Tin tức - Sự kiện

Bệnh nhi 20 ngày tuổi thoát di chứng viêm màng não mủ nhờ cấp cứu kịp thời

DNVN - Sốt cao liên tục kèm với giảm bú, đi cầu phân nhầy, cháu bé 20 ngày tuổi được mẹ đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng). Kết quả thăm khám cho thấy cháu bị viêm màng não mủ sẽ để lại biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu không được xử trí kịp thời.

Đà Nẵng: Buộc phá dỡ công trình cản trở lưu thông dòng chảy sông suối / Đà Nẵng: Xử nghiêm việc khai thác, kinh doanh cát sỏi trái phép

Ngày 16/8, cháu H.M 20 ngày tuổi đã hoàn toàn khỏe mạnh và xuất viện sau 21 ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng).

Trước đó, cháu được mẹ đưa đến bệnh viện cấp cứu trong trạng thái sốt cao liên tục 40 độ, kèm với biểu hiện mệt, rên, bú giảm.

Cháu H.M được các bác sĩ Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng) kiểm tra sức khỏe trước khi xuất viện.

Cháu H.M được các bác sĩ Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng) kiểm tra sức khỏe trước khi xuất viện.

Nghi ngờ cháu H.M bị viêm màng não mủ đi kèm bệnh lý viêm ruột, các bác sĩ đã hội chẩn khẩn, quyết định tiến hành chọc dịch não tuỷ cho cháu bên cạnh việc thực hiện các cận lâm sàng cần thiết khác để chẩn đoán xác định. Kết quả xét nghiệm khẳng định nhận định ban đầu của các bác sĩ là đúng và cháu H.M được điều trị tích cực theo đúng phác đồ.

Ths.BS Lê Thị Minh Nguyệt - Trưởng Đơn vị Sơ sinh chia sẻ, vì cháu H.M mới được 20 ngày tuổi, các dấu hiệu của viêm màng não mủ dễ nhầm với các bệnh lý khác như nhiễm trùng huyết, nhiễm virus bào thai, xuất huyết não.... nên việc nhận diện và chẩn đoán bệnh vô cùng quan trọng.

May mắn, H.M được bố mẹ đưa đến nhập viện kịp thời khi bệnh chưa diễn tiến nặng, việc điều trị kháng sinh tích cực, kiểm soát thân nhiệt, đường máu, điện giải và các yếu tố liên quan được triển khai chặt chẽ giúp cháu đáp ứng tốt với phác đồ điều trị và đã hoàn toàn khỏe mạnh, trở về gia đình sau 21 ngày nhập viện.

Theo Ths.BS Đinh Công Vũ, Đơn vị Nhi Sơ sinh - Bệnh viện Gia Đình, viêm màng não mủ là tình trạng nhiễm khuẩn màng não do các tác nhân gây bệnh có khả năng sinh mủ xâm nhập vào màng não gây nên. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ, để lại nhiều di chứng khác như tổn thương thần kinh vĩnh viễn, gây chậm phát triển tinh thần và trí tuệ, lác, điếc, não úng thuỷ, động kinh, rối loạn tâm thần, giảm trí nhớ...

Vì vậy, bố mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay khi có một số dấu hiệu như sốt > 38 độ hoặc hạ thân nhiệt < 36,5 độ; có các dấu hiệu thần kinh: kích thích quấy khóc liên tục khó dỗ, co giật, tăng trương lực cơ, thóp trước phồng; tím tái, da nổi vân, tay chân lạnh; thở nhanh, thở gắng sức, thở rên bú kém, nôn, bụng chướng

Để phòng bệnh, bố mẹ cần cho trẻ tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và lưu ý lịch tiêm nhắc. Hiện các loại vaccine 5 trong 1, 6 trong 1, vaccine phế cầu, vaccine não mô cầu… có thể phòng ngừa được viêm màng não. Bên cạnh đó, phụ huynh cần tuân thủ vệ sinh tay, đeo khẩu trang, vệ sinh thân thể và nơi sinh hoạt, ăn chín uống sôi để giữ sức khỏe cho trẻ.

Đặc biệt, các bố mẹ khi có con nhỏ dưới 3 tháng tuổi bị sốt thì không được chủ quan mà cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và xử trí kịp thời, tránh để lại những biến chứng nguy hiểm.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm