Tin tức - Sự kiện

Cắt thành công bướu giáp khổng lồ nằm sâu trong lồng ngực cụ bà gần 90 tuổi

DNVN - Ngày 18/10, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực của bệnh viện (BV) này vừa phẫu thuật, cắt bỏ thành công bướu giáp khổng lồ nằm sâu trong lồng ngực của một cụ bà gần 90 tuổi.

Đà Nẵng: Học sinh nghỉ học do mưa lớn, nhiều đoạn đường ngập sâu / 14 ngư dân Thanh Hóa bị chìm tàu được cứu về Đà Nẵng an toàn

Trước đó, bệnh nhân Trần Thị T (86 tuổi, trú tại An Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) được đưa đến BV Đà Nẵng trong tình trạng khó thở liên tục, không nằm được phải ngồi để thở, ăn uống nuốt nghẹn, hạn chế về hoạt động thể lực. Bệnh nhân có tiền sử bướu giáp trên 10 năm, tăng huyết áp, suy tim.

Kết quả chụp CT cho thấy khối bướu giáp kích thước lớn nằm sâu trong lồng ngực cụ bà Trần Thị T

Kết quả chụp CT cho thấy khối bướu giáp kích thước lớn nằm sâu trong lồng ngực cụ bà Trần Thị T.

Bệnh nhân được nhập khoa Nội hô hấp sau đó chuyển qua khoa Ngoại lồng ngực, BV Đà Nẵng để điều trị phẫu thuật. Kết quả chụp CT cho thấy, khối bướu giáp kích thước lớn khoảng 110x52mm lan từ vùng góc hàm xuống trung thất, chèn ép các cấu trúc lân cận (mạch máu, khí quản, thực quản…), tràn dịch màng phổi hai bên.

Ngoài ra bệnh nhân còn suy tim nặng, tăng áp phổi 60mmHg, khả năng tử vong cao. Với chẩn đoán bướu giáp sa vào trung thất, chèn ép khí quản, chèn ép thực quản gây nuốt vướng, khó thở, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt thùy phải tuyến giáp kèm bướu.

Quá trình phẫu thuật diễn ra khó khăn do khối bướu lớn thòng sâu vào trong lồng ngực. Sau hơn 90 phút, các bác sĩ đã thực hiện thành công ca mổ bằng đường mổ ngang cổ, không cần phải cưa xương ức của người bệnh. Khối u lớn lấy ra dài gần 20cm. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, tự thở đều, không còn tình trạng khó thở thanh quản, đang trong quá trình hồi phục sau mổ và đã được xuất viện.

BS.CKII Thân Trọng Vũ trực tiếp thăm khám, điều trị cho cụ bà Trần Thị T sau ca mổ.

BS.CKII Thân Trọng Vũ trực tiếp thăm khám, điều trị cho cụ bà Trần Thị T sau ca mổ.

BS.CKII Thân Trọng Vũ, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực BV Đà Nẵng, phẫu thuật viên chính của kíp mổ cho biết đây là trường hợp khối bướu giáp thòng xuống trung thất sâu nhất, gây chèn ép mạch máu lớn, chèn ép tim, phổi, khí quản gây nguy cơ chảy máu, suy hô hấp trong và sau mổ... Đặc biệt, bệnh nhân lớn tuổi có nhiều bệnh lý nền nặng nên việc phẫu thuật rất nguy hiểm, nguy cơ rủi ro cao.

Với sự phối hợp nhịp nhàng các chuyên khoa từ ekip gây mê đến các bác sĩ phẫu thuật khoa Ngoại lồng ngực, việc phẫu thuật không cần cưa xương ức mà chỉ sử dụng mổ đường ngang cổ để bóc tách khối u, tránh cho bệnh nhân phải trải qua cuộc đại phẫu nguy hiểm, nhiều biến chứng.

Theo BS.CKII Thân Trọng Vũ, phẫu thuật cắt tuyến giáp ở cổ là phẫu thuật không phức tạp, nhưng nếu để muộn, bướu giáp chìm sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai biến khi can thiệp điều trị. Một số trường hợp đến quá muộn, khối u sẽ lan rộng, chèn ép gây tắc khí quản, có thể dẫn tới tử vong.

“Vì vậy người dân nên ăn uống đầy đủ chất, muối iod, tăng cường thức ăn từ biển như hải sản, rong biển.. ; đồng thời đến các cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe định kỳ để được khám, tư vấn, can thiệp và điều trị sớm”, BS.CKII Thân Trọng Vũ khuyến cáo.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm