Tin tức - Sự kiện

Bình Dương: Chi phí mai táng người mất do COVID-19 cao hơn giá niêm yết

Gần đây, phóng viên VOV nhận được nhiều phản ánh của người dân ở Bình Dương về việc cơ sở mai táng lấy giá cao đối với trường hợp tử vong do COVID-19. Trong khi đó, giá trọn gói tại đơn vị mai táng do tỉnh này chỉ định là 15 triệu đồng/trường hợp.

Phân công công tác của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ / Chính phủ họp thường kỳ: Ưu tiên cao nhất sớm kiểm soát dịch bệnh, từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh

Giảm bớt gánh nặng cho người dân, tỉnh Bình Dương đã trích ngân sách tỉnh hỗ trợ mai táng phí đối với người chết do dịch bệnh COVID-19, với mức chi 20 triệu đồng/trường hợp. Hộ gia đình, cá nhân có người thân mất do dịch bệnh điền tờ khai đề nghị hỗ trợ theo mẫu và kèm theo giấy báo tử, hoặc giấy xác nhận của cơ quan điều trị bệnh nhân COVID-19 tử vong gửi UBND cấp xã nơi người chết đang thường trú, hoặc tạm trú là được xem xét hỗ trợ.

Hiện nay, các bệnh viện, cơ sở y tế đều có "mối ruột" nên đơn vị mai táng bệnh nhân mất do COVID-19 do tỉnh chỉ định khó tiếp cận.

Trường hợp người bị mắc COVID-19 tử vong mà không có người thân, các tổ chức, cá nhân có liên quan tiến hành công việc hỏa táng và làm các thủ tục thanh toán tại UBND cấp xã, nơi cơ sở y tế điều trị bệnh nhân trú đóng.Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cũng đã chỉ đạo các địa phương tạo mọi điều kiện để người dân được nhận tiền hỗ trợ mai táng phí sớm nhất, không yêu cầu quá nhiều thủ tục để hạn chế di chuyển.

Song song đó, tỉnh Bình Dương cũng đã giao Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Chánh Phú Hòa (Hoa viên nghĩa trang Bình Dương) thực hiện việc mai táng bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong. Sau khi nhận được chỉ đạo, công ty này cũng đã niêm yết giá trọn gói là 15 triệu đồng/trường hợp, bao gồm: Khâm liệm, vận chuyển, hòm, hỏa táng…Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, giá niêm yết là vậy nhưng chí phí họ phải chi trả đều cao hơn rất nhiều, từ 20-30 triệu đồng/trường hợp.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Chánh Phú Hòa niên yết giá mai táng 15 triệu đồng/trường hợp.
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Chánh Phú Hòa niên yết giá mai táng 15 triệu đồng/trường hợp.

Liên quan đến việc chi phí mai táng cao hơn giá niêm yết, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Chánh Phú Hòa khẳng định, công ty không lấy thêm bất kỳ chi phí nào từ người dân. Những trường hợp lấy giá cao là cơ sở dịch vụ mai táng bên ngoài.Sau khi đượcUBND tỉnhchỉ đạo, công ty đãyêu cầu các cơ sở y tế phối hợp để lo mai táng cho bệnh nhân mất do COVID-19, tuy nhiên số lượng nhận được rất ít. Công ty đã liên tục kiến nghị với ngành Y tế tạo điều kiện tiếp cận cơ sở y tế để hỗ trợ mai táng cho các trường hợp mất vì COVID-19 nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí cho người dân.

Từ thực tế, phóng viên ghi nhận,hầu hết người dân có người mất do COVID-19 đều không được lựa chọn đơn vị mai táng. Các cơ sở y tế đều có những đơn vị mai táng "ruột", khi có người mất họ đã chủ động gọi cho đơn vị đó đến tiếp nhận. Người dân chỉ được nhận thông báo từ cơ sở mai táng là người thân đã mất và chuẩn bị tiền đến lấy tro cốt. Người dân mong rằng, Bình Dương đã có chính sách tốt nên tạo điều kiện để họ được tiếp cận nhằm giảm bớt chi phí, gánh nặng cho gia đình khi không may có người mất do COVID-19.

Tính đến ngày 6/9, tỉnh Bình Dương ghi nhận hơn 134.600 ca mắc COVID-19; 1.136 ca tử vong (có xét nghiệm khẳng định PCR) và hơn 82.600 bệnh nhân xuất viện.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm