NĐ-CP.

Bộ Y tế khẳng định việc BHXH Việt Nam đề cập đến việc dừng thanh toán chi phí trong trường hợp chuyển người bệnh, hoặc mẫu bệnh phẩm để thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh để chờ Bộ Y tế hướng dẫn là không phù hợp với các văn bản hiện hành.

Bộ Y tế đề nghị BHXH Việt Nam phải tạo điều kiện và bảo đảm quyền lợi cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế, đồng thời hạn chế việc đầu tư trang thiết bị không cần thiết.

BHXH Việt Nam chỉ đạo, hướng dẫn thanh toán chi phí bảo hiểm y tế cho các bệnh viện trong trường hợp bệnh viện chưa triển khai dịch vụ kỹ thuật phải chuyển sang bệnh viện khác, thực hiện thông qua ký hợp đồng nguyên tắc giữa các cơ sở khám chữa bệnh mà không cần phải làm thủ tục chuyển tuyến khám chữa bệnh.

Việt Hoài
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm