Tin tức - Sự kiện

Cần Thơ: Vì sao Sở Tài chính “phản pháo” kết luận của thanh tra thành phố vụ mua sắm thiết bị y tế?

DNVN - Sở Tài chính cho rằng, việc thực hiện thanh tra từng đơn vị thực hiện việc mua sắm đã không làm việc trực tiếp đơn vị được giao nhiệm vụ thẩm định dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu… một cách khách quan và lắng nghe giải thích của đơn vị thẩm định đối với từng gói thầu. Do đó, một số nhận định của Thanh tra còn mang tính chủ quan.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Khánh Hòa thông tin về giá đất bồi thường tại Khu đô thị mới Cam Lâm

Sở Tài Chính vừa có công văn số 1684/STC-TCĐT gửi UBND TP Cần Thơ xem xét lại và hủy bỏ những nội dung liên quan đến trách nhiệm đối với những hạn chế, thiếu sót được nêu trong thông báo kết luận thanh tra liên quan đến việc thẩm định mua sắm phục vụ phòng chống dịch COVID - 19 trong thời gian qua.

Theo đó, qua nghiên cứu Thông báo số 963/TBKL-TTr ngày 7/ 6/2022 của Thanh tra thành phố về Kết luận thanh tra việc mua sắm và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định COVID-19 tại Sở Y tế và cơ quan, đơn vị có liên quan, phần liên quan đến Sở Tài chính, Sở Tài chính đề UBND thành phố chỉ đạo Thanh tra thành phố xem xét lại và hủy bỏ những nội dung liên quan đến trách nhiệm đối với những hạn chế, thiếu sót được nêu trong thông báo kết luận trên.

Sở Tài chính cho rằng, việc nhận định của Thanh tra thành phố về trách nhiệm của Sở Tài chính nêu trên là mang tính chất chủ quan, không đủ cơ sở, không phù hợp, không sát với tình hình diễn biến của dịch bệnh, có dựa vào quy định pháp luật, nhưng không đúng phạm vi điều chỉnh ở các tình huống xử lý, bản chất của từng gói thầu theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ thể hiện ở các Công điện và Nghị quyết của Chính phủ; việc đưa ra nhận định và kết luận nêu trên của Thanh tra thành phố không có trao đổi với đơn vị thẩm định để được giải thích làm rõ, mà “quy chụp” trách nhiệm của đơn vị thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Ngoài ra, Thanh tra thành phố không nêu hạn chế, thiếu sót của đơn vị thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu so với quy định của pháp luật đối với việc thực hiện gói thầu trong trường hợp cấp bách và những văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thời điểm cả nước chống dịch.

Trong đó, việc nhận định trình tự, thủ tục mua sắm chưa xem xét các quy định, hướng dẫn, đối chiếu với tình hình thực tế khi thực hiện công tác mua sắm phục vụ phòng, chống dịch trong trường hợp cấp bách, “chống dịch như chống giặc”; chưa nhìn nhận một cách thấu đáo, cũng như chưa đồng cảm, xem xét những khó khăn, vướng mắc thực tế của các đơn vị mua sắm gặp phải trong tình hình dịch bệnh bùng phát nhanh, phức tạp, khó lường, công tác phòng chống dịch là chưa có tiền lệ, vừa mua sắm, vừa chống dịch, vừa phải thực hiện việc mua sắm trong tình trạng “giãn cách xã hội” theo chỉ đạo của Chính phủ, của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố. Trong khi đó thực hiện chủ trương “chỉ định thầu rút gọn” lần đầu tiên được thực hiện trong phòng chống dịch bệnh cũng còn lúng túng.

Trụ sở Sở Tài Chính TP Cần Thơ.
Sở Tài chính rằng một số nhận định của Thanh tra còn mang tính chủ quan. .

Sở Tài chính còn cho rằng, việc thực hiện thanh tra từng đơn vị thực hiện mua sắm, Thanh tra thành phố đã không làm việc trực tiếp đơn vị được giao nhiệm vụ thẩm định dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu để rà soát, xem xét, đối chiếu hồ sơ, thủ tục khi đơn vị thẩm định trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt một cách khách quan và lắng nghe giải thích của đơn vị thẩm định đối với từng gói thầu. Do đó, một số nhận định của Thanh tra thành phố còn mang tính chủ quan...

Mặc dù trước đó nguồn kinh phí và dự toán chi ngân sách năm 2021 để thực hiện việc mua sắm đã được họp thông qua và lấy ý kiến thống nhất của Tổ Chỉ đạo, điều hành, giải quyết mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP Cần Thơ (Quyết định số 104/QĐ-BCĐ ngày 25/7/2021 về việc thành lập Tổ), Tổ Tài chính, hậu cần của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 (Quyết định số 180/QĐ-SCH ngày 20/9/2021 về việc thành lập Tổ) (trong đó Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố là Tổ trưởng, các thành viên tổ có Phó Chánh Thanh tra thành phố, Phó Giám đốc Công an thành phố, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phó Giám đốc Sở Y tế,...) và có ý kiến thống nhất của tập thể thường trực UBND thành phố.

Sau đó, UBND thành phố ban hành Quyết định giao dự toán chi ngân sách năm 2021 (hoặc bổ sung dự toán chi ngân sách) cho các đơn vị để tổ chức thực hiện mua sắm (có danh mục chi tiết kèm theo) là một trong những căn cứ để trình phê duyệt dự toán mua sắm và kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Việc mua sắm theo hình thức chỉ định thầu đã được thông qua và thống nhất của Tập thể Ban Thường vụ Thành Ủy, Ban Cán sự đảng UBND thành phố và tập thể Lãnh đạo UBND và phù hợp với quy định pháp luật tại thời điểm có dịch. ..

Để đảm bảo tính khách quan, trung thực và phù hợp tình hình thực tế đã thực hiện việc mua sắm hóa chất, trang thiết bị, vật tư, phương tiện, phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian qua, Sở Tài chính đề nghị UBND thành phố xem xét tổ chức cuộc họp thông qua lại Kết luận Thanh tra với sự tham gia của các thành viên Tổ Tài chính, hậu cần Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 và các đơn vị mà Thanh tra thành phố thực hiện thanh tra để các đơn vị được giải trình, nêu chính kiến, cũng như báo cáo những cơ sở pháp lý đã áp dụng thực hiện trước đây.

Đồng thời chỉ đạo Thanh tra thành phố xem xét loại bỏ trách nhiệm của Sở Tài chính tại điểm b, c mục 2 phần II tại Thông báo số 963/TBKL-TTr ngày 7/ 6/2022 của Thanh tra thành phố và tại tất cả những Kết luận thanh tra đã ban hành do những nội dung hạn chế này không thuộc trách nhiệm của đơn vị thẩm định dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Sở Tài chính thực hiện thẩm định dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm hóa chất, trang thiết bị, vật tư, phương tiện, phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố theo đúng quy định, đúng hướng dẫn và đúng trách nhiệm của đơn vị thẩm định để trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt.

Mai Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm