Tin tức - Sự kiện

Cáp treo Núi Cấm mất điện, du khách bị “treo” lơ lửng chỉ vì 1 con khỉ

DNVN - Chỉ vì 1 con khỉ, hệ thống Cáp treo Núi Cấm mất điện phải ngừng hoạt động liên tục trong vài giờ. Sự cố này khiến nhiều du khách mắc kẹt trong cabin “bị treo” lơ lửng trên không trong tâm trạng vô cùng lo lắng, sợ hãi…

Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Quân đội Hoàng gia Campuchia thăm, chúc Tết Công an tỉnh An Giang / Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Công an An Giang

Đó là xác nhận của ông Dương Tấn Phúc - Phó Giám đốc phụ trách Điện lực huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang về nguyên nhân sự cố mất điện xảy ra tại hệ thống Cáp treo Núi Cấm do Công ty Cổ phần Phát triển Du lịch An Giang làm chủ đầu tư thuộc Khu Du lịch Núi Cấm, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Theo thông tin, chiều ngày 6/3, hàng trăm du khách đã mua vé đi cáp treo để lên đỉnh núi tham quan. Lúc này, tuyến cáp treo bất ngờ xảy ra sự cố, khiến các hành khách vô cùng hoang mang lo lắng. Một vài cáp treo đang di chuyển ở lưng chừng núi đã mắc kẹt trong cabin và “bị treo” lơ lửng trên không.

Toàn cảnh tuyến Cáp treo Núi Cấm lúc đang hoạt động.

Anh N., một du khách ở Cần Thơ chia sẻ với báo chí: Anh và bạn bè mua vé cáp treo khứ hồi trị giá 200.000đ để lên đỉnh núi Cấm du lịch. Khi đến nơi thì bất ngờ cáp treo gặp sự cố, ngừng hoạt động, hành khách không thể xuống núi theo chiều ngược lại. Thời điểm này vẫn còn một số người đang ngồi cáp treo và mắc kẹt ở lưng chừng núi trong tâm trạng vô cùng lo lắng, sợ hãi.

Theo anh N., khi có thắc mắc hỏi nhân viên ở đây, thì được họ trả lời là do sự cố mất điện. Sau đó, họ dùng xe ô tô đưa hành khách xuống núi, rồi cho mở máy phát điện dự phòng, nhưng rất lâu sau hệ thống cáp treo mới vận hành trở lại. “Lâu nay, hoạt động cáp treo luôn đi kèm với độ mạo hiểm nhất định, tôi không hiểu sao họ lại để xảy ra sự cố như thế này”. Anh N. bức xúc nói.

Ngay sau đó, Ông Trần Bình An - Phó Giám đốc Khu du lịch Lâm viên núi Cấm (đơn vị quản lý vận hành cáp treo) giải thích với báo chí rằng, ngay sau khi sự cố xảy ra, đơn vị đã cho vận hành máy phát điện dự phòng. Đây là sự cố về điện. Thông thường có 2 trường hợp cúp điện có kế hoạch và cúp đột xuất, và đây là trường hợp cúp điện đột xuất của ngành điện.

Trả lời báo chí, ông Dương Tấn Phúc - Phó Giám đốc phụ trách Điện lực huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, xác nhận: Có xảy ra sự cố mất điện khu vực cáp treo núi Cấm trong chiều 6/3. Sau khi sự việc xảy ra phía điện lực đã có đoàn đến kiểm tra, qua đó xác định, có một con khỉ ở trên núi đã nhảy lên trạm biến áp của hệ thống cáp treo, làm đứt chì pha. Sự cố này đã được khắc phục trong vài giờ sau đó.

Cũng theo ông Phúc, đường cáp trên đó thuộc quản lý của bên cáp treo, đến nay, phần dây điện nào thuộc lưới điện đã được điện lực huyện tiến hành thay thế dây điện trần bằng dây mới có bọc vỏ cách điện. Tuy nhiên, những đoạn thuộc cáp treo đến nay vẫn là dây điện trần.

Còn theo các chuyên gia, lâu nay, các hệ thống cáp treo hoạt động thường là đi qua biển hoặc lên núi, tức kèm theo độ nguy hiểm. Do đó, cáp treo khi hoạt động sẽ được đầu tư lắp đặt một hệ thống điện riêng biệt. Trong trường hợp, lưới điện xảy ra sự cố mất điện thì cáp treo vẫn sẽ hoạt động bình thường, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.

Trả lời thắc mắc với báo chí về việc Cáp treo Núi Cấm có hệ thống điện độc lập hay không, ông Phúc nói: Bên khu du lịch là khách hàng, và chúng tôi đang cung cấp điện bình thường. Nếu bên đó có yêu cầu phát điện liên tục thì phải có máy phát riêng. Trong trường hợp lưới điện bị sự cố thì họ cho vận hành máy phát. Đây là trường hợp thuộc về sự cố, lúc nào cũng xảy ra một vài lần trong năm, và lần này là do bất khả kháng, một con khỉ nhảy lên, nên không thể kiểm soát được. Còn việc cáp treo có hệ thống điện độc lập hay không, thì ông này yêu cầu đi hỏi bên phía khu du lịch.

chiều ngày 6/3, hàng trăm du khách đã mua vé đi cáp treo để lên đỉnh núi tham quan. Lúc này, tuyến cáp treo bất ngờ xảy ra sự cố, khiến các hành khách vô cùng hoang mang lo lắng

Chiều ngày 6/3, hàng trăm du khách đã mua vé đi cáp treo để lên đỉnh núi tham quan. Lúc này, tuyến cáp treo bất ngờ xảy ra sự cố, khiến các hành khách vô cùng lo lắng, sợ hãi.

Liên quan đến sự cố này, ông Lý Thanh Sang - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Du lịch An Giang, kiêm Giám đốc Khu du lịch Lâm viên Núi Cấm thông tin với báo chí: Về sự cố này, chúng tôi đã có báo cáo gửi Sở Xây dựng (Sở XD) tỉnh An Giang. Qua trao đổi, các bên đã thống nhất, Sở XD sẽ phát ngôn trả lời báo chí về việc này. Ông sang yêu cầu báo chí cần thông tin thì liên hệ sở này để nắm thông tin.

Tuy nhiên, khi trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Minh Thúy - Giám đốc Sở XD tỉnh An Giang khẳng định: Đến thời điểm này, sở chưa hề nắm thông tin gì về sự cố mất điện ở Cáp treo Núi Cấm. Hệ thống này là do doanh nghiệp làm chủ đầu tư và vận hành, thì họ phải nắm thông tin, nên báo chí cứ liên hệ trên đó.

Về hệ thống Cáp treo Núi Cấm, theo Sở XD tỉnh An Giang, công trình này đã được Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ XD thực hiện kiểm tra và có Thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình tại Văn bản số 98/GĐ-GĐ3 ngày 29/9/2017 đồng ý cho chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.

Trong quá trình hoạt động, vận hành hệ thống Cáp treo Núi Cấm, Công ty Cổ phần Phát triển Du lịch An Giang định kỳ hàng năm đều đã thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng và thuê đơn vị tư vấn độc lập có điều kiện năng lực thực hiện kiểm định, đánh giá kỹ thuật an toàn theo đúng quy định.

Kết quả kiểm định đánh giá an toàn hệ thống Cáp treo Núi Cấm gần nhất được Trung tâm kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực II (CISR) thực hiện và cấp Giấy chứng nhận kết quả kiểm định số 01689.2022/KĐ ngày 12/1/2022 đánh giả đạt yêu cầu về kỹ thuật an toàn và có hiệu lực đến ngày 30/12/2022.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm