Tin tức - Sự kiện

Bước tiến mới điều trị bệnh động kinh

DNVN - Ngày 23/10, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, vừa phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn khối tổn thương gây ra cơn động kinh cho nữ bệnh nhân 19 tuổi.

Đà Nẵng tiếp tục cho học sinh nghỉ học do mưa lớn gây ngập úng nhiều nơi / Đà Nẵng: Nguồn cung phân khúc đất nền có thể tăng nhẹ trong quý IV

Cách đây 3 năm, bệnh nhân Lương T.H.N (sinh năm 2004, trú huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) bắt đầu có tình trạng mất ý thức khoảng 2 - 3 cơn/tuần. Cho là bệnh nhân bị ma quỷ nhập nên người nhà mời thầy cúng, tất nhiên tình trạng bệnh không thể được cải thiện.

Kết quả chụp MRI chẩn đoán động kinh thái dương trong bên trái của bệnh nhân.

Kết quả chụp MRI chẩn đoán động kinh thái dương trong bên trái của bệnh nhân.

Những cơn động kinh đến bất chợt đã gây nguy hiểm cho bệnh nhân, có lần khiến bệnh nhân bị tai nạn giao thông. Cách đây 3 tháng, bệnh nhân lên cơn co giật toàn thể, đưa vào Bệnh viện (BV) Tâm thần Đà Nẵng được chẩn đoán động kinh và cho uống thuốc điều trị.

Sau đó, bệnh nhân về quê và đến khám tại BV Trung ương Huế. Qua chụp MRI phát hiện khối tổn thương thái dương trái, đo điện não đồ giấc ngủ, chẩn đoán động kinh thái dương trong bên trái do khối tổn thương này gây ra nên bệnh nhân được giới thiệu vào BV Đà Nẵng để điều trị.

Tại BV Đà Nẵng, qua thăm khám lâm sàng cùng các kết quả chụp MRI, đo điện não đồ video, điện não giấc ngủ, các bác sĩ nhận thấy đây là trường hợp sang thương sinh động kinh thái dương có thể phẫu thuật sớm, không cần đợi đủ điều kiện động kinh kháng thuốc để phẫu thuật.

“Bệnh nhân được đánh giá một cách bài bản, đầy đủ trước phẫu thuật với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa, đồng thời có ý kiến từ các chuyên gia Thái Lan góp phần lựa chọn phương án phẫu thuật tốt nhất cho bệnh nhân”, BSCKII Trà Tấn Hoành, Trưởng khoa Ngoại thần kinh BV Đà Nẵng cho biết.

Theo đó, khoa Ngoại thần kinh BV Đà Nẵng thống nhất phẫu thuật cắt bỏ chọn lọc sang thương và hạnh nhân (Amydala). Do khối u nằm thái dương giữa có cấu trúc phức tạp, xung quanh có nhiều mạch máu, vùng não chức năng quan trọng nên kíp mổ gặp nhiều khó khăn để lấy hết tổn thương mà vẫn bảo tồn các vùng não chức năng khác cho bệnh nhân.

Các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh BV Đà Nẵng thăm khám cho bệnh nhân N sau ca phẫu thuật.

Các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh BV Đà Nẵng thăm khám cho bệnh nhân N sau ca phẫu thuật.

Trải qua hơn 3 giờ với các trang thiết bị hiện đại hỗ trợ trong quá trình phẫu thuật như hệ thống định vị thần kinh trong mổ (Navigation), theo dõi thần kinh trong mổ (IOM), máy tán hút siêu âm (Cusa) và bước đầu thực hiện đo điện não đồ bề mặt trong mổ, các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh BV Đà Nẵng đã loại bỏ hoàn toàn vùng tổn thương gây cơn động kinh, bảo tồn các vùng não chức năng của bệnh nhân.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, không có cơn co giật, không có khiếm khuyết thần kinh sau mổ, tiếp tục được theo dõi theo chương trình quản lý bệnh nhân động kinh.

Theo BSCKII Trà Tấn Hoành, động kinh là căn bệnh phổ biến thứ 2 trong các rối loạn tâm thần kinh. Các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc chống động kinh, tuy nhiên có hơn 30% bệnh nhân kháng thuốc. Phẫu thuật động kinh là một trong những lựa chọn có thể điều trị dứt điểm hoặc giảm nhẹ động kinh cho bệnh nhân.

BV Đà Nẵng đã triển khai đo điện não đồ thường quy cho bệnh nhân động kinh, đo điện não video, điện não giấc ngủ giúp chẩn đoán, điều trị bệnh nhân động kinh và đánh giá trước phẫu thuật phục vụ cho công tác điều trị bệnh lý động kinh hiệu quả và theo đúng tiêu chuẩn của liên đoàn động kinh thế giới.

“Với bước tiến trong thực hiện kỹ thuật này sẽ mang lại phương án điều trị mới, an toàn, có thể điều trị triệt để bệnh động kinh hoặc làm giảm tần suất cơn, cũng như sự phụ thuộc vào thuốc động kinh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân động kinh”, BSCKII Trà Tấn Hoành cho biết.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm