Tin tức - Sự kiện

Bộ GD&ĐT chỉ ra nguyên nhân điểm chuẩn vào đại học năm 2021 tăng đột biến

DNVN – Điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2021 tăng cao đột biến ở một số ngành, khoa. Vấn đề này đang được dư luận, phụ huynh và học sinh đặc biệt quan tâm. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã đưa ra 3 nguyên nhân để lý giải cho hiện tượng trên.

Đại học Đông Á (Đà Nẵng) công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2021 theo phương thức xét kết quả học bạ THPT / Đại học Đà Nẵng công bố điểm chuẩn theo phương thức xét học bạ và đánh giá năng lực đợt 1 năm 2021

Kỳ tuyển sinh đại học 2021 đang chứng kiến sự tăng đột biến về điểm chuẩn xét tuyển vào một số khoa, ngành học của các trường đại học. Có những ngành học tăng 11 điểm so với năm ngoái. Đặc biệt, có những ngành điểm chuẩn trên 29 điểm, thậm chí là 30/30 điểm tuyệt đối.

Từ đó, rất nhiều các em thí sinh mặc dù đi thi được điểm cao những vẫn phải “khóc ròng” vì thi trượt. Cá biệt, có những em điểm thi đạt 26, 27 điểm, ngỡ rằng đỗ trong lòng bàn tay khi kết quả nhận về lại vẫn báo trượt khiến. Điều này khiến nhiều học sinh và phụ huynh bất ngờ tột độ và chỉ biết than trời. Chính vì vậy, hiện tượng điểm chuẩn năm nay liên tiếp xác lập kỷ lục mới đang gây chú ý đặc biệt trong dư luận, phụ huynh và học sinh.

hiện tượng điểm chuẩn năm học 2021-2022 liên tiếp xác lập kỷ lục mới đang gây chú ý đặc biệt trong dư luận, phụ huynh và học sinh.

Điểm chuẩn xét tuyển Đại học 2021 liên tiếp xác lập kỷ lục mới đang gây chú ý đặc biệt trong dư luận, phụ huynh và học sinh.

Trả lời báo chí về tình trạng điểm xét điểm đại học cao bất thường năm nay, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, có 3 nguyên nhân chính dẫn tới việc tăng điểm chuẩn ở một số nhóm ngành. Cụ thể:

Thứ nhất, điểm chuẩn tăng là do số lượng thí sinh tăng mạnh, từ 900.000 lên 1.020.000 thí sinh (tăng hơn 11% so với năm ngoái). Đặc biệt, số thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng cũng tăng 24% so với 2020. Một phần nguyên nhân là do các em không thể đi du học hoặc xu hướng chọn học đại học tăng lên. Điều này làm cho điểm chuẩn của một số trường tăng vọt.

Trong khi điểm chuẩn của các trường tốp trên có tăng nhưng không đáng kể, số thí sinh còn lại sẽ tập trung vào các trường, ngành tốp giữa. Theo ông Sơn, điều đó đã dẫn tới hiện tượng điểm chuẩn ở các trường, nhóm ngành tốp giữa bứt phá mạnh.

Thứ hai, là do tác động của xu hướng chọn ngành. Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, những ngành, nhóm ngành tăng nhiều (từ 5 điểm trở lên) thuộc về khối ngành Kỹ thuật và Công nghệ (với 70 mã ngành tăng); sau đó đến nhóm ngành Khoa học giáo dục và Đào tạo giáo viên (với 64 mã ngành tăng).

Hai nhóm ngành này đã chiếm một nửa số ngành có điểm chuẩn tăng từ 5 điểm trở lên so với năm ngoái. Xếp sau đó là các ngành Kinh doanh & Quản lý, Khoa học xã hội & nhân văn, Pháp luật,…

“Số ngành tăng từ 5 điểm trở lên chiếm 8%, trong đó tăng từ 9 - 11 điểm có khoảng 30 ngành, chưa tới 1%. Số ngành giữ nguyên hoặc tăng/giảm tới 3 điểm chiếm 86% (trong 3.259 mã ngành). Xu hướng chọn khối ngành Kỹ thuật và Công nghệ và Đào tạo giáo viên là một tín hiệu đáng mừng cho hệ thống”, ông Sơn nói.

Thứ ba, do kết quả bài thi môn tiếng Anh có phần cải thiện so với năm 2020, từ đó góp phần làm tăng điểm chuẩn. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng, việc điểm tiếng Anh tăng là “một tín hiệu đáng mừng”.

Ngoài ra, số thí sinh đạt tổng điểm từ 27 trở lên (ở tất cả tổ hợp) chiếm 4,7% “cũng là điều hết sức bình thường”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, việc có nhiều thí sinh đạt điểm cao nhưng chưa trúng tuyển đợt 1 là một điều rất đáng tiếc. Tuy nhiên, đó không phải dấu chấm hết do các trường vẫn còn nhiều hình thức xét tuyển, thí sinh vẫn còn cơ hội để trúng tuyển theo những phương thức xét tuyển khác.

Bên cạnh đó, trong các năm tới, Bộ GD&ĐT sẽ có những phương án để các trường đại học được tăng quyền tự chủ, có thể phối hợp với nhau để đưa ra những phương thức tuyển sinh bổ sung trong quá trình xét tuyển.

Tình hình tuyển sinh và điểm chuẩn dại học năm 2021

Theo phân tích của Bộ GD&ĐT, các trường top trên tiếp tục có điểm chuẩn các ngành ổn định hoặc tăng nhẹ, trong khi các trường top giữa có nhiều ngành bứt phá mạnh.

Điểm chuẩn các trường tốp trên ổn định hoặc tăng nhẹ, trong khi các trường top giữa có nhiều ngành bứt phá mạnh.

Trong đó, số ngành giữ nguyên hoặc tăng/giảm tới 3 điểm chiếm 86% (trong 3259 mã ngành); Số ngành tăng từ 5 điểm trở lên là 8%, trong đó tăng từ 9-11 điểm là 30 ngành, chưa tới 1%; Số ngành tăng từ 5 điểm trở lên (265): Riêng khối Kỹ thuật-Công nghệ (70) và Sư phạm (64) đã chiếm tới 50%, sau đó tới khối Kinh doanh &Quản lý (42), KH- XH& NV (32), Pháp luật (10).

Thiên An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm